Văn bản ngữ văn 9

Mai Vân Anh

viết đoạn văn kể về những việc làm hoặc những lời dạy bảo của người bà kính yêu mà em cảm động có sử dụng yếu tố nghị luận

momochi
15 tháng 9 2019 lúc 8:28

Ôi sinh ra và lớn lên trong tiếng ru: À……..à………..ơi! à……à…….ơi, à……à…..ơi của bà. Nó đã đi vào giắc ngủ của tôi vào mỗi buổi trưa chiều lúc bố mẹ vắng nhà. Và thời gian cứ thế trôi đi tôi lớn lên trong giắc ngủ bình yên và lơì ru êm đềm của bà nội.

Tuổi thơ của tôi nó bình yên và êm đềm lắm vì mỗi ngày mỗi bước chân tôi đều có bà bên cạnh. Bố mẹ đi làm công chức nhà nước hết tối mịt mới về với bà cháu tôi. Hằng ngày hai bà cháu phải thương yêu nhau mà sống. Sau mỗi buổi sớm thức dậy bà đưa tôi đi học rồi về nấu cơm chờ cháu về ăn. Trên con đường làng đầy cây bóng mát bà cháu dát díu nhau đến trường.

Bà tôi năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi rồi, nhưng nước da bà vẫn đẹp lắm, tóc bà đã bạc phơ. Bà tôi nhìn rất đẹp lão vì ngày xưa bà là người con gái xinh nhất làng đó nhé.Ngày ngày tôi vẫn ở bên bà là chủ yếu vì nhà chỉ có hai bà cháu ở với nhau suốt. Tối đến tôi thương ngủ với bà để được bà kể chuyện cổ tích cho nghe. Bà tôi kể rằng: Hồi bà còn trẻ bà thuộc từng câu từng chữ truyện kiều của Nguyễn Du. Nàng kiều của Nguyễn Du đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng có số phận bất hạnh. Người xưa từng nói hồng nhan bạc phận mà. Nhưng ngày nay lại khác hòng nhan thì bạc tỷ.

Bà thường hay dạy tôi là ở đời phải biết lấy chữ tin làm đầu cháu à. Có thất bại thì mới có thành công. Ra ngoài xã hội cháu phải biết chọn bạn mà chơi vì lòng người khó đoán lắm chúng ta nhìn người nhưng không thể biết lòng người ra sao đâu. Cháu phải cố gắng học tốt xã hội bây giờ là xã hội của những kẻ có trí thức người ta chỉ lao động bằng trí óc chứ không lao động bằng chân tay đâu. Cháu nên nhớ rằng muốn người ta tốt với mình trước hết ta phải tốt với người ta trước đã. Phải biết yêu thương giúp đỡ người khác vì ta giúp đỡ người ta lúc này nhưng cũng có lúc ta nhận lại sự giúp đỡ của họ. Trong nhà thì phải biết yêu thương bố mẹ, anh chị em, biết kính trọng ông bà. Cháu nên học từ cái nhỏ nhất đó là học ăn, học nói, học mở. Bà căn dặn nhiều lắm giờ tôi cũng không nhớ nữa.

Lớn lên con mới hiểu lời bà dạy là đúng là đáng nghe. Vì bà luôn yêu thương cháu nhất, cái gì bà cũng muốn tốt cho cháu. Bà luôn luôn là người cháu yêu thương và kính trọng nhất.

Nhờ những lời dạy của bà mà tôi lớn lên trong sự bình yên. Để ngày hôm nay cháu trở thành một đứa con ngoan trò giỏi. Giống như bà mong muốn cháu sẽ cố gắng học tập tốt để trở thành người có ích cho xã hội, góp một phần công sức của mình vào xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp để sánh vai với các cường quốc nam châu.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
15 tháng 9 2019 lúc 8:29

Tham khảo:

