Bài 8. Cấu tạo và tính chất của xương

Mạc Hy

vì sao xương người trẻ khó gãy dễ liền, xương người già khó liền dễ gãy?

Duong Ly Na
6 tháng 11 2019 lúc 22:10

Xương trong cơ thể người được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là:

Lớp màng xương: bao gồm 2 lớp bao bọc bên ngoài xương và tủy xương. Lớp màng bọc bên ngoài được làm từ các sợi mô có liên kết chắc chắn với nhau tạo thành một lớp màng dính chặt và bao quanh bên ngoài xương. Lớp mang trong thì được cấu tạo từ nhiều tế bào để hỗ trợ xương phát triển to và dài hơn. Xương cứng: Đây là phần cứng rắn nhất trong các thành phần của xương. Xương cứng có màu vàng nhạt. Tủy xương: được cấu tạo từ các tế bào tạo ra máu và tế bào nền ( tủy đỏ và tủy vàng).

Các thành phần hóa học chính của xương bao gồm chất hữu cơ ( Cốt giao) và chất khoáng có tác dụng giúp cho xương cứng cáp và có độ đàn hồi tốt. Trong đó:

Chất hữu cơ bao gồm lipid, protein, mucopolysaccarid, collagen, … Chất khoáng bao gồm các loại khoáng chất như Canxi, Magie, Zn, Sắt,… Tại sao xương người già giòn và dễ gãy hơn so với trẻ em và người lớn?

Theo như phần trên, xương được cấu tạo bởi hai thành phần hóa học chính đó là chất hữu có và chất vô cơ. Trong đó, chất hữu cơ làm cho xương đảm bảo mềm dẻo và chất vô cơ làm cho xương trở nên rắn chắc.

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy?

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy?

Ở trong xương của người lớn người lớn chất cốt giao chiếm 1/3, chất khoáng 2/3. Với trẻ em, chất cốt giao chiếm tỉ lệ cao hơn, nên xương trẻ em có tính đàn hồi cao hơn nên dẻo. Với người già thì tỷ lệ cốt giao và chất khoáng chênh lệch rất lớn nên sẽ làm cho xương của người già mất đi tính đàn hồi và trở nên giòn hơn.

Thêm vào đó, do tuổi cao, nên quá trình phân hủy xương trở nên nhanh hơn và nhiều hơn so với quá trình tạo thành xương, collagen và chất đạm có trong xương cũng suy giảm, vỏ xương ngày càng mỏng do thiếu Canxi nên càng làm cho xương dễ bị giòn và gãy hơn.

Chưa kể, tuổi càng cao, các tế bào thần kinh phản ứng chậm làm cho sức bền giảm và các hoạt động bình thường hay đi lại phải dùng nhiều sức hơn. Hơn thế, mắt kém dẫn đến việc phán đoán khoảng cách cũng giảm xuống nên cũng làm cho người già hay bị ngã và dẫn tới gãy xương.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nữ Thần Ngọt Ngào
Xem chi tiết
Triết Nguyễn
Xem chi tiết
Tùng Ta
Xem chi tiết
Nguyễn Quỳnh Nhi
Xem chi tiết
Thao Chung
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Hằng
Xem chi tiết
Nguyễn thị hải yến
Xem chi tiết
Mai Thắng Bùi
Xem chi tiết
nguyễn bảo anh
Xem chi tiết