Bài viết số 2 - Văn lớp 12

Thg Thanh

anh chị hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về điều bản thân sẽ làm để xây dựng và phát triển quê hương trong tương lai

Diệu Huyền
6 tháng 10 2019 lúc 12:13

Tham khảo:

Giải thích: Ước mơ là những điều người ta mong muốn diễn ra trong tương lai. Ý kiến đã khẳng định vai trò quan trọng của ước mơ - đó là nguồn động lực, là sức mạnh tinh thần để mỗi người tự tạo nên tương lai của chính mình.

Phân tích:

+ Con người sống cần phải có ước mơ; ước mơ đủ lớn sẽ giúp ta thấy những khó khăn chỉ là thử thách của cuộc sống và giữ được sự mạnh mẽ, niềm tin để theo đuổi những khát vọng cao đẹp đến cùng.

+ Có ước mơ tức là con người đả có một hình dung cụ thể về tương lai. Từ đó, mỗi người sẽ có kế hoạch và tìm ra cách thức để biến ước mơ thành hiện thực. (Thí sinh lấy ví dụ cụ thể: Để trở thành một giáo viên/ một cầu thủ bóng đá xuất sắc/ để có thể làm từ thiện giúp đỡ những trẻ em nghèo không được đến trường... em cấn làm những gì, ngay từ bây giờ?)

+ Không có ước mơ, cuộc sống của con người sẽ giống như một hành trình không có đích đến, rất buồn tẻ, nhàm chán, vô vị và không có những bước tiến mới.

Bình luận:

+ Ước mơ phải hướng thiện, không chỉ vì mình mà còn mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội.

+ Ước mơ phải đi kèm với những bản kế hoạch, phương án hành động, những mốc thời gian cụ thể và sự nỗ lực không ngừng mới có thể thành công. + Sống có ước mơ nhưng cùng cần thực tế, không viển vông, ảo tưởng, nếu không sẽ lãng phí thời gian, tuổi trẻ, sức lực, có thể thất bại, bi quan, tuyệt vọng.

Kết luận: Khẳng định tính đúng đắn của ý kiến và rút ra bài học: mỗi người đểu cần có ước mơ để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
6 tháng 10 2019 lúc 12:35

Việt Nam quê hương ta đã trải qua bao đau thương, mất mát với bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước. đó là những mất mát, đau thương của cả dân tộc, của bao thế hệ nhưng dù ở thời kì nào, dù ở giai đoạn nào cũng những mất mát, đau thương lớn nhất cũng với những chiến công, cống hiến oanh liệt, hào hùng nhất vẫn luôn sát cánh cùng với tuổi trẻ, thanh niên. Và từ xưa đến giờ, tuổi trẻ, thanh niên vẫn luôn là đôi cánh to lớn nhất, mạnh mẽ nhất để bảo vệ đất nước.

Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hướng, đất nước,…

Thế nhưng, thực tế hiện nay thì dường như những điều ấy chỉ tồn tại trong một số ít bạn trẻ mà thôi. Đa phần số đông còn lại thì đường như trí óc của họ đã không còn đủ chỗ để chứa đựng những tình cảm về quê hưng, đất nước mà thay vào đó, là những đam mê, cám dỗ từ những trò chơi trực tuyến, hay từ những thần tượng xứ Hàn, xứ Đài nào đó.
Điều này sẽ dẫn đến một hệ quả không hay chút nào, khi mà một đất nước có rất nhiều thanh niên vô trách nhiệm với dân tộc. Hệ quả đó là sự tụt lùi, suy thoái hay diệt vong chăng….

​Các bạn trẻ đó nào biết rằng, để có được đất nước như ngày nay thì đã bao người phải ngã xuống và đã bao người lại tiếp tục nối bước những người đã nằm bên dưới. Họ nào biết rằng, độc lập tự do mà họ đang có, sự an nhàn sung sướng mà họ đang hưởng thụ đã được đổi lấy bằng xương, bằng máu của ông cha họ. Và họ cũng chẳng hề biết rằng, nếu họ cứ mãi chìm đắm trong những đam mê nhất thời đấy thì một ngày ko xa, chính bản thân họ, gia đình họ, đất nước của họ sẽ phải bị đào thải khỏi thế giới này.

​Hãy thức tỉnh đi những người trẻ tuổi, hãy để lòng tự hào dân tộc chiếm trọn lấy con tim, hãy để tình yêu quê hương, đất nước dập tắt những ngọn lửa dục vọng, đam mê. Hãy xây dựng và bảo vệ đất nước này, một đất nước đã chứa đầy xương, đầy máu của ông cha ta, đã chất đầy mồ hôi, nước mắt của dân tộc ta, một đất nước mà ta là một phần trong đó.

Những thanh niên yêu nước, những người trẻ tuổi có trách nhiệm với đất nước sẽ làm nên những trang sử mới cho đất nước, làm cho đất nước trở nên giàu mạnh hơn. Thế nên, hãy tỉnh dậy và bắt đầu làm việc đi nào các bạn trẻ, đừng mãi ngủ vùi trong thú vui, đam mê, dục vọng.

Bình luận (0)
Thảo Phương
6 tháng 10 2019 lúc 20:08

“Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình

Tuổi hai mươi làm sao không tiếc?

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc?

(Trường ca “Những người đi tới biển” – Thanh Thảo)

Những câu thơ trên của Thanh Thảo đã thể hiện lí tưởng cao đẹp của thế hệ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Qua đó tác giả nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta hôm nay: Bất cứ thời đại nào, mỗi con người chúng ta nhất là thế hệ thanh niên cũng luôn phải ý thức vai trò trách nhiệm của mình đối với đất nước. Trước tiên thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống của mình: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ Quốc cần. Thời đại ngày nay, xu thế toàn cầu là xu thế hội nhập, khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ cao, vậy thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy tri thức để góp phần phát triển đất nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế phát triển chung của quốc tế. Bên cạnh đó, phải rèn luyện sức khỏe để có khả năng cống hiến và bảo vệ đất nước. Đồng thời thanh niên cũng cần quan tâm theo dõi đến tình hình chung của đất nước, tỉnh táo trước hành động của mình không bị kẻ xấu lợi dụng. Về vấn đề chủ quyền biển đảo, thanh niên cần hưởng ứng và tích cực các diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các diễn đàn, đồng thời kịch liệt lên án và đấu tranh tham gia ngăn chặn các hành vi vi phạm xâm phạm chủ quyền biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, phải luôn có “trái tim nóng, cái đầu lạnh”.

Như vậy, xây dựng và bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên nói riêng và của mỗi con người Việt Nam nói chung.



Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phương Loan
Xem chi tiết
Sương
Xem chi tiết
Hà Nguyễn
Xem chi tiết
Hào Nguyễn
Xem chi tiết
Hào Nguyễn
Xem chi tiết
Vanh vanh
Xem chi tiết
- channel nhạc sàn
Xem chi tiết
Thanh Thanh
Xem chi tiết
Nhi To
Xem chi tiết