Bài 5 : Thực hành : Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và 1999

Pham Pham

Em hãy sưu tầm và gi tóm tắt các bài báo về vấn đề lao động việc làm chất lượng cuộc sống dân cư việt nam

Không Một Ai
10 tháng 9 2019 lúc 16:35

Tham khảo bài báo sau:

Dân số, phát triển và chất lượng cuộc sống

Dân số của mỗi quốc gia hoặc mỗi địa phương thật sự có liên quan rất mật thiết đến sự phát triển của quốc gia, địa phương đó cũng như có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Dân số đông đem lại nguồn lao động cho sản xuất, nhất là khi trình độ cơ giới hóa, tự động hóa chưa cao. Tuy nhiên, dân số đông dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhất là khi cung không đáp ứng đủ cầu. Về mặt kinh tế, khi mà tài nguyên thiên nhiên, đầu tư cơ sở vật chất không đáp ứng kịp tỷ lệ tăng dân số, nạn thất nghiệp sẽ là một vấn đề nan giải. Từ đó, dẫn đến những vấn đề như người lang thang, ăn xin, thậm chí là những tệ nạn xã hội như trộm cướp, mại dâm... chưa kể đến sự đổ xô của nhiều người từ nông thôn lên thành thị tìm việc làm. Về mặt giáo dục, dân số tăng nhanh có thể vượt mức đáp ứng của hệ thống giáo dục cộng với điều kiện kinh tế gia đình khó khăn làm tăng tình trạng thất học, bỏ học dẫn đến trình độ dân trí trung bình giảm thấp, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội cũng như chất lượng cuộc sống.

Về mặt y tế, dân số tăng nhanh vượt quá mức cung ứng sẽ dẫn đến dịch bệnh, thương tật, tử vong gia tăng, giảm sức lao động. Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc tăng dân số là vấn đề môi trường. Việc khai thác thiên nhiên một cách bừa bãi như phá rừng lấy đất canh tác, khai thác gỗ làm chất đốt, vật dụng, khai thác thú rừng, đào quặng bừa bãi... đã tàn phá trầm trọng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên, gián tiếp ảnh hưởng đến các rối loạn về mặt sinh thái, gây ra nạn lụt lội, hạn hán. Dân số tăng đặc biệt ở thành thị, dẫn đến những vùng có mật độ dân cư cao, sống chen chúc, mất vệ sinh làm gia tăng các dịch bệnh, khói thải, nước thải, rác thải làm ô nhiễm môi trường. Ảnh hưởng về các mặt đã tác động mạnh đến đời sống xã hội và tâm lý của người dân. Cuộc sống khó khăn có thể dẫn đến xào xáo, mâu thuẫn trong gia đình càng làm giảm thêm chất lượng cuộc sống

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Trương Nguyễn
Xem chi tiết
Thùy trang
Xem chi tiết
Tiên Nguyễn
Phan Tuấn Kiệt
Xem chi tiết
Mỹ Duy
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Trần My
Xem chi tiết