Văn bản ngữ văn 7

Trịnh Minh Tuấn

viết 1 đoạn văn cảm nhận về 1 trong hai nhân vật Thành và Thủy trong bài cuộc chia tay của những con búp bê ( ngắn thôi 10 đến 12 câu, đừng ngắn quá tầm đó )

kayuha
23 tháng 8 2019 lúc 9:27

Truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài là một tác phẩm rất hay và ý nghĩa, câu chuyện không chỉ xúc động bởi tình cảm hồn nhiên và ấm áp của hai anh em Thành và Thủy mà còn lấy đi nước mắt của không ít bạn đọc trước cuộc chia li đột ngột giữa hai anh em, giữa hai tâm hồn trong sáng và đáng thương ấy.

Búp bê vốn chỉ là thứ đồ chơi vô tri vô giác, chúng không biết bộc lộ cảm xúc, nhưng con người thì khác, con người ta với vô vàn cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, và đứng trước mỗi hoàn cảnh khác nhau tâm trạng con người thường khác nhau. Và thường là hoàn cảnh sẽ chi phối tâm trạng và cảm xúc của con người. Thành và Thủy cũng vậy, họ là hai anh em không chỉ biết yêu thương, đùm bọc cho nhau mà còn rất mong muốn bố mẹ không chia tay để gia đình tránh cảnh tan vỡ.

Thành là một cậu anh trai rất hiền lành và yêu thương, chiều chuộng em gái, dù cũng chỉ có ít đồ chơi nhưng anh vẫn muốn dành hết cho em gái mình. Về phía Thủy, tuy còn rất nhỏ và trẻ con nhưng những hành động của Thủy lại xuất phát từ tình cảm chân thật nhất, khi anh đi chơi đá bóng chẳng may bị rách áo, Thủy đã mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh, sợ anh bị mẹ mắng, em gái rất thương anh mà lại còn khéo tay nữa. Rồi với suy nghĩ rằng “võ trang cho con Vệ Sĩ” đặt ở đầu giường để bảo vệ cho anh trong những giấc mơ, giúp anh không gặp ác mộng cũng chính là những tình cảm chân thật nhất.

Thủy bộc lộ thái độ không thể chịu đựng được khi thấy Thành đem chia hai con búp bê ra, càng không thể cầm lòng mình khi biết sắp phải xa người anh trai của mình, người em gái đã khóc suốt đêm, khóc khi mắt sưng híp. Hai anh em Thành và Thủy còn quá nhỏ để phải chịu đựng cảm giác như vậy, chúng cũng chỉ đang như những con búp bê có cảm xúc, nhưng hai anh em không phải là người quyết định sự chia li này mà chính là do hai bố mẹ, từ đó mà gia đình tan vỡ, anh em chia lìa, những ngày tháng hạnh phúc và ngập tràn những kỉ niệm cũng tan biến.

Khi phải đối mặt với sự thật đáng sợ hơn nữa, đó chính là việc Thủy không được đi học nữa, cả Thủy và Thành đều mong ước rằng đây không phải là sự thật, chỉ ước rằng tổ ấm của mình không bị tan vỡ. Cảm xúc của người lớn và trẻ nhỏ khác biệt nhau rất lớn, khi phải nói lời chia xa với những người mà mình yêu thương nhất đó là giây phút đau lòng, xót xa nhất. Cuộc chia tay đã làm nhói đau hai tâm hồn, để lại nỗi đau và sự mất mát lớn trong trái tim của hai em mà không gì có thể chữa lành, bù đắp được.

Hai anh em Thành và Thủy phải xa nhau nhưng chắc chắn rằng chúng luôn nhớ đến nhau, nhớ đến những kỉ niệm kí ức tốt đẹp với nhau. Thủy bắt Thành hứa không bao giờ được để hai búp bê xa nhau và đó cũng đồng nghĩa rằng chúng hai anh em dù ở đâu vẫn luôn nhớ về nhau. Câu chuyện là bài học về tình anh em chân thật mà sâu sắc, để lại trong lòng người đọc những dư âm, ấn tượng khó quên.

