Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng

Nguyễn P.Hòa

Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không?

Thảo Phương
8 tháng 9 2019 lúc 19:41

Con người có thể nhận thức và cải tạo thế giới khách quan

Lut-vich-Phoi-ơ-bắc khẳng định : Con người có khả năng nhận thức được thế giới tự nhiên, một người thì không nhận thức được hoàn toàn, nhưng toàn bộ loài người thông qua các thế hệ thì có thể nhận thức được.

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta hoàn toàn có khả năng nhận thức thế giới khách quan nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của não bộ. Cụ thể hơn các sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan khi tác động vào cơ quan cảm giác sẽ gây ra cảm giác.Đó là nhận biết đầu tiên của con ngừơi về thế giới khách quan.Con người có 5 giác quan, mỗi giác quan thu nhận một loại cảm giác nhất định.Cơ quan cảm giác có thể phân biệt một cách tinh tế các tác động từ bên ngoài.Tuy nhiên hoàn toàn không phải mọi cái trong thế giới chúng ta đều có thể ?trong tận mắt, bắt tận tay?.Chẳng hạn chúng ta không thể sờ những làn sóng vô tuyến bằng tay, không thể nghe trực tiếp làn âm thanh có bước sóng không phù hợp với tai người.Thế nhưng bằng trí óc con người có thể phát minh ra những công cụ và thiết bị khoa học tiên tiến dựa vào đó để phát hiện ra những hiện tượng đó

Khả năng nhận thức của con người ngày càng tăng

Sự vật hiện tượng của thế giới dù cho chúng tồn tại dưới những dạng khác nhau, dù việc tìm hiểu quan sát chúng có khó khăn, phải dựa vào các phương tiện kỹ thuật, con người vẫn có thể nhận biết được chúng.

Hiện nay trong thế giới bao la đầy huyền bí còn nhiều điều con người chưa biết.Khoa học còn khám phá ra những dạng vật chất mới với khát vọng và ý chí vươn lên làm chủ thế giới, tất cả những sự vật, hiện tượng dù kì lạ đến đâu.

Những tác động vào thế giới tự nhiên và cải tạo tự nhiên theo hướng có lợi cho con người
- Khai khẩn đất hoang.
- Xây dựng nhà máy thủy điện.
- Đắp đê.
- Xây dựng công trình.

Với những tiến bộ của khoa học – kỹ thuật như hiên nay, khả năng sáng tạo của con người ngày càng lớn.
- Những tác động vào giới tự nhiên và cải tạo tự nhiên theo hướng có lợi cho con người như đắp đê ngăn lũ, đắp đập ngăn sông để tạo hồ thủy lợi, thủy điện, thụ phấn nhân tạo cho cây trồng…

Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, nếu không có các nguyên tố hóa học, các nhiễm sắc thể vốn có, cùng hàng loạt các quy luật hóa học biến đổi gen… thì các phát minh kia cũng không thể thực hiện được.

Con người không thể tạo ra giới tự nhiên, nhưng có thể cải tạo giới tự nhiên trên cơ sở tuân theo những quy luật vận động khách quan vốn có của nó.

Ngược lại làm trái các quy luật khách quan, con người sẽ hứng chịu những hậu quả khôn lường
Hậu Quả Phải Hứng Chịu :
- Ô nhiễm môi trường nước…
- Ô nhiễm bầu khí quyển…
…Và...
…còn nhiều hậu quả khôn lường khác…

Khả Năng Cải Tạo Của Con Người :
- Những tác động vào giới tự nhiên và cải tạo tự nhiên theo hướng có lợi cho con người như đắp đê ngăn lũ, đắp đập ngăn sông để tạo hồ thủy lợi, thủy điện, thụ phấn nhân tạo cho cây trồng…

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
nguyễn vĩnh tiến
Xem chi tiết
Nguyễn Anh Tú
Xem chi tiết
Hoàng Lâm Guitar
Xem chi tiết
Nguyễn Nhật Vy
Xem chi tiết
Nguyễn Ngân
Xem chi tiết
Thái Võ
Xem chi tiết
tran thi như quỳnh
Xem chi tiết
Đặng Hoài An
Xem chi tiết
Hảo Trần
Xem chi tiết