Văn mẫu lớp 9

Agami Raito

Đề bài : Thuyết minh về cây phượng vĩ ( Chú ý sử dụng yếu tố kể chuyện hoặc tự thuật) (MÌNH ĐANG CẦN RẤT GẤP !!! CẦN LẮM MỘT BẠN CAO TAY GIÚP !! TKS CÁC BẠN RẤT NHIỀU)

Diệu Huyền
12 tháng 9 2019 lúc 6:55
Tham khảo: Dàn ý bài thuyết minh về cây phượng

1. MỞ BÀI

Giới thiệu cây phượng: một loài cây rất thân thuộc và gần gũi với chúng ta

2. THÂN BÀI

Nguồn gốc: Phượng có nguồn gốc ở Madagascar. Tại Việt Nam, phượng vĩ được người Pháp du nhập vào trồng khoảng những năm cuối thế kỷ 19 tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Đặc điểm

Thân cây: thân gỗ, cao từ 6-12m, lớp vỏ cây xù xì, có màu nâu Lá cây: nhỏ như lá me, màu xanh cốm, mọc đối xứng Tán cây: rộng, có nhiều cành nhỏ Rễ cây: rễ cọc, ăn sâu xuống mặt đất Hoa phượng: có 5 cánh, màu đỏ lốm đốm trắng, gồm nhiều bông, nhiều chùm Quả: dài và cong như lưỡi liềm, có nhiều hạt

Công dụng, ý nghĩa

Phượng trồng để lấy bóng mát Làm đẹp cho phố phường, trường học Rễ cây dùng làm thuốc, thân để lấy gỗ Gắn liền với người học sinh, tuổi học trò Đi vào thơ ca, nhạc họa

Sinh trưởng

Cây tái sinh hạt và chồi đều mạnh Có thể phát triển trên mọi địa hình: ven biển, đồi núi, trung du Dễ trồng, mọc khỏe, phát triển nhanh, không kén đất Tuổi thọ không cao: khoảng 30 tuổi

3. KẾT BÀI

Khẳng định vai trò của cây phượng trong cuộc sống hàng ngày

Bình luận (0)
Thảo Phương
12 tháng 9 2019 lúc 19:36

I. Mở bài: giới thiệu về cây phượng

II. Thân bài: thuyết minh về cây phượng

1. Khái quát về cây phượng:

Là kỉ niệm học trò Là kí ức tuổi thơ Tượng trưng cho lứa tuổi học trò Là một loài cây thân gỗ

2. Chi tiết về cây phượng

- Cấu tạo của cây phượng:

Thân cây phượng: to vừa, cao khoảng 5-7m, vỏ cây sần sùi Ngọn phượng có nhiều nhánh phượng Lá phượng mọc xen kẽ, đối xứng qua một cành Hoa phượng màu đỏ

- Đặc điểm của cây phượng:

Cây có tuổi đời khoảng 30 năm Thường ra hoa vào mùa hè Thường mọc ở vùng trung du hay ven biển

- Ý nghĩa của cây phượng:

Biểu tượng cho thời học sinh Che mát, tạo không gian mát mẻ Làm đẹp tường học, phố phường Làm thơ ca, cảm hứng sáng tác Là kỉ niệm tuổi thơ, một thời đjep đẽ của học sinh Báo hiệu mùa hè tới

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cây phượng

Bình luận (0)
minh nguyet
12 tháng 9 2019 lúc 20:33

Tham khảo thôi nha!!!

Phượng vĩ được trồng ở nhiều nơi nhưng chủ yếu nhất vẫn là ở sân của các trường học. Hầu hết các trường học đều có phương vị bởi nó sẽ gắn liền với kỉ niệm của tuổi học trò.

Mùa hạ đến những cánh phượng đỏ rực cả một góc trời, cũng là lúc nó báo hiệu ngày chia ta sắp đến. Phượng Vỹ được gọi với tên khoa học Delonix regia, thuộc gia đình Caesalpiniaceaẹ Họ poincianas có cùng một họ với đậuv(Leguminosae), giống Delonix. Phượng vĩ được trồng ở các vùng nhiệt đới của khắp thế giới. Mầu đỏ thắm của phượng vỹ đã được cho vào hạng hoàng tộc của thảo mộc đối với người dân ở vùng Madagasca.

Cây phượng vỹ thuộc loại thân gỗ cao khoảng 6-12 mét, với tàn lá xoè rộng như chiếc dù lớn, với những cành dài khoảng 20-40cm, dầy đặc những lá kép nhỏ li ti. Khi hoa nở cánh hoa đỏ thẫm, đường kính khoảng 6-10cm mỗi hoa, với năm cánh hoa xoè rộng. Bên trong nhụy hoa có mười nhánh, dài khoảng 10cm, với phấn hoa thu hút ong bướm. Khi hết thời kì của hoa, từ đài hoa mọc ra trái phượng, đẹp và dài khoảng 2 feet, khi chín đen thẫm và vỏ cứng, với hạt phượng mầu nâu thẫm bên trong. Hạt phượng có thể rang lên để ăn hoạc làm củi đốt.

Người ta có thể tinh chế hương và dầu thơm(essence) của phượng vỹ để dùng làm chất xoa bóp (massage) làm giảm căng thẳng cơ bắp, đem lại cho con người cảm giác thoải mái. Với màu đỏ đặc trưng, với tán cây rực rỡ, hào nhoáng mỗi khi hoa nở rộ, loại cây duyên dáng này xứng đáng để được liệt kê vào hạng hoàng tộc trong tất cả các loại cây cảnh. Hoa phượng vỹ rất lâu tàn, chúng giữ nguyên sắc đỏ từ đầu mùa hạ cho đến đầu thu. Phượng vĩ có khả năng chịu bão rất tốt, sau mỗi cơn bão chúng vẫn đứng sừng sững giữa đất trời.

Cây phượng có một sức sống rất dẻo dai và bền bỉ, dù trụi cành giữa mùa đông nhưng xanh tươi trong những tháng ngày còn lại trong năm, và vì tán lá xanh um mở rộng như chiếc dù che nắng mưa, nên phượng được trồng nhiều ở các trường học. Có rất nhiều các nhà văn nhà thơ trên thế giới đã viết biết bao nhiêu mẩu truyện, làm biết bao nhiêu bài thơ, hoạ bao bức tranh, và nhất là phối âm bao nhiêu bản nhạc riêng cho phượng vỹ, điều đó càng làm cho phượng vĩ thêm gần gũi, thân thiết với tuổi học trò.

Dù năm tháng đã qua đi, nhưng cây phương vĩ vẫn nằm nguyên đó, che nắng mưa cho học trò và tạo nên những sắc hoa làm đẹp cho đời. Chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn của biết bao thế hệ học trò.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hồng Trâm 9B
Xem chi tiết
Anh Hoang
Xem chi tiết
Thái Yến
Xem chi tiết
Hồng Ngọc
Xem chi tiết
Vũ Minh Phương
Xem chi tiết
Yuu~chan
Xem chi tiết
Huỳnh Tân
Xem chi tiết
Dương Dương
Xem chi tiết
Đặng Ngọc Đăng Thy
Xem chi tiết