Bài 3. Quần cư, đô thị hóa

Nguyễn Mai Linh

Tìm các siêu đô thị và quá trình đô thị hóa.

Trúc Giang
9 tháng 9 2019 lúc 19:30

- Năm 1950, trên thế giới chỉ có hai siêu đô thị là Niu I-oóc (12 triệu dân) và Luân Đôn (9 triệu dân).

- Các quá trình đô thị hóa có thể bao gồm:

Sự mở rộng tự nhiên của dân cư hiện có. Thông thường quá trình này không phải là tác nhân mạnh vì mức độ tăng trưởng dân cư tự nhiên của thành phố thường thấp hơn nông thôn. Sự chuyển dịch dân cư từ nông thôn ra thành thị hoặc như là sự nhập cư đến đô thị. Sự kết hợp của các yếu tố trên. ngoài ra còn có sự ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. (Do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao dẫn tới sự mở rộng các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới).

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
9 tháng 9 2019 lúc 20:01

Trong những năm gần đây, đới nóng là nơi có tốc độ đô thị hoá cao trên thế giới.

Nhiều thành phố phát triển nhanh chóng và trở thành các siêu đô thị. Năm 1950, đới nóng chưa có đô thị nào tới 4 triệu dân ; đến năm 2000 đã có 11 siêu đô thị trên 8 triệu dân.

Từ năm 1989 đến năm 2000, dân số đô thị ở đới nóng đã tăng lên gấp đôi. Với sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số như hiện nay, trong vòng vài chục năm nữa tổng số dân đô thị của các nước thuộc đới nóng sẽ gấp hai lần tổng số dân đô thị của các nước thuộc đới ôn hoà.

Sự di dân tự do đến các thành phố lớn làm cho số dân đô thị tăng quá nhanh dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Ngày nay, nhiều nước ở đới nóng đã thấy được sự cần thiết phải tiến hành đô thị hoá gắn liền với phát triển kinh tế và phân bố dân cư hợp lí.



Bình luận (0)
Vũ Minh Tuấn
9 tháng 9 2019 lúc 20:16

- Các đô thị xuất hiện từ rất sớm trong thời cổ đại. Vào thế kỉ XIX, đô thị phát triển nhanh ở các nước công nghiệp. Đến thế kỉ XX, đô thị đã xuất hiện rộng khắp thế giới. Vào thế kỉ XVIII, gần 5% dân số thế giới sống trong các đô thị. Năm 2001 con số đó đã lên tới 46% (gần 2,5 tỉ người). Dự kiến đến năm 2025, dân số đô thị sẽ là 5 tỉ người.

- Nhiều đô thị phát triển nhanh chóng, trở thành các siêu đô thị.

- Năm 1950, trên thế giới chỉ có hai siêu đô thị là Niu I-oóc (12 triệu dân) và Luân Đôn (9 triệu dân). Trong những năm gần đây, số siêu đô thị trên thế giới i - nhanh, nhất là ờ các nước đang phát triển.

- Đô thị hoá là xu thế của thế giới ngày nay. nhưng quá trình phát triển tự phát của nhiều siêu đô thị và các đô thị mới cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khoẻ, giao thông... của người dân đô thị.

Chúc bạn học tốt!


Bình luận (0)
Diệu Huyền
9 tháng 9 2019 lúc 20:17

Các đô thị xuất hiện từ rất sớm trong thời cổ đại. Vào thế kỉ XIX, đô thị phát triển nhanh ở các nước công nghiệp. Đến thế kỉ XX, đô thị đã xuất hiện rộng khắp thế giới. Vào thế kỉ XVIII, gần 5% dân số thế giới sống trong các đô thị. Năm 2001 con số đó đã lên tới 46% (gần 2,5 tỉ người). Dự kiến đến năm 2025, dân số đô thị sẽ là 5 tỉ người.

Nhiều đô thị phát triển nhanh chóng, trở thành các siêu đô thị.

Năm 1950, trên thế giới chỉ có hai siêu đô thị là Niu I-oóc (12 triệu dân) và Luân Đôn (9 triệu dân). Trong những năm gần đây, số siêu đô thị trên thế giới i - nhanh, nhất là ờ các nước đang phát triển.

Đô thị hoá là xu thế của thế giới ngày nay. nhưng quá trình phát triển tự phát của nhiều siêu đô thị và các đô thị mới cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khoẻ, giao thông... của người dân đô thị.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
10 tháng 9 2019 lúc 5:34

- Đô thị hóa là xu thế tất yếu của thế giới:

+ Thời cổ đại đã xuất hiện đô thị

+ Thế kỉ XIX, đô thị phát triển nhanh ở các nước công nghiệp

+ Thế kỉ XX, đo thị đã phát triển rộng khắp.

- Số dân đô thị trên thế giới ngày càng tăng:

+ Thế kỉ XVIII, gần 5% dân số thế giới sống ở đô thị

+ Hiện có khoảng một nữa dân số thế giới sống trong các đô thị

+ Dự kiến năm 2025 dân số đô thị sẽ 5 tỉ người

- Nhiều đô thị phát triển nhanh chóng, trở thành các siêu đô thị:

+ Năm 1950 có 2 siêu đô thị

+ Năm 2000 có 23 siêu đô thị ( Tăng nhanh ở các nước đang phát triển)

Bình luận (0)
kayuha
11 tháng 9 2019 lúc 22:20

Đô thị hóa là sự mở rộng của đô thị, tính theo tỉ lệ phần trăm giữa số dân đô thị hay diện tích đô thị trên tổng số dân hay diện tích của một vùng hay khu vực. Nó cũng có thể tính theo tỉ lệ gia tăng của hai yếu tố đó theo thời gian. Nếu tính theo cách đầu thì nó còn được gọi là mức độ đô thị hóa; còn theo cách thứ hai, nó có tên là tốc độ đô thị hóa.
Đô thị hóa là quá trình phát triển rộng rãi lối sống thị thành thể hiện qua các mặt dân số, mật độ dân số, chất lượng cuộc sống,...

Các nước phát triển (như tại châu Âu, Mĩ hay Úc) thường có mức độ đô thị hóa cao (trên 80%) hơn nhiều so với các nước đang phát triển (như Việt Nam) (khoảng ~35%). Đô thị các nước phát triển phần lớn đã ổn định nên tốc độ đô thị hóa thấp hơn nhiều so với trường hợp các nước đang phát triển.

Sự tăng trưởng của đô thị được tính trên cơ sở sự gia tăng của đô thị so với kích thước (về dân số và diện tích) ban đầu của đô thị. Do đó, sự tăng trưởng của đô thị khác tốc độ đô thị hóa (vốn là chỉ số chỉ sự gia tăng theo các giai đoạn thời gian xác định như 1 năm hay 5 năm).

Đới nóng là nơi có tốc độ đô thị hóa cao trên thế giới.

Tỉ lệ dân đô thị ngày càng tăng và các siêu đô thị ngày càng nhiều.

Các siêu đô thị : Niu I - ooc , Luân Đôn, vv...

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Tú Nguyên Phan
Xem chi tiết
Trần Dung
Xem chi tiết
Phụng Kim
Xem chi tiết
Lê Như
Xem chi tiết
Nguyễn Trần Gia Huy
Xem chi tiết
Hồ Bảo Ngọc
Xem chi tiết
Thanh Diễm
Xem chi tiết
Gia Hân Lê
Xem chi tiết
7A6 - Võ Thành Đạt
Xem chi tiết
nguyễn thị minh ánh
Xem chi tiết