Văn bản ngữ văn 8

Bọ Cạp VN

từ nhân vật chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, em hãy viết đoạn văn 10 câu nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của người phụ nư trong xã hội phong kiến

Diệu Huyền
5 tháng 10 2019 lúc 10:33

Tham khảo:

Chị Dậu là nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, là hình tượng đẹp đẽ của người nông dân Việt Nam. Chị là một đốm sáng đặc biệt trong cái xã hội đầy bóng tối. Hình tượng chị Dậu được tác giả khắc họa thật sinh động, nhất là diễn biến tâm lí của chị, từ hành động lễ phép van xin đến hành động quật ngã tên cai Lệ và người nhà Lí trưởng, từ thái độ ôn hòa van xin đến thái độ quyết liệt chống cự bọn cường hào áp bức. . Không thể chịu đựng được, chị Đậu liều mạng cự lại. Từ chỗ xưng cháu một cách nhún nhường chị đã chuyển xưng tôi một cách nghiêm nghị. Hành động tàn bạo của tên cai Lệ đã thổi bùng lên ngọn lửa căm thù trong lòng chị. Chị Dậu là nhân vật chính diện trong đoạn trích. Ở chị có sự xung đột nội tâm nhưng không biến đổi theo hoàn cảnh: trước sau vẫn là người đảm đang, chung thủy, thương chồng, thương con và căm thù bọn cường hào áp bức. Sức mạnh của chị cũng là sức mạnh của người lao động. Tuy vốn hiền lành, nhẫn nhục nhưng khi bị áp bức nặng nề thì người lao động, sẵn sàng vùng lên đấu tranh.

Với nghệ thuật xây dựng và bút pháp miêu tả nội tâm nhân vật, chị Dậu trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ đã gợi lên trong lòng ta niềm thương xót ngậm ngùi về số phận bi thảm của chị cũng như của bao người nông dân lương thiện, ta lại càng căm phẫn chế độ thực dân phong kiến, căm phẫn xã hội mục nát đầy bóng tối đã đưa đẩy con người đến bước đường cùng.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
5 tháng 10 2019 lúc 13:00

Tham khảo :

Ngô Tất Tố là nhà văn hiện thực nổi tiếng trong nền văn xuôi Việt Nam. Ông có rất nhiều các tác phấm hay, đặc sắc, trong đó tác phấm nổi trội hơn cả, đó là tác phấm Tắt đèn. Tác phấm như một lời tố cáo đến giai cấp thống trị trong xã hội phong kiến xưa. Chị Dậu là người phụ nữ sống trong xã hội đầy bất công ấy, một người phụ nữ bị áp bức, bóc lột quá nhiều. Chị vừa hiền lành, sống nhẫn nhịn nhưng khi bị đẩy vào bước đường cùng chị đã vùng dậy đấu tranh đòi lại quyền sống. Đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” là đoạn thế hiện được sự đấu tranh quyết liệt hết sức ngoan cường của người phụ nữ trong xã hội xưa. Chị là hình tượng đẹp cho những phẩm chất đáng quý hiền dịu, thiết tha, tình yêu thương chồng, gia đình và đặc biệt là sự vùng lên đấu tranh mãnh liệt để chống lại bọn cường hào ác bá đã xô đẩy gia đình chị vào cảnh khốn cùng.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
:)) chua he
Xem chi tiết
Đặng Khánh Ngọc
Xem chi tiết
Dieu Anh Vu
Xem chi tiết
Quốc Huy
Xem chi tiết
Nguyễn Như Quỳnh
Xem chi tiết
Tên Của Tôi
Xem chi tiết
Viên Viên
Xem chi tiết
Thủy Ngô
Xem chi tiết
Phương Dung
Xem chi tiết