Bình luận (0)
Aurora
23 tháng 8 2019 lúc 9:32

Trước bi kịch gia đình, tình cảm của hai anh em Thành và Thủy càng trở nên thiết tha, rất mực gần gũi, thương yêu, chia sẻ và quan tâm lẫn nhau. Suốt đêm nghe em gái khóc thì Thành cũng đau khổ “nước mắt cứ tuôn ra như suối”. Mờ sáng, Thành “rón rén" đi ra vườn, đau khổ ngồi xuống gốc cây hồng xiêm, thì chỉ một lát sau, em gái cũng đi ra vườn ngồi cạnh anh trai. Em gái "lặng lẽ" đặt tay lên vai anh trai, còn anh trai thì “kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc" em gái. Khi Thủy nhớ bố, mong gặp bố, chào bố trước khi theo mẹ về quê ngoại, thì Thành “xót xa nhìn em” và nghĩ: “Bao giờ nó cũng chu đáo và hiếu thảo như vậy”. Nghe Thủy nói: “Hay anh dẫn em đến trường một lát" thì Thành lấy chiếc khăn mặt ướt đưa cho em… Thành lại dẫn em gái đến trường như những ngày còn nhỏ…

Thủy là một em bé rất nhân hậu, giàu tình thương, rất quan tâm săn sóc đến anh trai. Mỗi con búp bê đều được Thủy đặt cho một,cái tên riêng: Con Vệ Sĩ, con Em Nhỏ, và Thủy luôn luôn đặt chúng cạnh nhau, “quàng tay lên vai nhau” thân thiết. Thủy đã mang kim chỉ ra bãi bóng vá áo cho anh trai. Trước khi giã biệt anh còn dặn dò: "Anh ơi! bao giờ áo anh có rách, anh tìm về chỗ em, em vá cho anh nhé..”. Thành nằm mê ngủ thấy ma, Thủy-đã có sáng kiến bắt con Vệ Sĩ khoác dao díp gác cho anh trai ngủ. Trước lúc theo mẹ về quê ngoại, Thủy ôm hôn con Vệ Sĩ và ân cần dặn dò: "Vệ Si thân yêu ở lại nhé! Ở lại gác cho anh trai tao ngủ nhé..”.

Bình luận (0)
vũ tiến đạt
23 tháng 8 2019 lúc 15:07

“Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài là một tác phẩm hay và đầy ý nghĩa. Nó khiến cho em xúc động không chỉ bởi vì tình cảm hồn nhiên và dễ thương của hai anh em Thành và Thủy mà còn bởi vì cuộc chia ly đột ngột giữa hai anh em, hai tâm hồn nhạy cảm và trong sáng.

Người ta thường nói búp bê thì không biết khóc bao giờ. Búp bê chỉ là một đồ vật vô tri vô giác mà thôi. Nhưng con người bằng xương bằng thịt thì khác. Họ có thể vui, buồn, giận dỗi và khóc khi mình gặp phải những biến cố hay mất mát nào đó trong đời, cũng có thể khóc khi vui sướng. Thành và Thủy cũng chính là những con người như vậy. Hai anh em không chỉ rất yêu thương nhau mà còn muốn ba mẹ hai em không chia tay để trong hai trái tim bé nhỏ ấy không biết bao lần thổn thức. Thành là một người anh trai yêu thương em gái hết mực, dù cho đồ chơi của chúng chẳng có gì nhiều nhưng anh vẫn dành hết đồ chơi cho đứa em gái ngây thơ của mình. Thủy tuy còn nhỏ và khá trẻ con, nhưng hành động “võ trang cho con Vệ Sĩ”, đem đặt đầu giường để gác đêm cho anh để anh không chiêm bao thấy ma nữa xuất phát từ tình anh em. Thủy không thể chịu đựng nổi khi thấy Thành đem chia hai con búp bê, con Vệ Sĩ và con Em nhỏ ra, em càng không thể cầm lòng khi em biết chỉ trong một thời gian ngắn ngủi thôi, em phải xa người anh trai mà em hết lòng tôn sùng và yêu mến. Hai anh em cũng chỉ là hai con búp bê có cảm xúc phải chia tay nhau khi còn quá nhỏ để luyến lưu một góc trời ký ức đầy dư âm và kỷ niệm. Hai em không phải là người quyết định cuộc chia tay ấy mà chính quyết định ly hôn của ba mẹ hai em đã khiến cho hai em phải xa nhau, xa những tháng ngày hạnh phúc và đầy những ký ức đẹp như cổ tích.

