Văn bản ngữ văn 9

Quách Thành Thống

Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng trình bày suy nghĩ của em về câu thành ngữ " Ăn trông nồi, ngồi trông hướng"

@Trần Thị Hà My , @Thảo Phương Giúp tui với.

Diệu Huyền
6 tháng 10 2019 lúc 21:01

Bạn tham khảo:
Ngày trước cái ăn còn khó khăn và gia đình thường đông người ngồi ăn quanh cái mâm. Ai cũng cố ăn cho no phần mình thì không có đủ.Vì vậy cha, mẹ, anh chị lớn thường để ý nhường cho ông, bà già và trẻ em ăn được no hơn. Cách để ý là lặng lẽ quan sát nồi cơm. Nếu nồi còn đầy thì đưa bát xin xới bát nữa, nếu nồi vơi nhiều thì ăn nhân nha đến cuối bữa. Đây cũng là cách tế nhị để tránh khó xữ cho người ngồi xới cơm cho cả nhà (thường là cô dâu).
Trong gia đình cũng như trong xã hội đều có tôn ti trật tự, có trên có dưới. Do đó khi ngồi ai cũng cần phải chú ý chọn vị trí phù hợp với thứ bậc của mình. Nơi tôn nghiêm càng phải chú ý việc đi lại, đứng ngồi, ăn nói cho phù hợp, thể hiện có văn hoá.
Câu tục ngữ: ăn trông nồi, ngồi trông hướng có ý nghĩa nhắc nhở ta làm việc gì trong gia đình hay giữa chỗ nhiều người cũng đều phải thận trọng, tế nhị và có văn hoá.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
6 tháng 10 2019 lúc 21:01

(Tham khảo bài dưới nhé)

Ăn trông nồi...

Người Việt Nam rất chú trọng đến cử chỉ, điệu bộ của trẻ em, ngay từ khi còn nhỏ. Người mình nói: “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Câu đó khuyên chúng ta phải chú ý giữ cử chỉ, hành động của ta cho phù hợp với hoàn cảnh chung quanh. Khi cha mẹ đang ngồi nói chuyện với khách chẳng hạn, các em sẽ không ngồi xen vào giữa. Có khách ngồi trong nhà, em sẽ không ngồi ngay trước mặt và quay lưng về phía khách. Ðó là ngồi trong hướng. Hồi tôi còn nhỏ, tôi còn được dạy không được ngồi quay lưng về phía bàn thờ tổ tiên, để giữ niềm kính trọng. Khi chúng ta nhớ câu “ngồi trông hướng”, trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể áp dụng được. Khi đi ngoài đường, khi vào lớp học, khi dự tiệc tùng (party), chúng ta sẽ quan sát mọi người và mọi vật chung quanh để cho hành động, cử chỉ mình được thích hợp. Thích hợp nghĩa là bày tỏ được nhân cách đàng hoàng chững chạc và lòng kính cẩn, khiêm tốn của mình. Trong bữa cơm gia đình chúng ta không làm rơi vãi thức ăn, không khuấy lộn đĩa thức ăn để tìm miếng ngon. Nhiều khi ta thấy miếng ngon mà nhịn không gắp ăn. Ðó là “ăn trông nồi”. Dân mình xưa nghèo lắm, có khi nhà không đủ cơm cho mọi người ăn. Vì vậy khi ăn cơm mình chú ý ngó coi nồi cơm còn nhiều hay ít. Nếu mình thấy nồi cơm sắp hết, mình không xin mẹ sới thêm cơm nữa. Vì nếu mình đòi thêm, mẹ sẽ phải nhịn cho mình có đủ cơm ăn. Hồi tôi lên bốn lên năm tuổi, gia đình tôi thiếu gạo nên ăn cơm trộn hạt bắp. Một bữa tôi vừa nhai bắp vừa nhăn nhó (vì bắp cứng hơn cơm). Mẹ tôi thấy vậy nên lần sau khi sới cơm cho tôi mẹ tôi lựa bắp ra, chỉ lấy cơm thôi. Tôi không để ý, nhai cơm một cách ngon lành. Hồi lâu tôi mới nhận thấy bát cơm của mẹ chỉ toàn bắp là bắp. Các bà mẹ Việt Nam, các bà mẹ ở khắp thế giới, đều yêu thương con một cách kín đáo, thầm lặng như vậy. Tôi còn nhớ bữa cơm hôm đó cho tới ngày nay cũng chỉ vì ngay lúc đó tôi rất hối hận. Nếu tôi có ý tứ một chút, tôi sẽ không để mẹ tôi phải ăn toàn bắp là bắp. Nếu tôi có ý tứ một chút, tôi sẽ không nhăn nhó khi nhai bắp. Mẹ mình thấy mình nhăn nhó thế nào cũng nhường cơm cho mình. Hồi đó tôi bốn, năm tuổi nhưng tôi cũng nghĩ ra. Các bữa ăn sau bao giờ tôi cũng đòi ăn cả cơm lẫn bắp. Và khi ăn tôi không nhăn nhó nữa. Các em đã hiểu “ăn trông nồi” là gì chưa? Không phải chỉ trông cái nồi cơm, mà phải nhìn kỹ mọi người sống quanh mình. Phải chú ý đến cử chỉ của mình để mọi người được an vui. Phải ý thức rằng mọi cử chỉ, lời nói của mình đều có tác động đến người chung quanh. Mình vui tươi thì mình có thể mang hạnh phúc cho người. Mình nóng nẩy tức giận thì người chung quanh cũng buồn. Cẩn thận từng cử chỉ, lời nói như vậy, người mình gọi là “có ý tứ”.

