Văn bản ngữ văn 9

Nguyễn KookMin

Thuyết minh về cái bút

Võ Bảo Vân
8 tháng 9 2019 lúc 20:45

- Bút dì ạ?

Bình luận (2)
Diệu Huyền
9 tháng 9 2019 lúc 7:36

Tham khảo:

Dàn ý chi tiết Thuyết minh về cây bút bi

I. Mở bài: Giới thiệu chung về tầm quan trọng của bút bi.

“Nét chữ là nết người”. Thật vậy, câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho tổ quốc ngày càng tuơi đẹp. Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi.

II. Thân bài:

1. Nguồn gốc, xuất xứ:

Được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930 quyết định và nghiên cứu. Ông phát hiện mực in giấy rất nhanh khô cứu tạo ra một loại bút sử dụng mực như thế

2. Cấu tạo: 2 bộ phận chính:

- Vỏ bút: Ống trụ tròn dài từ 14-15 cm được làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường có các thông số ghi ngày, nơi sản xuất.

- Ruột bút: Bên trong, làm từ nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước.

- Bộ phận đi kèm: Lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở.

3. Phân loại:

- Kiểu dáng và màu sắc khác nhau tuỳ theo lứa tuổi và thị hiếu của người tiêu dùng.

- Màu sắc đẹp, nhiều kiểu dáng (có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá trong bài)

- Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu bút nổi tiếng.

4. Nguyên lý hoạt động, bảo quản (có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá trong bài viết)

- Nguyên lý hoạt động: Mũi bút chứa viên bi nhỏ, khi viết lăn ra mực để tạo chữ.

- Bảo quản: Cẩn thận.

5. Ưu điểm, khuyết điểm:

- Ưu điểm:

+ Bền, đẹp, nhỏ gọn, dễ vận chuyển.

+ Giá thành rẻ, phù hợp với học sinh.

- Khuyết điểm:

+ Vì viết được nhanh nên dễ giây mực và chữ không được đẹp. Nhưng nếu cẩn thận thì sẽ tạo nên những nét chữ đẹp mê hồn.

- Phong trào: “Góp bút Thiên Long, cùng bạn đến trường” khơi nguồn sáng tạo.

6. Ý nghĩa:

- Càng ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình.

- Những chiếc bút xinh xinh nằm trong hộp bút thể hiện được nét thẫm mỹ của mỗi con người

- Dùng để viết, để vẽ.

- Những anh chị bút thể hiện tâm trạng.

Như người bạn đồng hành thể hiện ước mơ, hoài bão...của con người.

“Hãy cho tôi biết nét chữ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai.”

III. Kết bài: Kết luận và nhấn mạnh tầm quan trong của cây bút bi trong cuộc sống.

Ý nghĩa của việc sử dụng yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh: Giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng cần thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
9 tháng 9 2019 lúc 7:36

Tham khảo:

Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, việc sử dụng các loại viết để học tập và làm việc là không thể thiếu nhưng để lựa chọn loại viết phù hợp với thời đại công nghệ thông tin sao cho vừa nhanh, tiện lợi và ít tốn kém cũng là điều vô cùng quan trọng và sự ra đời của bút bi đáp ứng nhu cầu đó.

Từ những năm bắt đầu việc học người ta đã biết sử dụng các công cụ để có thể viết chữ. Thô sơ nhất là sử dụng lông vịt, lông ngỗng chấm vào mực, mực được bào chế từ các loại lá, quả, hoa có màu sắc giã nát ra. Nhưng đó là trong những năm còn lạc hậu việc sử dụng viết lông ngỗng để viết rất bất tiện vì lúc nào cũng phải mang theo lọ mực, sử dụng xong lại phải lau sạch và việc cứ phải liên tục chấm đầu lông ngỗng vào mực cũng rất mất thời gian và sau đó một nhà báo người Hungari đã chế tạo ra cây viết mực Lazso Biro. Việc sử dụng bút mực để rèn chữ là một điều rất tốt vì nét chữ sẽ đẹp song giá thành một cây bút máy khá đắt, nặng và khi viết khá chậm. Cho đến những năm gần đây người ta mới phát minh ra bút bi. Nó vừa đáp ứng nhu cầu rẻ, tiện lợi và nhẹ nữa phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên.