Khi biết chuyện, cô và các bạn của Thủy đã rất đau lòng, càng đau lòng hơn khi phải đối mặt với một sự thật phũ phàng rằng từ nay Thủy sẽ không còn được đi học nữa. Sự thật vẫn là sự thật. Em chỉ ước một điều là cái tổ ấm nhỏ bé ấy sẽ không bị tan vỡ và nụ cười lại nở trên mối hai anh em tội nghiệp. Người lớn thì có bao giờ hiểu được con trẻ nghĩ gì khi tuy còn nhỏ mà chúng phải chứng kiến cảnh ba mẹ bỏ nhau và phải nói lời chia xa với những người mà mình yêu thương nhất. Hai con búp bê cũng phải chúng kiến cảnh tượng đau lòng đó. Em không biết là chúng có khóc không nếu chúng phải chia tay nhau sau một thời gian dài bên nhau, chơi đùa cùng hai con người đáng yêu và dễ thương như hai thiên thần. Có thể chúng sẽ không khóc đâu vì búp bê làm gì có nước mắt. Nhưng cuộc chia tay đã làm nhói đau Thành và Thủy, để lại trong tim hai em một vết thương rất lớn không gì hàn gắn nổi. Dù vậy thì cuộc sống vẫn tiếp tục trôi, “mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng um trùm lên cảnh vật”. Hai em có thể xa rời nhau, nhưng tôi tin chắc một điều là chúng vẫn luôn nhớ về nhau, nhớ khung trời tuổi thơ với những cảnh vật quen thuộc, mãi mãi không quên. Em thấy lòng mình đau đớn khi trong phút giây nói lời tạm biệt, Thủy bắt thành phải hứa là sẽ không bao giờ để hai con búp bê ngồi xa nhau, cũng giống như hai sinh linh ấy sẽ mãi dõi theo nhau trên mọi nẻo đường đời.

Câu chuyện là một bài học về tình anh em, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó có thể phai mờ. Búp bê có lỗi gì mà phải chia tay? Búp bê vẫn muốn mình được hạnh phúc trong vòng tay đùm bọc, chở che của ba mẹ. Cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của hai em bé trong truyện có lẽ sẽ nhắc nhở chúng ta rằng: Gia đình chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người. Để bảo vệ và gìn giữ được hạnh phúc gia đình không có gì hơn là chúng ta phải đừng để những cuộc chia ly như thế diễn ra để con trẻ tự nhiên lại phải hứng chịu những mất mát không gì hàn gắn được.

