Bài 17. Hô hấp ở động vật

ATNL

Tại sao khi hít phải khí CO (trong các vụ hỏa hoạn hay đun than tổ ong trong phong kín...) con người thường dễ bị tử vong nhanh?

Isolde Moria
1 tháng 9 2016 lúc 15:36

Vì khi hít thở phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% mônôxít cácbon trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận (0)
Thế giới của tôi gọi tắt...
1 tháng 9 2016 lúc 15:37

Vì Khí độc CO rất nguy hiểm

Khí CO là một loại khí không màu, không mùi, không vị nên rất khó nhận biết. Khí CO nặng hơn không khí nên chúng thường lắng đọng ở nơi sát mặt đất, đáy các hố sâu. Trong tự nhiên khí CO thường lắng đọng ở các hố cạn, kín gió như: trong các giếng cạn, các loại bể chứa, téc đựng nước thành cao nắp kín để khô lâu ngày. Trong sinh hoạt, khí CO được sinh ra khi đốt cháy không hoàn toàn các loại nhiên liệu như: gas, than, củi, xăng, dầu... nhất là khi nhiên liệu được đốt trong điều kiện thiếu không khí, thiếu ôxy.

Khi một người hít phải khí CO vào phổi, khí CO sẽ vào máu kết hợp với sắc tố hồng cầu (hemoglobin), tạo ra chất carboxyhemoglobin (HbCO), đẩy dưỡng khí là khí ôxy ra khỏi hồng cầu. Do khí CO có ái lực mạnh gấp 200 lần so với ôxy trong sắc tố hồng cầu, nên khí ôxy bị loại hết ra ngoài, dẫn tới cơ thể bị thiếu ôxy gây chết ngạt rất nhanh.

 

 

Bình luận (0)
Lê Nguyên Hạo
1 tháng 9 2016 lúc 15:42

Khi đốt cháy, than tổ ong sẽ thải ra hai chất thải chính là khí CO và CO2, nếu hít thở nhiều có thể gây tổn thương vùng vỏ não. Nguy cơ càng lớn nếu bùn dùng để trộn than được lấy từ vùng bị ô nhiễm kim loại nặng (như thạch tín - asen). Khi than cháy, các phần tử kim loại theo khói đi vào phổi người bệnh, làm tăng nguy cơ ung thư, nhất là ung thư phổi.

Bình luận (0)
Thiên Vương Hải Hà
5 tháng 3 2017 lúc 22:10

ngắn gọn là:

- khi hít phải CO thì CO kết hợp với Hb( hemoglobin) trong hồng cầu tạo phức hệ bền, khó phân ly=> làm giảm Hb tự do=> giảm HbO2=> O2 trong máu giảm=> không đủ O2 cho các hđộng của cơ thể và đặc biệt là não=> tử vong

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Duyên Nguyễn Thị
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Quốc Nguyễn
Xem chi tiết
Huỳnh Thị Minh Nguyệt
Xem chi tiết
Lê Thanh Phương
Xem chi tiết
Nguyễn Kiều Yến Nhi
Xem chi tiết
Bình Trần Thị
Xem chi tiết
Ánh Trăng Sáng
Xem chi tiết
Phan Phạm Phương Phương
Xem chi tiết