Soạn văn lớp 7

trịnh khánh linh

trong bài Bánh trôi nước, tình cảm và thái độ của Hồ Xuân Hương đối với thân phận phụ nữ ntn? Chi tiets nào thể hiện điều đó?

giúp mình với!

Khánh Ly
1 tháng 10 2019 lúc 22:00
Tình cảm, thái độ của Hồ Xuân Hương đối với thân phận người phụ nữ xuất phát từ sự đồng cảm, cảm thông, yêu quý tôn trọng đối vớ họ Chi tiết thể hiện: " Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn/ Mà em vẫn giữ tấm lòng son"=> người phụ nữ không thể tự quyết định cuộc đòi của mình, long đong lận đận thế nhưng họ vẫn giữ cho mình những phẩm chất cao đẹp nhất, thủy chung son sắt, đáng quý
Bình luận (0)
Diệu Huyền
1 tháng 10 2019 lúc 22:12

Trong bài thơ “Bánh trôi nước”, nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh của những chiếc bánh trôi để nói về vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp phẩm chất của những người phụ nữ Việt Nam xưa, bài thơ dùng những hình ảnh giản dị, gần gũi nhất với con người, nhưng thông qua hình ảnh ấy nhà thơ Hồ Xuân Hương đã tạo ra một biểu tượng bất hủ về người phụ nữ Việt Nam. Mở đầu bài thơ, nhà thơ Hồ Xuân Hương đã dẫn ra lời tâm sự của những chiếc bánh trôi nước:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non”

Ở đây cũng gợi ra hình ảnh thực của những chiếc bánh trôi nước, gợi cho người đọc liên tưởng đến những chiếc bánh trôi tròn, trắng muốt được nặn ra bởi bàn tay của những người thợ lành nghề. “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”, hình ảnh những viên bánh trôi vừa “trắng” lại vừa “tròn” không chỉ gợi ra ấn tượng về mặt thị giác với người đọc, đó là hình ảnh tròn trịa, vẹn nguyên của những viên bánh trôi mà còn tạo sự ấn tượng mạnh mẽ về mặt xúc giác, chỉ qua những hình ảnh đẹp đẽ bên ngoài, người đọc cũng có thể tưởng tượng, hình dung ra được cái mùi vị tươi ngon của những viên bánh trôi này.

Nếu câu thơ đầu nhà thơ Hồ Xuân Hương gợi cho người đọc liên tưởng về hình dáng và màu sắc của những chiếc bánh trôi thì câu thơ sau lại gợi mở về quá trình chín của những viên bánh trôi này. Bánh trôi được làm chín bằng cách thả vào nồi nước để luộc, khi thả xuống những viên bánh trôi này sẽ chìm,còn khi chín nó sẽ nở to và nổi trên mặt nước. Cũng căn cứ vào đặc điểm này mà người làm bánh có thể nhận biết được bánh chín hay chưa. Tuy nhiên, mục đích của nhà thơ Hồ Xuân Hương ở đây không phải là những chiếc bánh trôi nhỏ bé ấy mà thông qua hình ảnh của chiếc bánh để thể hiện sự ngưỡng mộ về những người phụ nữ, chính xác hơn là vẻ đẹp hình thức cũng như vẻ đẹp tâm hồn của những người phụ nữ ấy.

Bình luận (0)
Vũ Minh Tuấn
1 tháng 10 2019 lúc 22:25

- Phẩm chất của người phụ nữ:luôn giữa được những phẩm chất cao quý(thủy chung,son sắt)mặc sự đưa đẩy của hoàn cảnh

- Thân phận của người phụ nữ:

+ Thân phận lênh đênh,chìm nổi giữa cuộc dời(bảy nổi ba chìm với nước non)

+ Không được tự quyết định cuộc đời mình,số phận nhiều may rủi,bấp bênh,bất trắc(rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn)

- Thái độ của tác giả:

+ Ngợi ca trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ trong đó không loại trừ cả bản thân Hồ Xuân Hương

+ Cảm thương cho số phận bập bênh,chìm nổi của học/mình

+ Ngầm phê phán chế độ phong kiến '' trọng nam khinh nữ '' không biết trân trọng những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ

+ Đòi hỏi sự trân trọng, nâng niu từ phía các đấng mày râu

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
nữ thám tử nổi tiếng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hương Ly
Xem chi tiết
Trần Thị Tuyết Ngân
Xem chi tiết
Nguyễn Thế Phong
Xem chi tiết
Nguyễn Duy Anh
Xem chi tiết
Lê Thị Bích Lan
Xem chi tiết
Ngọc Diệp
Xem chi tiết
Nguyễn Đăng Thảo Ngân
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Xem chi tiết