Bình luận (0)
Thảo Phương
23 tháng 8 2019 lúc 17:20

Trước hết ta có thể thấy Thủy là một người em rất ngoan ngoãn, hiếu thảo, rất yêu thương anh của mình và có tấm lòng chan chứa sự vị tha, nhân hậu. Từng cử chỉ, việc làm của Thủy đều thể hiện sự quan tâm tới anh, trong một lần Thành chơi đá bóng bị rách áo, Thủy đã ra sân vận động vá áo cho anh để anh không bị mẹ mắng. Thật là một cô bé vừa thương anh, thông minh lại còn khéo tay.Ngỡ tưởng một cô bé ngoan ngoãn, hiền thảo như vậy sẽ cùng anh của mình lớn lên trong yêu thương và che chở, nhưng thật đáng tiếc khi số phận của Thủy lại éo le và bất hạnh đến vậy. Hai anh em Thành và Thủy vốn có cuộc sống rất đầm ấm và vô cùng thân thiết, quấn quýt “chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện”. Thủy chỉ biết khóc và người đọc cũng cảm thấy xót xa trước hoàn cảnh chia lìa, mất mát của em. Rồi em có mỗi một con búp bê yêu quý cũng phải xa lìa, em chọn để lại cho anh mặc dù em có thể buồn và cô đơn, giờ đây, ta thấy nhân vật Thủy trong hoàn cảnh thật đáng thương.Nhân vật Thủy được dựng lên quá đỗi chân thật và tự nhiên, có sức truyền cảm và khơi gợi nhiều suy ngẫm cho người đọc về giá trị và vai trò của mái ấm gia đình. Chúng ta cần phải trân trọng những tình cảm trong gia đình, coi gia đình là thứ thiêng liêng vô giá, và hãy luôn cùng nhau gìn giữ, bảo vệ tổ ấm của mình.

Bình luận (0)
minh nguyet
23 tháng 8 2019 lúc 22:52

Tham khảo:

Trước hết, Thành là người có tình yêu thương em sâu sắc. Trong những ngay gia đình hòa thuận, êm ấm, cậu luôn yêu thương, chiều chuộng em, chiều nào cũng đón em đi học về, cùng nắm tay nhau đi và trò chuyện. Cho đến những ngay gia đình sắp phải li tán, anh em mỗi người đôi ngả tình cảm cậu dành cho em lại càng sâu đậm hơn. Với tâm hồn của một đứa trẻ nhạy cảm, dù đã gắng gượng nhưng cả đêm Thành vẫn khóc, đến mức ướt đầm cả hai gối. Khi chia đồ chơi, Thành nhường tất cả cho em: “Không phải chia nữa, anh cho em tất”. Rồi cậu mong sao tất cả những điều này chỉ là một giấc mơ, sau giấc mơ này mọi việc sẽ trở lại như cũ. Thành còn là một cậu bé có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế. Chi tiết Thành nhận xét sự thay đổi của cảnh vật xung quanh: “cảnh vật vẫn như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai họa giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này” hay “Ra khỏi trường tôi kinh ngạc khi thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”. Những suy nghĩ đó càng cho thấy rõ hơn sự nhạy cảm tinh tế của Thành, đồng thời sự đối lập giữa ngoại cảnh và tâm cảnh khiến cho người đọc thêm xót xa và cảm thương hơn cho số phận bất hạnh của hai anh em.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
23 tháng 8 2019 lúc 9:24

Bài văn cuộc chia tay của những con búp bê thật cảm động và đầy ý nghĩa được biểu lộ qua cảm xúc chân thành của hai anh em thành và thủy đã để lại cho em nhiều xúc cảm . em cảm nhận được sự đau đớn khi tình cảm của 2 anh em bị chia cắt bởi bi kịch gia đình xảy đến, làm cho cô bé Thủy trở nên yếu đuối và gục ngã khi phải chia tay người anh mình hằng yêu quý mà đi về quê buôn bán và việc học dường như chấm dứt với cô bé khiến em thật bất bình .Hay người anh Thành thường ngày dũng cảm vậy mà trong giây phút đau khổ ấy , người anh đã phải rơi nước mắt khi xa cô em gái mà mình yêu thương nhất. Cuộc sống bình dị của 2 anh em ngày nào giờ đây đã quá đỗi phức tạp với bao nhiêu rắc rối từ cha mẹ cho em sự bất bình . Hai anh em như hai viên pha lê dễ vỡ lại bị tổn thương với những lý do thật đơn giản .2 em bé trong truyện trân trọng đến những thứ đồ chơi là vật vô tri vô giác như một người bạn vậy cớ sao các bậc cha mẹ không vì con mình mà trân trọng cố gắng sống thật tốt ? ... Câu chuyện ấy vẫn còn tồn tại trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta khi cha mẹ vì lí do cá nhân của mình làm tổn hại đến những tình cảm trong sáng của trẻ thơ .khiến chúng bị rơi vào cảnh thiếu thốn tình thương, tình cảm của gia đình như 2 anh em thành và thủy vậy em cảm nhận sâu sắc và cảm thông cho những trẻ thơ bất hạnh .

