Ôn tập lịch sử lớp 8

Nguyễn Hoàng Anh

Tại sao Lê Hoàn lại phong cho Dương Vân Nga là Đại Thắng Minh Hoàng hậu

Và cho bà làm hoàng hậu của mình

✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
26 tháng 7 2019 lúc 10:36

Lê Hoàn muốn toan tính lấy ngôi, còn Dương Vân Nga trong cuộc tranh đua với các hoàng hậu khác để giành ngai vàng cho con trai đã cấu kết với Lê Hoàn. Năm 980, quân Tống chuẩn bị sang đánh, Dương Vân Nga cùng triều thân tôn Lê Hoàn lên làm vua, tức vua Lê Đại Hành. Lê Hoàn sau khi chiến thắng quân Tống lập nên nhà Tiền Lê. Dương Vân Nga trở thành một trong năm Hoàng hậu của Lê Đại Hành.

Khi Lê Hoàn lập Dương Vân Nga làm hoàng hậu, chính sử ghi rõ: "Vua lập Đại Thắng Minh hoàng hậu triều Đinh làm hoàng hậu" và các sử gia rất nặng lời với Lê Hoàn trong việc này. Qua việc gọi bà là Đại Thắng Minh hoàng hậu đó có thể thấy được vai trò của bà trong hoàng cung nhà Đinh.

Bình luận (0)
Trần Thị Minh Hằng
26 tháng 7 2019 lúc 15:35

Năm 980, Trước sự lăm le của nhà Tống, dưới sự ủng hộ của các đại thần võ ban, Dương Vân Nga trao long bào cho Lê Hoàn, chính thức lập ra nhà Tiền Lê, sau đó Lê Hoàn phong cho Dương Vân Nga là Đại Thắng Minh hoàng hậu và đưa bà thành hoàng hậu của mình, điều này có thể giải thích rằng

- Đại Thắng Minh là tôn hiệu của Đinh Bộ Lĩnh, tôn Dương Vân Nga làm Đại Thắng Minh hoàng hậu có thể là sự tôn trọng, “công nhận” bà là hoành hậu của vua Đinh.

- Sự tưởng nhớ của Lê Hoàn hoặc chính Dương hoàng hậu đối với vua Đinh Tiên Hoàng.

- Phong bà làm Đại Thắng Minh cũng có thể là một cách để lấy lòng những người hướng về vua Đinh, đang phản đối Lê Hoàn tại thời điểm đó.

- Nâng cao ảnh hưởng của Dương hoàng hậu, phần nào giúp Lê Hoàn có thể

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Hoàng Anh
Xem chi tiết
Trọng Trương văn
Xem chi tiết
Thảo Thanh
Xem chi tiết
Sĩ Bí Ăn Võ
Xem chi tiết
Bănglinh
Xem chi tiết
Tùng
Xem chi tiết
Lê Thu Thủy
Xem chi tiết
youjthanh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Xem chi tiết