Cấu tạo bên trong của bút cũng khá là đơn giản: vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc bằng các kim loại dẻo trong suốt. Bên trong là ruột bút, ống dẫn mực, ngòi bút, lò xo. Ngòi bút có đường kính từ 0,25mm đến 0,7mm tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Còn về việc sử dụng bút cũng khá là dễ dàng, khi cần thiết chỉ cần ấn vào đầu bút ngòi bút sẽ tự động lộ ra để chúng ta có thể sử dụng. Khi không sử dụng nữa ta chỉ cần ấn lại đầu bút, ngòi bút sẽ tự động thụt lại, lúc đó bạn có thể mang bút đi khắp mọi nơi mà vẫn yên tâm tránh được các tác nhân bên ngoài va chạm vào ngòi bút.

Hiện nay người ta còn tìm ra cách để chế tạo những bút lạ hơn như bút nhũ, bút nước, bút dạ quang… phù hợp với người tiêu dùng, vừa phù hợp với túi tiền vừa có thể theo học sinh đến trường, theo các nhân viên văn phòng đến cơ quan,… Ngoài ra còn có các phát minh về một số loại viết có thể viết được dưới nước, ở những nơi có áp suất khí quyển thấp. Nói gì thì nói, ta cũng không thể phủ nhận những khuyết điểm còn có ở bút bi là rất khó rèn chữ vì ngòi bút nhỏ, trơn và rất cứng không phù hợp với những học sinh cấp Một đang luyện chữ vì khi nào nét chữ đã cứng và đẹp ta hãy sử dụng, ngoài ra bút còn rất dễ bị tắc nghẽn mực trong khi sử dụng có thể là do lỗi của các nhà sản xuất hoặc cũng có thể do chúng ta làm rơi viết xuống đất và làm ngòi bút va chạm vào các vật cứng.

Do vậy, sử dụng bút tuy là đơn giản nhưng chúng ta cũng nên biết cách bảo quản bút sao cho bút có thể sử dụng được lâu và bền hơn như: sau khi sử dụng bút xong thì nên bấm đầu bút thụt lại để không bị rớt xuống đất, khô mực hoặc va chạm vào các vật cứng sẽ dễ làm vỡ vỏ bút hoặc làm bể đầu bi.

Một đặc điểm nhỏ mà ít ai nghĩ đến là có thể biến những cây bút bi thành những món quà nhỏ, xinh xắn, dễ thương và vô cùng ý nghĩa để làm món quà tặng người thân, bạn bè, thầy cô. Bút còn là người bạn đồng hành với những anh chiến sĩ ngoài mặt trận, để các anh có thể viết nhật kí, viết thư về cho gia đình. Viết xong, các anh có thể giắt cây bút vào túi áo không sợ rơi mất, khi cần thiết có thể lấy ra dễ dàng và sử dụng ngay.

Bút là người bạn nhỏ, luôn sát cánh đồng hành trong công việc, học tập của mọi người, không tốn kém nhiều chi phí lại có thể sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện ở mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy biết ơn những người đẽ chế tạo ra cây bút để nhở đó chúng ta có sự hỗ trợ đắc lực trong học tập và trong công việc hiện nay vẫn đáp ứng được theo xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Bình luận (0)
Ngô Bá Hùng
9 tháng 9 2019 lúc 9:39

Bút bi có lẽ là một vật dụng đã rất quen thuộc đối với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Chiếc bút bi tuy bé nhỏ nhưng lại đặc biệt hữu ích trong việc ghi chép, luôn song hành với người học sinh trên con đường chinh phục tri thức.