Bình luận (0)
kayuha
23 tháng 8 2019 lúc 9:25
a. Mở bài

Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm và hai nhân vật Thành và Thủy: Truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài là một tác phẩm rất hay và ý nghĩa, câu chuyện không chỉ xúc động bởi tình cảm hồn nhiên và ấm áp của hai anh em Thành và Thủy

b. Thân bài

Nêu những cảm nghĩ của em về hai nhân vật:

Thành và Thủy là hai anh em rất yêu thương nhau: Thành và Thủy cũng vậy, họ là hai anh em không chỉ biết yêu thương, đùm bọc cho nhau mà còn rất mong muốn bố mẹ không chia tay Thành và Thủy đều luôn nhường nhịn và quan tâm nhau: Thành là một cậu anh trai rất hiền lành và yêu thương, chiều chuộng em gái Nỗi xót xa, cay đắng khi hai anh em phải chia lìa: Hai anh em Thành và Thủy còn quá nhỏ để phải chịu đựng cảm giác như vậy c. Kết bài

Cảm nhận của em về hai nhân vật: Hai anh em Thành và Thủy phải xa nhau nhưng chắc chắn rằng chúng luôn nhớ đến nhau, nhớ đến những kỉ niệm kí ức tốt đẹp với nhau.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
26 tháng 8 2019 lúc 21:52

Đoạn văn :

Sau khi học xong bài''Cuộc chia tay của những con búp bê''của Khánh Hoài lòng em lại rạo rức xao xuyến về nhân vật Thủy.Nhìn Thủy rát đáng thương và tội nghiẹp về hoàn cảnh của gia đình,ngoài ra Thuỷe cũng có một tâm hồn thật dẹp biết bào,Tâm hồn đó làm em phải dai dứt khi cứ đọc đi đọc lại những câu văn thật cảm động về Thủy.Thủy đang ở độ tuổi vui chơi và học hành.Vâyụ mà gia đình đã làm cho em gặp rất nhiều rắc rối,bắt Thủy phải nghỉ học ra chợ bán hoa quả cho mẹ.Ôi!Thật tội nghiệp bé Thủy làm sao.Chúng ta thật may mắn dấy các bạn ạ,vì ta đã có một gia đình ấm no hạnh phúc được đi học đầy dủ,mở mang nhiều kiến thức.Nhìn Thủy phải nghĩ học Thủy lại nghĩ đến cái cơn thèm khát đi học,nhìn bạn bè đi học được học từng con chữ một còn Thủy thì phải nghỉ học ở nhà.Nhiều khi em thấy thương cho Thủy lắm có lẽ Thủy khóc rất nhiều về chuyện này nhưng giọt nước mắt ướt nhòe xoáy vào tâm hồn mọi nggười trong đó có em.Thủy chỉ là một dứa trẻ ngây thơ,hồn nhiên trong sáng vậy mà giờ đây Thủy phải chịu nhièu cảnh không mong muốn ở độ tuôiỉ của Thủy.Nói sao răng nữa thì Thủy vẫn là một đứa con,một ngừoi em ngoan hiền.Và em thật sự rất khâm phục vè tình cảm của hai anh em dành cho nhau.Đó là thứ''tình cảm''rất bình dị,giản dị nhưng rất đượm tình nghĩa anh em.Nhân vật Thủy đã để lại cho em sự khâm phục rất nhiều

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
LE NGOC HAN
Xem chi tiết
Nhỏ Ma Kết
Xem chi tiết
Huỳnh Ngọc Bảo Hân
Xem chi tiết
Lê Thị Bích Ngân
Xem chi tiết
Quỳnh Ngân
Xem chi tiết
phạm hồng lê
Xem chi tiết
killer!sans
Xem chi tiết
Nguyễn Diệu Hương
Xem chi tiết
phạm hồng lê
Xem chi tiết