Bài viết số 2 - Văn lớp 12

Hà Nguyễn

Mạng xã hội và các thiết bị số đang len lỏi vào trong từng gia đình, kiểm soát mọi hành vi, làm thay đổi đến lối sống và quan hệ giữa các thành viên. Anh chị hay viết một bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng trên

Hà Nguyễn
15 tháng 9 2019 lúc 22:16

Mn giúp mk với ạ! Mk đang cần gấp

Bình luận (0)
Thảo Phương
16 tháng 9 2019 lúc 19:39

Trong xã hội đang phát triển, hoà nhập công nghệ thông tin khắp mọi nơi, con người ngày càng có nhiều nhu cầu cần đáp ứng, họ yêu cầu nhiều hơn về các dịch vụ tiện ích. Chụp ảnh cũng phải chụp bằng điện thoại độ phân giải cao, chi cần nhấc máy là sẽ có người giao hàng tận nơi, mọi thứ đều có thể giao dịch qua chiếc điện thoại nhỏ xinh xắn. Để làm những việc đó cần có mạng xã hội, và từ đó mạng xã hội đã đi dần vào đời sống của con người, nó là một phần của cuộc sống và vô cùng thiết yếu không thể tách rời với con người.

Mạng xã hội là khái niệm chỉ chung các dịch vụ kết nối internet để chia sẻ, nhắn tin, gọi điện, tra cứu thông tin với bạn bè như Facebook, Zalo, google, instagram, YouTube… Để kết nối bạn bè bốn phương với nhau, và ngập tràn ở khắp mọi nơi mang lại rất nhiều lợi ích và cũng có rất nhiều những tác hại đáng buồn.

Mạng xã hội tràn ngập ở thế giới từ rất lâu, và dần tràn ngập vào Việt Nam nhiều năm nay, từ thành phố lớn đến địa phương đều ngập tràn mạng internet, từ người già, người trẻ, người ờ nhà cho đến người đi làm đều dùng mạng internet. Trên xe buýt cũng thấy người người cầm chiếc điện thoại nhỏ truy cập các trang mạng, người thì tra cứu các vấn đề, người thì chia sẻ những dòng trang thái suy tư cho một ngày mới, người thì đeo tại nghe xem video hay những bộ phim hay chờ điểm đến. Hay đến với từng lớp học, thấy các em học sinh tụm năm tụm bay chơi game, hay cùng nhau xem những trang quảng cáo quần áo, mỹ phẩm rồi bàn tán xôn xao vui như chợ tết vậy.

Mạng xã hội có rất nhiều lợi ích mà chúng ta cần quan tâm. Nhờ mạng xã hội chúng ta chia sẻ nhiều thông tin một cách dễ dàng, một bạn học sinh có thể chia sẻ một phương pháp học có ích cho mọi người, hay một bà nội trợ có thể chia sẻ một bí quyết nấu ăn tiện lợi sẽ giúp rất nhiều người khi đọc được , một bác sĩ chia sẻ dấu hiệu của bệnh và biện pháp phòng tránh. Nó là nơi chia sẻ thông tin và cũng là nơi chúng ta có thể tiếp thu được nhiều thông tin bổ ích, đọc được một vài bí kíp, vài mẹo nhỏ giúp ích bản thân rất nhiều khi ta gặp phải những vấn đề. Mạng xã hội như một cái kho lưu trữ như một người thầy dạy cho ta rất nhiều thứ. Giả sử, ta không biết nấu một món ăn, chi cần lên mạng ngay lập tức cố hàng tá các công thức làm các món ăn khác nhau tha hồ lựa chọn. Hay gặp một bài toán khó, chi cần truy cập vào trang mạng sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ. Mạng xã hội chính là nơi bạn không cần đi học thêm mà vẫn có thể biết nhiều kiến thức đơn giản bằng cách đăng kí các khóa học online trực tuyến do các thầy giáo nổi tiếng ở khắp mọi nơi giảng dạy mà không cần mất nhiều thời gian đến tận nơi học, có thể học bất cứ khi nào mà bạn dảnh, không bị gò bó bởi thời gian hay làm ảnh hưởng đến các việc cá nhân khác.

Mạng xã hội là nơi có những trò giải trí để chúng ta giảm căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ở đó có những trò game rất thú vị, trẻ con có mà người lớn cũng có. Hay những bộ phim tình cảm hay phim hài mà bạn không cần ra rạp hay đợi hàng giờ chờ tivi phát. Nó là nơi sẻ chia những vui buồn, những tình cảm mà khó nói với ai. Bạn có thể dễ dàng liên lạc với mọi người dù ở bất cứ nơi đâu, có thể hiểu rõ một con người chỉ cần tìm hiểu một chút ở những trang cá nhân của họ. Và nó là nơi thông tin được phát tán nhanh nhất, ví dụ như một bác trưởng thôn thay vì việc bác đi thông báo từng nhà đến họp, bác sẽ đăng một thông báo trên facebook để mọi người đều biết. Vừa không tốn thời gian mà hiệu quả lại cao.