Bà em năm nay đã già, mắt bà đã mờ và đôi chân yếu đi rất nhiều. Với em, bà là người thầy lớn, dạy em những điều hay lẽ phải trong cuộc đời. Mỗi lần trở về quê hương, em hạnh phúc khi nắm bàn tay hao gầy nhưng tràn đầy hơi ấm của bà, lắng nghe những câu chuyện bà kể. Những câu chuyện của bà đều giúp em trưởng thành hơn trong cuộc sống. Bài học khiến em nhớ nhất đó là tấm lòng nhân ái và biết sẻ chia với mọi người mà bà đã dạy.
Từ thuở bé, em thích nhất khi được trở về khu vườn của bà nơi đầy ắp những trái cây ngon nhưng bà chẳng bao giờ bán mà thường để dành khi chín, chia cho những đứa trẻ quanh nhà. Em thắc mắc tại sao bà không bán lấy tiền, bà cười hiền hậu và nói: Những đứa trẻ đó nhà chúng nghèo lắm cháu ạ, nhà nghèo nên chúng chẳng được ăn những trái cây ngon bao giờ. Chia sẻ với người khác là nhân thêm niềm vui cho mình. Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc khó khăn, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Không những vậy, bà còn dạy chữ cho những đứa trẻ nghèo ven đê không được đến lớp. Ngôi nhà nhỏ của bà vì vậy lúc nào cũng rộn tiếng cười nói trẻ thơ. Em nghe theo lời bà dạy, đã xin những bộ sách cũ của những người bạn học từ thành phố về để chia cho những người bạn nơi làng quê. Các bạn rất quý em và thường rủ em đi chơi quanh làng sau những buổi chiều tan học.
Và chính từ tấm lòng nhân ái của bà mà ngôi làng như xích lại gần nhau hơn, mọi người chia sẻ cho nhau từ những điều giản dị, đôi khi là củ khoai, củ sắn trồng được hay giúp đỡ nhau mỗi khi gia đình nhà ai có chuyện khó khăn. Mọi người sống với nhau như những người họ hàng thân thiết và em thấy được giá trị của lòng nhân ái qua hành động nhỏ của bà.
Vào những đêm trăng sáng, bà còn thường kể em nghe những câu chuyện cổ tích, về sự tham lam của người anh trong truyện Cây khế đã phải giá bằng tính mạng của mình, về lão phú ông trong truyện cổ tích Cây tre trăm đốt chỉ biết làm giàu cho mình từ sức lao động của anh Khoai nên cuối cùng mới bị anh Khoai trả đũa. Lòng nhân ái, biết sẻ chia của con người sẽ khiến cuộc sống bớt đi những khổ đau, khiến mọi người gần lại với nhau hơn và chan chứa tình người.
Bài học từ thuở bé nhưng mãi là hành trang theo em bước vào đời, em luôn ghi nhớ lời dạy sâu sắc bà dạy để đối xử với mọi người quanh mình, để nhận lại được những nụ cười và hạnh phúc đầy ấm áp. Người với người sống để yêu nhau, bởi “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Bình luận (0)
minh nguyet
15 tháng 9 2019 lúc 8:56

Tham khảo:

Bà nội là người em yêu quý nhất trong gia đình. Hình ảnh bà luôn gắn với những câu chuyện cổ tích ấu thơ. Bà là người đã đưa em vào những giấc mơ đẹp lạ kì. Bà đã già rồi song vẫn hoạt bát và yêu thương em hết mực. Mái tóc bà bạc trắng như tóc bà tiên và điểm những sợi đen.

Không hiểu sao em mãi yêu, mãi nhớ mái tóc ấy, mái tóc đượm mùi bồ kết, đượm mùi hương thơm mát, giản di của đồng quê. Khuôn mặt bà giờ đã có nhiều nếp nhăn, nếp nhăn của thời gian làm cho đôi mắt, khuôn mặt của bà nhăn nheo, yếu ớt dần đi. Em muốn mãi được bé bỏng trong vòng tay thương mến của bà. Em cũng không sao quên được giọng nói ngân nga, ấm áp mà bà dùng để nhắc nhở em:

- Nhà ta tuy không nghèo, nhưng cháu phải biết tiết kiệm. Cháu nên nhớ công ơn các bác nông dân làm ra hạt thóc, hạt gạo, nghe chưa!

Rồi bà cầm chiếc quạt phe phẩy cho em mà hát:

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần

Và không biết từ bao giờ, nhưng bài ca dao như thế đã đi vào tâm hồn em như suối nguồn cảm xúc, biết bao đạo lí làm người.

Năm em học lớp một, có lần bị bạn cùng lớp bắt nạt, em chạy về vừa khóc thút thít với bà. Bà vột lấy tay lau nước mắt cho em vừa ôm em vào lòng dỗ dành:

-Thôi, nín đi bà cho kẹo

Em đón lấy chiếc kẹo của bà. Vị ngọt của kẹo thấm vào đầu lưỡi. Em cũng nhận ra vị ngọt của tình thương đang thấm dần vào trái tim nhỏ bé của em.

Tuy bây giờ bà em đã mất, nhưng hình ảnh của bà sẽ mãi in đậm trong tâm trí em. Trong từng hành động, suy nghĩ, em luôn ghi nhớ những gì mà bà đã dặn dò, dạy bảo.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Koocten
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Khuyên
Xem chi tiết
Conan Vy
Xem chi tiết
Trần Huỳnh Tú Trinh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Lan
Xem chi tiết
Tân Trần
Xem chi tiết
vanthiguyethue
Xem chi tiết
Ẩn Danh
Xem chi tiết
Trần Diệp Nhi
Xem chi tiết