Bình luận (0)
minh nguyet
7 tháng 10 2019 lúc 15:30

Tham khảo thôi nha:

“Ăn trông nồi” khuyên nhủ mỗi người về cách cư xử đúng mực trong ăn uống, khi ta ăn, cần phải biết giữ chừng mực, không nên ăn quá nhiều, ăn hết phần của người khác, đặc biệt là khi có những người lớn tuổi. “Ngồi trông hướng” khuyên nhủ chúng ta ở bất cứ đâu, không chỉ trong mâm cơm mà còn ở mọi hoàn cảnh, khi đứng lên ngồi xuống đều phải giữ phép lịch sự, không nên ngồi chắn lối đi của người khác, đặt đâu ngồi đó, cần ngồi đúng lúc, đúng chỗ, nhường chỗ cho người lớn tuổi.

=> Như vậy, qua câu tục ngữ trên, ông cha ta đã nhắn nhủ những bài học tuy đơn giản mà sâu sắc về phong thái, cách cư xử phù hợp hoàn cảnh, thời điểm.

Bình luận (0)
Thảo Phương
7 tháng 10 2019 lúc 17:44

Ngày trước cái ăn còn khó khăn và gia đình thường đông người ngồi ăn quanh cái mâm. Ai cũng cố ăn cho no phần mình thì không có đủ.Vì vậy cha, mẹ, anh chị lớn thường để ý nhường cho ông, bà già và trẻ em ăn được no hơn. Cách để ý là lặng lẽ quan sát nồi cơm. Nếu nồi còn đầy thì đưa bát xin xới bát nữa, nếu nồi vơi nhiều thì ăn nhân nha đến cuối bữa. Đây cũng là cách tế nhị để tránh khó xữ cho người ngồi xới cơm cho cả nhà (thường là cô dâu)Trong gia đình cũng như trong xã hội đều có tôn ti trật tự, có trên có dưới. Do đó khi ngồi ai cũng cần phải chú ý chọn vị trí phù hợp với thứ bậc của mình. Nơi tôn nghiêm càng phải chú ý việc đi lại, đứng ngồi, ăn nói cho phù hợp, thể hiện có văn hoá.Câu tục ngữ: ăn trông nồi, ngồi trông hướng có ý nghĩa nhắc nhở ta làm việc gì trong gia đình hay giữa chỗ nhiều người cũng đều phải thận trọng, tế nhị và có văn hoá.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Anh Dang
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Phạm Thành Hưng
Xem chi tiết
Ninh Tran
Xem chi tiết
Nguyen Phuong
Xem chi tiết
phu124
Xem chi tiết
kuchiro2
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Yến nhi
Xem chi tiết
Chris Yetter
Xem chi tiết