Mạng xã hội cũng giúp cho công việc mỗi người thuận tiện hơn, có thể làm việc tại nhà rồi gửi tài liệu cho sếp, hay những công việc làm thêm trên mạng mà không cần trực tiếp đến công ty. Giúp bạn kiếm thêm thu nhập ngoài công việc chính. Những ai xa nhà, có thể nói chuyện với người thân của mình để vơi đi nỗi nhớ. Là bạn chỉ đường, là người bạn trả lời hết những câu hỏi hay thắc mắc trong cuộc sống này, dậy bạn làm đẹp, dạy bạn những điều đáng trân trọng trong xã hội này. Tác dụng của nó thì nhiều vô kể nếu bạn biết sử dụng đúng cách, đúng mục đích.

Lợi nhiều nhưng hai cũng không hề ít, không ít người đã quá lạm dụng mang xã hội đến mức ảnh hưởng xấu đến bản thân và mọi người xung quanh. Nó là thứ làm hại sức khỏe của bạn, nửa đêm có rất nhiều người vẫn đang ngồi lướt facebook, nhắn tin hay gọi điện, cả đêm cứ cắm mặt vào cái điện thoại hay cái máy tính như vậy vừa hai da, hại mắt lại còn hay sức khỏe. Hôm sau lại còn làm ảnh hưởng đến công việc. Nó làm cho con người ta ngại gặp nhau, chỉ quen nói chuyện qua mạng, làm cuộc sống xa cách nhau nhiều hơn, ngay cả với bố mẹ chỉ gọi video cho xong, không muốn về nhà, có việc gì cũng nhắn tin thay vì gặp mặt. Mạng làm cho con người biến tính, lúc trước là con người ngây thơ, chỉ tiếp xúc một thời gian học theo bao thoi hư tật xấu trên mạng, khiến không ai nhận ra nữa. Nó còn làm ảnh hưởng tới học tập, các em nhỏ quá bỏ nhiều thời gian vào chơi gam nên quên mất việc học, khiến không ít bé đã đi sai đường lạc lối. Ở mang xã hội còn có những trò lừa đảo mà các bạn nên cẩn thận. Mạng là nơi mà con người ta sống quá ảo với bản thân, chỉ muốn khoe bản thân, có thể là bên ngoài không có gì cả. Có nhiều người biến mang xã hội thành nơi ban tán, nói xấu hay chỉ trích người xung quanh khiến cho bao chuyện hiểu nhầm đáng tiếc xảy ra.

Mạng xã hội rất có lợi nếu chúng ta biết sử dụng hợp lí, rất có hại nếu ta quá lạm dụng nó. Vì vậy nên bố mẹ, nhà trường nên hướng dẫn các em sử dụng mạng một cách hợp lí nhất. Nên quan tâm chăm lộ cho thế hệ trẻ đừng để các bé quá phụ thuộc vào các dịch vụ tiện ích. Xã hội nên tổ chức nhiều sân chơi giao lưu, nhiều các hoạt động công cộng để con người gần nhau thêm, sống hết mình hơn.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
17 tháng 9 2019 lúc 17:47

Tham khảo:

Xã hội ngày phát triển, nhu cầu giao tiếp của con người ngày càng tăng. Mạng facebook được tạo ra giúp mọi người dễ dàng kết nối. Tuy nhiên, ngỡ tưởng Facebook mang lại cho người sử dụng nhiều lợi ích nhưng càng ngày nhiều người sử dụng khiến cho Facebook mang nhiều tác hại xấu bởi hiện tượng nghiện facebook lại càng phổ biến.Facebook là mạng xã hội tiện ích do Mark Zuckerberg sáng tạo ra ho phép mọi người kết nối với nhau mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Dù hai người ở hai đầu của địa cầu, chỉ cần có mạng Internet, họ có thể sử dụng Facebook để liên lạc. Nghiện facebook là hiện tượng người sử dụng luôn chăm chăm vào mạng facebook, không thể rời ra và cảm thấy thiếu thốn, không thể sống được nếu thiếu facebook.
Facebook ngày càng phổ biến với những tiện ích nhất định nên lượng người sử dụng gia tăng rất nhanh và cao. Theo như thống kê, Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng facebook nhiều nhất, và thời gian đăng nhập sử dụng lâu nhất đứng hàng đầu thế giới. Giới trẻ là độ tuổi sử dụng facebook nhiều nhất và nhiều bạn trẻ không thể rời xa facebook một chút nào.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
17 tháng 9 2019 lúc 17:48

Tham khảo nha bn !!!

