Chuyên đề mở rộng dành cho HSG

Kiêm Hùng

Chuyên mục: HÓA HỮU CƠ

Question: Một trong những cách làm sạch tạp chất lẫn trong nước mía dùng để sản xuất đường phèn theo pp thủ công trước đây được thực hiện bằng cách cho bột than xương và máu bò vào nước ép mía. Sau khi khuấy kĩ, người ta đun nhẹ rồi lọc lấy phần nước trong. Phần nước lọc này mất hẳn màu xẩm và mùi mía. Cô cạn nước lọc thu được đường. Hãy giải thích và nêu công dụng của than xương và máu bò trong việc sản xuất trên. ( Có câu hỏi phụ nha :>, k tl được là k công nhận câu tl )

Đề này chỉ 2GP thôi nhé!, lý do sẽ được giải thích khi có người nhận giải thưởng :))

Lương Minh Hằng
23 tháng 8 2019 lúc 17:19

:)) cay đắng câu này ... bay 2 điểm hồi đi học là đây :))

như kiểu gặp lại cố nhân ấy :)) buồn quá

vào vấn đề chính nào

( P/S : câu trả lời không mang tính chất chắc chắn 100% đâu nên ném gạch vừa thôi nhé :)) ... vì học lâu quá rồi cũng không nhớ rõ nữa )

===============================

- Bột than thì xương thì thành phần chính là cacbon , mà cacbon thì có tính chất hấp phụ ( cái này trong SGK 9 ấy ) . cacbon ( than hoạt tính ) sẽ hấp phụ các tạp chất bẩn . Chú ý là than xương nó hấp phụ luôn cả màu cả mùi nên giải thích luôn ở đoạn cuối khi mà thu được cái dung dịch cuối , nước mất màu và mùi nhé ( còn ngọt thì không thay đổi :)) than xương chỉ có tính chất hấp phụ chứ không làm thay đổi cấu trúc của đường trong nước ép mía )

- Máu bò :)) thành phần có trong đó là protein , khi cho máu bò và bột than xương vào , quấy kĩ đun nóng. Ta đã biết khi đun nóng thì xảy ra sự đông tụ protein , tất nhiên thì máu bò đông tụ , kéo theo bột than xương hấp phụ ấy ( hấp phụ các loại tạp chất bẩn , màu mùi ,vv... ) nổi lên trên :)) bây giờ thì chỉ cần lọc đi là ra phần nước rồi

Bình luận (2)
Quang Nhân
24 tháng 8 2019 lúc 11:55
Câu này hồi thi Hsg có làm rồi nè =)) Trả lời : Than xương (C vô định hình) có đặc tính hấp phụ các chất màu và mùi ( cái này xem lại SGK lớp 9 có ) . Máu bò (protein) khi tan trong nước mía tạo thành dung dịch keo, có khả năng giữ các tạp chất nhỏ lơ lửng, không lắng đọng . Khi đun nóng protein bị đông tụ kéo những hạt tạp chất này lắng xuống, nhờ đó khi lọc bỏ phần không tan, thu được nước mía trong, không màu, mùi và các tạp chất khác.
Bình luận (7)
Kiêm Hùng
24 tháng 8 2019 lúc 12:27

Cù Văn Thái 2GP mỗi người giúp e với :>>>

Bình luận (0)
Quang Nhân
24 tháng 8 2019 lúc 11:53

Câu này easy =))

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Phương Thảo
Xem chi tiết
Trần Khánh Linh
Xem chi tiết
Trần Ngọc Thảo
Xem chi tiết
Trần Ngọc Thảo
Xem chi tiết
Quoc Tran Anh Le
Xem chi tiết
Trương Nguyên Đại Thắng
Xem chi tiết
tuong vi bui dang
Xem chi tiết
Tran Tri Hoan
Xem chi tiết
Neo Pentan
Xem chi tiết