Hướng dẫn soạn bài Truyện An Dương, Mỵ Châu và Trọng Thủy.

CAO Thị Thùy Linh

ý nghĩa xã hội qua các nhân vật trong truyền thuyết An dương vương

Trúc Giang
2 tháng 10 2019 lúc 5:31

An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy không chỉ là một câu chuyện truyền thuyết đơn thuần mà nó còn chứa đựng những ý nghĩa và giá trị sâu xa. Nó không chỉ là lời giải thích cho di tích thành Cổ Loa chín vòng, mà còn là khẳng định vai trò của vị vua An Dương Vương trong sự ra đời và suy vong của nhà nước u Lạc. Nó cũng khẳng định về nguyên nhân mất nước cùng với bài học lịch sử trong công cuộc dựng nước và giữ nước, đồng thời là bài học về tinh thần cảnh giác trước kẻ thù, ngụ trong câu chuyện về tình yêu đôi lứa.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
2 tháng 10 2019 lúc 8:45

"Truyền thuyết phản ánh sự thực lịch sử theo quan điểm của nhân dân". Qua truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy ta phần nào có thể sáng tỏ nhận định ấy:

- Về nhân vật An Dương Vương:

+ An Dương Vương là người anh hùng dân tộc, có công dựng nước và giữ nước trong buổi đầu nên được thần phù trợ. Việc Thần Kim Quy cho mượn vuốt chế nỏ, giúp xây thành chính là thể hiện quan điểm, cái nhìn của nhân dân: người có lòng, thực tâm muốn xây dựng đất nước thì sẽ nhận được sự phù trợ của lực lượng thần kì.

+ Hơn nữa, chính An Dương Vương là người để mất nước nên phải tháo chạy ra biển Đông. Giặc đuổi sau lưng nhưng lại được sứ Thanh Giang rẽ sóng và đi xuống biển. Chi tiết này chính là thể hiện ước mong của nhân dân muốn bất tử hóa hình tượng người anh hùng. Tuy nhiên sự hóa thánh của An Dương Vương tất nhiên không được lừng lẫy như Thánh Gióng là bay về trời mà là sự "đi xuống", là sống dưới biển.

Bình luận (0)
Thảo Phương
2 tháng 10 2019 lúc 17:49

An Dương Vương

+ An Dương Vương là một vị vua anh minh, sáng suốt, luôn suy nghĩ cho vận mệnh của dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, biết trọng người tài, được sự đồng tâm, giúp đỡ của cả trời đất và nhân dân.

+ Lơ là, mất cảnh giác: An Dương Vương đã gả con gái cho con trai kẻ thù và đồng ý cho Trọng Thủy ở rể.

+ Chủ quan, khinh địch, ỷ vào sức mạnh của thành trì, vũ khí: Quân Triệu đà sang xâm lược nhà vua vẫn ung dung đánh cờ.

• Nhân vật Mị Châu:

+ Mị Châu hết lòng yêu thương và tin tưởng chồng: Đưa Trọng Thủy đi thăm thú Âu lạc, cho chồng xem nỏ thần và dạy cách sử dụng, rắc lông ngỗng chỉ đường để Trọng Thủy đi tìm.

+ Mị Châu nhẹ dạ cả tin mù quáng, bị Trọng Thủy lừa dối cướp nỏ thần chạy về nước, trước những lời nói kì lạ của Trọng Thủy không mảy may nghi ngờ.

+ Lời nguyền trước lúc chết của Mị Châu là lời thức tỉnh cũng là lời thanh minh cho tấm lòng nàng.

+ Cái chết của Mị Châu là sự trừng phạt nghiêm khắc của nhân dân đối với những sai lầm nghiêm trọng của nàng.

+ Chi tiết “Mị Châu chết ở bờ biển máu chảy xuống nước, sò ăn phải đều hóa thành hạt châu” cho thấy cái nhìn cảm thông nhân hậu của nhân dân ta, vì xét cho cùng Mị Châu cũng là một nạn nhân.

• Nhân vật Trọng Thủy:

+ Là tên gián điệp nguy hiểm, trực tiếp gây ra bi kịch của hai cha con An Dương Vương: Lợi dụng tình yêu và sự ngây thơ của Mị Châu để lừa dối, ăn cắp nỏ thần, dụ Mị Châu rắc lông ngỗng dẫn đường.

+ Đau lòng, xót thương vợ, hối hận muộn màng. Trọng Thủy cũng là nạn nhân của của chiến tranh xâm lược phi nghĩa: Sau khi Mị Châu chết, ôm xác vợ khóc lóc, thương nhớ, lao đầu xuống giếng tự tử.

+ Chi tiết ngọc trai – giếng nước mang ý nghĩa hóa giải sự hận thù, thể hiện tấm lòng bao dung của nhân dân đối với những lội lầm đáng tiếc của hai nhân vật.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn thị yến nhi
Xem chi tiết
Thanh Thanh
Xem chi tiết
nguyễn thị mỹ duyên
Xem chi tiết
Phan như quỳnh
Xem chi tiết
Lâm Thị Hoàng Vy
Xem chi tiết
Phú Phạm Minh
Xem chi tiết
Khuong Thuy Vy Nguyen
Xem chi tiết
Phú Phạm Minh
Xem chi tiết