Xã hội ngày phát triển, nhu cầu giao tiếp của con người ngày càng tăng. Mạng facebook được tạo ra giúp mọi người dễ dàng kết nối. Tuy nhiên, ngỡ tưởng Facebook mang lại cho người sử dụng nhiều lợi ích nhưng càng ngày nhiều người sử dụng khiến cho Facebook mang nhiều tác hại xấu bởi hiện tượng nghiện facebook lại càng phổ biến.
Facebook là mạng xã hội tiện ích do Mark Zuckerberg sáng tạo ra ho phép mọi người kết nối với nhau mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. Dù hai người ở hai đầu của địa cầu, chỉ cần có mạng Internet, họ có thể sử dụng Facebook để liên lạc. Nghiện facebook là hiện tượng người sử dụng luôn chăm chăm vào mạng facebook, không thể rời ra và cảm thấy thiếu thốn, không thể sống được nếu thiếu facebook.
Facebook ngày càng phổ biến với những tiện ích nhất định nên lượng người sử dụng gia tăng rất nhanh và cao. Theo như thống kê, Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng facebook nhiều nhất, và thời gian đăng nhập sử dụng lâu nhất đứng hàng đầu thế giới. Giới trẻ là độ tuổi sử dụng facebook nhiều nhất và nhiều bạn trẻ không thể rời xa facebook một chút nào.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiện Facebook. Khi nhu cầu kết bạn tăng, đặc biệt kết bạn toàn cầu thì người sử dụng facebook muốn dành nhiều thời giờ sử dụng và lâu dần trở thành thói quen. Trên mạng xã hội, người sử dụng buồn vui được bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ ai quản lý. Đó chỉ là mạng xã hội ảo, nên họ luôn có quan điểm nếu bị chỉ trích cũng không sợ vì tất cả chỉ là ảo. Điều này càng thu hút người sử dụng online Facebook nhiều hơn. Trên mạng xã hội, người dùng có thể ẩn danh tính, không cần phải là chính mình nên họ càng muốn dùng facebook nhiều hơn. Hơn thế, nhiều bạn trẻ nổi tiếng nhờ Facebook bởi vậy vì mong muốn nổi tiếng mà nhiều người dùng facebook để tăng độ phổ biến của mình.
Mạng xã hội Facebook có rất nhiều lợi ích tốt, tuy nhiên nghiện Facebook lại là hiện tượng xấu gây ra nhiều tác hại đối với mỗi cá nhân cũng như xã hội. Nghiện Facebook chỉ tổn tốn thời gian thì giờ của chúng ta. Lúc nào trên tay cũng khư chiếc điện thoại, lướt lướt trang Facebook rồi đọc những trạng thái của người khác rồi rảnh rỗi không làm gì. Thời gian lướt Facebook đó có thể dành cho đọc sách, học tập hay tham gia nhiều hoạt động bổ ích khác nhau. Facebook là mạng xã hội còn nhiều lỗ hổng. Thông tin cá nhân của người dùng dễ dàng bị đánh cắp. Nhiều người giả danh lập ra những tài khoản đi lừa đảo người khác gây ảnh hưởng đến danh tiếng người khác và nhiều trường hợp vi phạm đến luật lệ. Vì Facebook là mạng xã hội ảo, bởi vậy nhiều người ẩn đi bản thân, sống khác đi, dần dần hình thành thói quen sống giả dối bản thân mình, trở nên tự tin mặc cảm hơn ở ngoài đời và luôn muốn sống ở mạng ảo đó. Nghiện Facebook gay ra hiện tượng sống ảo khiến con người đắm chìm ở thế giới ảo,tự tin, mặc cảm với bản thân, đố kị, và phát ngôn ngày càng thiếu suy nghĩ, trở thành những anh hùng bàn phím bình luận bừa bãi gây nên nhiều cuộc tranh cãi không đáng có.
Để hiện tương nghiện facebook giảm tải ta phải có những biện pháp thích hợp. Mỗi bản thân phải quản lý thời gian sử dụng hợp lý, tự ý thức được bản thân mình. Nhà nước phải đưa ra các chính sách sử dụng phù hợp và quản lý chặt chẽ các trường hợp xấu. Như Trung Quốc xây dựng những nhà cai nghiện Facebook cho trẻ em để chúng thoát khỏi những tác hại xấu của nghiện facebook. Còn đối với học sinh luôn đề cao học tập, sử dụng facebook là công cụ giải trí, kết bạn lành mạnh dưới sự quản lý của cha mẹ, nhà trường.
Cuộc sống còn nhiều điều thú vị đợi chúng ta khám phá. Vậy tại sao ta phải sống ở thế giới ảo của Facebook ,mà không tích cực tham gia các hoạt động ngoại giờ bổ ích khác nhau? Hãy để hiện tượng nghiện Facebook không còn là vấn đề khiến chúng ta phải đau đầu.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hà Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Minh Lam
Xem chi tiết
Sương
Xem chi tiết
HD MUSIC
Xem chi tiết
Tiên
Xem chi tiết
Dinhthibichly
Xem chi tiết
Dinhthibichly
Xem chi tiết
Phan Thị Hà
Xem chi tiết
Vanh vanh
Xem chi tiết