Hướng dẫn soạn bài Khái quát văn học dân gian Việt Nam

Vy Vy nguyễn

Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) làm sáng tỏ giá trị nhận thức và giáo dục trong một tác phẩm văn học dân gian mà em ấn tượng nhất

Thảo Phương
12 tháng 9 2019 lúc 18:23

Gợi ý

*Giá trị nhận thức
-Tác phẩm Văn học là kết quả của quá trình nhà văn khám phá, lí giải hiện thực đời sống rồi chuyển hoá những hiểu biết đó vào nội dung tác phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Con người có nhu cầu nhận thức bởi vì họ chỉ sống trong một khoảng thời gian, không gian nhất định. Văn học chính là 1 phương tiện có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong không gian, thời gian cụ thể, đồng thời đem lại những hiểu biết phong phú.
- Văn học có thể mang tới cho người đọc những nhận thức mới mẻ và sâu rộng về nhiều mặt của cuộc sống trong những khoảng thời gian và không gian khác nhau.
- Văn học giúp đỡ người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung, đồng thời từ cuộc đời của người khác mỗi người có thể liên hệ, so sánh, đối chiếu để hiểu chính bản thân mình hơn với tư cách là một con người cá nhân. Đó là quá trình tự nhận thức mà văn học mang tới cho mỗi người.
*Giá trị giáo dục
- Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục, không có nhận thức đúng đắn thì văn học không thể giáo dục được con người. Ngược lại, giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức bởi vì người ta nhận thức không chỉ để nhận thức mà còn để hành động.
- Giá trị giáo dục của văn học trước hết biểu hiện ởkhả năng đem đến cho con người những bài học quý giá về lẽ sống để họ tự rèn luyện bản thân mình ngày một tốt đẹp hơn.
+ Về tư tưởng: văn học hình thành trong người đọc một tư tưởng tiến bộ, giúp họ có thái độ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống.
+ Về tình cảm: văn học giúp con người biết yêu ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn con người trở nên lành mạnh, trong sáng, cao thượng hơn.
+ Về đạo đức: văn học nâng đỡ cho nhân cách của con người phát triển, giúp họ biết phân biệt phải trái, đúng sai và có quan hệ tốt đẹp với mọi người.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
phuong nguyen
Xem chi tiết
Tiểu Cửu
Xem chi tiết
Chi Nguyễn Khánh
Xem chi tiết
Trần Minh Châu
Xem chi tiết
MONKEY.D.LUFFY
Xem chi tiết
ngân hồng
Xem chi tiết
Từ Thị Thanh Tâm
Xem chi tiết
Nguyễn Vỹ Tân
Xem chi tiết
Trần Thị Như Ý
Xem chi tiết