Bài 1: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945 - 1949)

Duyệt Nguyễn Ái

Hiện nay, Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc hoạt động của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc như thế nào?

Bastkoo
5 tháng 8 2019 lúc 13:53

Việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là mối quan tâm chung của các nước trong và ngoài khu vực, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực và đóng góp của tất cả các nước trong và ngoài khu vực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao việc cộng đồng quốc tế có những đóng góp xây dựng nhằm bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông; phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, ủng hộ các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở pháp luật và thực tiễn quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển với luật pháp quốc tế, triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả DOC và khuyến khích các bên xây dựng COC.

Thực tế, Việt Nam từng chủ động đưa ra giải pháp tạm thời đó. Chẳng hạn, trong Vịnh Bắc Bộ, mặc dù đã phân giới rõ ràng, Việt Nam vẫn sẵm sàng ký hiệp định đánh cá chung với Trung Quốc tạo điều kiện cho đôi bên làm ăn, ổn định đời sống ngư dân. Gần đây Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận khai thác chung với Trung Quốc mỏ dầu vắt ngang qua đường biên giới trên Vịnh Bắc Bộ.

Bình luận (0)
B.Thị Anh Thơ
5 tháng 8 2019 lúc 18:00

– Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đang có sự tranh chấp về lãnh thổ ở vùng trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trên thực tế hai quần đảo này Việt Nam, có những chứng cứ lịch sử không thể chối cãi.

Việt Nam đã kiên trì thực hiện các nguyên tắc hoạt động của Liên Hợp Quốc, nhất là nguyên tắc thứ tư và thứ năm: giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình và chung sống hòa bình. Việt Nam đã kiên trì đối thoại, tránh xung đột vũ trang với Trung Quốc để tìm con đường giải quyết đúng đắn nhất.

Bình luận (0)
Trần Thị Minh Hằng
7 tháng 8 2019 lúc 22:56

Thứ nhất, Việt Nam tôn trọng các quốc gia đồng thời kiên quyết với chủ quyền lãnh thổ không thể chối cãi của mình.

Thứ 2, Việt Nam tôn trọng các quy tắc ứng xử trong ngoại giao, đối ngoại đặc biệt là đối với các vấn đề liên quan đến tranh chấp theo luật pháp quốc tế, theo những thỏa thuận mà quốc tế đã đưa ra (DOC là ví dụ).

Thứ 3, Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không kích động, không gây hấn, sẵn sàng giải quyết theo luật pháp quốc tế trên cơ sở bảo vệ kiên quyết chủ quyền quốc gia.

Thứ 4, Chúng ra đưa ra đủ chứng cứ chứng minh chủ quyền không chối cãi của chúng ra với các quần đảo Hoàng Sa Trường Sa trên biển đông, chứng minh hành động của Trung Quốc trên các đảo chiếm đóng phi pháp là vi phạm luật pháp quốc tế.

Thứ 5, Chủ quyền quốc gia là tối thượng, chúng ta kiên quyết không để cho bất kỳ kẻ nào, thế lực nào dám xâm phạm chủ quyền quốc gia của chúng ta.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
ngan nguyen
Xem chi tiết
Đinhh Hườngg
Xem chi tiết
Nguyễn Thu Trang
Xem chi tiết
Huyên Nguyễn
Xem chi tiết
Lan Lan
Xem chi tiết
Hoàng Vân Anh
Xem chi tiết
Lê Ngọc Phương Linh
Xem chi tiết
Duyệt Nguyễn Ái
Xem chi tiết
Phạm Thị Xuân Thủy
Xem chi tiết