Tập làm văn lớp 8

lam chanh anh

phân tích những nét nghệ thuật đặc sắc trong 2 câu thơ:

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Mình đang cần gấp. Thanks

Ngô Hoàng Anh
16 tháng 8 2019 lúc 13:29

Từ láy "lom khom" và "lác đác"
Đảo trật tự cú pháp câu.
Liệt kê: chú tiều, sông, núi, chợ, nhà.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
16 tháng 8 2019 lúc 13:54

Sự dụng từ láy: "Lom khom ; lác đác "

Sự dụng phép đảo ngữ.

Bình luận (0)
Thảo Phương
16 tháng 8 2019 lúc 14:52

-Nghệ thuật sử dụng từ tượng hình,

Làm cho bài thơ giàu sức biểu cảm, từ tượng hình gợi ra cảnh tượng thưa thớt nơi đèo ngang, từ tượng thanh biểu đạt tình cảm nhớ nước, thương nhà của tác giả qua đó bộc lộ tình cảm yêu nước thầm kín của nhà thơ.

- Trên con đường từ Bắc vào Nam tác giả đặt chân tới Đèo Ngang vào thời điểm bóng xế Đây là thời điểm cuối ngày khi hoàng hôn buông xuống, nắng nhạt màu sắp tắt đó là khoảng thời gian gợi buồn cho lòng người nhất là với người lữ khách trên chặng đường xa. Âm ''a'' kết hợp với thanh bằng tạo âm hưởng trầm lắng gợi mở không gian lặng lẽ mênh mang của trời chiều nơi Đèo Ngang.

- Cảnh vật có lá, hoa, cỏ với những đường nét nhẹ nhàng, thanh đạm. Dường như cây cối như đang chen chúc vươn lên một sức sống hoang dã.

- Hai câu thơ đầu đã phô bày sự hoang dã núi rừng, cái ngút ngàn của câu cỏ.Trong không gian ấy, tâm trạng bắt đầu hé mở.

- Hai câu thơ tiếp theo là những nét phác họa cảnh Đèo Ngang nhìn từ xa, nhìn từ trên xuống " Lom khom.. nhà"

- Các từ láy "lom khom", "lác đác" mô tả trạng thái của cảnh vật và con người nơi đây. Con người đã xuất hiện. Các lượng từ "mấy, vài" càng gợi thêm sự thưa thớt, tiêu điềm.

-> Sự đối lập giữa núi sông ngút ngàn với sự xuất hiện ít ỏi của sự sống, con người đã nhấn mạnh thêm sự vắng vẻ, heo hút nơi đây.

Bình luận (0)
minh nguyet
16 tháng 8 2019 lúc 15:28

Tham khảo:

Nhà thơ đã vẽ nên cảnh vài chú tiều đang nhặt củi dưới chân núi và mấy nhà chợ vắng vẻ bên sông nhưng bằng nghệ thuật đảo ngữ đặc sắc, tác giả đã tạo nên hai câu thơ đầy sức gợi. Theo cách diễn đạt thông thường, hai câu thơ trên được viết là: Vài chú tiều lom khom dưới núi (hoặc: Vài chú tiều dưới núi lom khom), Mấy nhà chợ lác đác bên sông (hoặc: Mấy nhà chợ bên sông lác đác). Nhưng viết như vậy không tạo được ấn tượng bằng cách diễn đạt mà Bà Huyện Thanh Quan đã chọn. “Lom khom” là từ tượng hình gợi tư thế cúi người nhưng luôn luôn nhấp nhô chuyển động. Đó là động tác cúi nhặt củi của người tiều phu. Nó gợi lên hình ảnh đời sống lam lũ, vất vả suốt đời “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” của người lao động.

Bình luận (0)
kayuha
17 tháng 8 2019 lúc 21:24

Tập làm văn lớp 8

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lưu Thanh Trang
Xem chi tiết
nguyen xuân long
Xem chi tiết
Phạm Thu Huyền
Xem chi tiết
Lê Ngọc Anh Thư
Xem chi tiết
Trúc Quỳnh
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Nam
Xem chi tiết
Nguyễn Dương Mỹ Lệ
Xem chi tiết
PA's Channel
Xem chi tiết
kim jeon
Xem chi tiết