Bài 2. Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế

Yen Nguyen

Các nước đang phát triển gồm những khó khăn gì trong nền KT-XH, giải thích vấn đề môi trường

Titania Angela
27 tháng 9 2019 lúc 20:39

Nước đang phát triển là quốc gia có mức sống còn khiêm tốn, có nền tảng công nghiệp kém phát triển và có chỉ số phát triển con người (HDI) không cao. Ở các nước này, thu nhập bình quân đầu người ít ỏi, nghèo nàn phổ biến và cơ cấu tư bản thấp. "Nước đang phát triển" gần nghĩa với Thế giới thứ ba thường dùng trong Chiến tranh Lạnh.

Mức độ phát triển của một xã hội bao hàm cơ sở hạ tầng hiện đại (cả về mặt vật chất và thể chế) và sự chuyển đổi ra khỏi những lĩnh vực sản xuất tạo ra giá trị gia tăng thấp như nông nghiệp và khai thác tài nguyên tự nhiên. Ở các quốc gia phát triển, hệ thống kinh tế dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững ở những lĩnh vực dịch vụ, giáo dục, nghiên cứu phát triển, thông tin, v.v..

Việc áp dụng thuật ngữ nước đang phát triển cho toàn thể các nước chưa đạt trình độ nước phát triển trong nhiều trường hợp là không thích hợp, không ít quốc gia nghèo không hề có những cải thiện tình hình kinh tế thậm chí là suy giảm.

Các quốc gia có sự tiến bộ vượt trội các nước đang phát triển nhưng chưa với tới trình độ các nước phát triển được đưa vào nhóm nước công nghiệp hóa mới.

Bình luận (0)
Titania Angela
27 tháng 9 2019 lúc 20:39
Xã hội Thái độ và năng lực bản thân: Thái độ và nền văn hóa. Năng lực và lối ứng xử của tầng lớp lãnh đạo xã hội. Tỷ lệ mang thai và sinh đẻ cao. Cơ cấu và các định chế pháp luật: Luật pháp không được thực thi nghiêm minh. Tha hóa, tham ô của giới công chức. Vai trò và vị trí của quốc gia trong tiến trình văn hóa, lịch sử. Kinh tế và chính trị Sự hoang hóa của đất đai và tàn phá các nguồn lực kinh tế bởi xung đột quân sự. Xung đột, bất ổn chính trị hoặc xã hội kéo dài. Kìm kẹp tự do kinh tế. Thiếu biện pháp bảo vệ những ngành công nghiệp còn non trẻ. Sự bóc lột của các nước phát triển. Nền kinh tế đóng cửa và thiếu quyết tâm mở rộng giao lưu với thế giới bên ngoài. Quản lý ngặt nghèo, mức thuế nặng nề, không khuyến khích đầu tư. Giáo dục và thông tin không được quan tâm thích đáng. Thiếu sự thúc đẩy, can thiệp của chính phủ để phát triển kinh tế.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Yen Nguyen
Xem chi tiết
Vân Phan
Xem chi tiết
Alayna
Xem chi tiết
Tâm Cao
Xem chi tiết
lê dung
Xem chi tiết
Thảo Phương
Xem chi tiết
Ngoc Linh Official
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Yen Nguyen
Xem chi tiết