Trước bút bi, loài người đã có nhiều loại bút để phục vụ cho việc ghi chép thông tin. Đầu tiên có thể kể đến bút lông vũ, rất được phương Tây ưa chuộng thời xưa. Nhưng không thể lúc nào cũng kè kè lọ mực bên mình, bút máy ra đời từ lí do đó. Việc sử dụng bút máy cũng có nhiều bất tiện vì chữ hay nhòe mực, giấy tờ nhem nhuốc, phải bơm mực thường xuyên, vì thế một nhà báo người Hungary đã phát minh ra bút bi. Từ đó đến nay, bút bi đã có nhiều thay đổi và cải tiến, càng ngày càng phổ biến, thông dụng trên toàn thế giới. Bút bi còn được gọi là “bút nguyên tử” vì bút viết nhanh như “nguyên tử”.

Bút bi có ba phần chính là ruột bút, vỏ bút và hệ thống điều khiển. Vỏ bút được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại, chứa ruột bút và lò xo bên trong. Ruột bút dài khoảng 10 cm, làm từ nhựa dẻo, bên trong chứa mực màu đen, xanh hoặc đỏ. Ở đầu ruột bút là ngòi bút làm bằng kim loại không gỉ, có một viên bi nhỏ xíu giúp tiết ra mực. Hệ thống điều khiển gồm có lò xo và nút bấm ở cuối thân bút. Việc sử dụng bút vì thế mà vô cùng dễ dàng. Khi viết, ta chỉ cần bấm nhẹ nút bấm, ngòi bút sẽ tự động lộ ra, còn nếu không muốn sử dụng, ta lại bấm một lần nữa để ngòi thụt vào. Bút bi khác với bút máy ở điểm này vì bút máy thường có nắp đậy.

Bút bi là một người bạn gắn bó với ta vô cùng thân thiết trong cuộc sống hàng ngày, cụ thể là trong việc ghi chép. Với người học sinh, bên cạnh sách vở, bút bi là một đồ dùng không thể thiếu giúp ghi lại kiến thức tiếp thu được từ trên lớp, trong sách vở. Với người viết văn, làm báo, bút bi là công cụ để họ lưu giữ những ý tưởng sáng tạo, những suy nghĩ, tình cảm của mình. Bút bi cũng là món quà dễ thương, giàu ý nghĩa để ta tặng nhau nhân ngày sinh nhật hay chúc mừng người khác được thăng tiến trong công việc. Nhiều người còn cài bút bi lên ngay túi áo để thuận lợi, nhanh chóng trong việc ghi chép.

Cùng với sự phát triển của xã hội, bút bi ngày càng có nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú phù hợp với sở thích và nhu cầu của người sử dụng, ví dụ như bút đánh dấu, bút mực dầu, mực nước với đủ các loại màu sắc. Người ta còn phát minh ra các loại bút viết trong môi trường không trọng lực, bút viết dưới nước... Tuy phong phú về chủng loại, kiểu dáng, bút bi cũng có hai loại chính là loại dùng nhiều lần và loại dùng một lần rồi bỏ. Đối với loại dùng nhiều lần, ta chỉ cần thay mực là có thể dùng được tiếp, vì vậy giá thành thường cao hơn loại dùng một lần.

Để bút bi được lâu và bền, chúng ta cần cẩn thận trong việc sử dụng bút, tránh làm rơi bút vì có thể dẫn đến tắc mực, vỡ vỏ bút. Sau khi sử dụng xong ta cần bấm cho ngòi bút thụt vào hoặc đậy nắp bút lại. Đầu bút bi nhỏ và trơn dễ gây xấu chữ, do vậy chỉ khi chữ đã cứng ta mới nên sử dụng bút bi.

Bút bi là một công cụ đắc lực luôn đồng hành với con người, giúp cho việc ghi chép trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Ông cha ta có câu “nét chữ nết người”, vì vậy chúng ta hãy nâng niu và trân trọng cây bút bi như là một cách để rèn luyện nhân cách của mình.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Huyền Trang
Xem chi tiết
Nguyễn Phương Quỳnh
Xem chi tiết
Nguyễn Phương Quỳnh
Xem chi tiết
Minh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Tuyết
Xem chi tiết
nguyễn thị oanh
Xem chi tiết
Nguyễn Kiều Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Anh Khoa
Xem chi tiết
Bùi Quốc Đạt
Xem chi tiết
Lê Ngân
Xem chi tiết