Ôn tập ngữ văn 12

Nguyễn Thành Trương

anh chị hãy cho ý kiến về "kiềng ba chân" trong công tác giáo dục, tư vấn cho học sinh hiện nay

Thảo Phương
17 tháng 7 2019 lúc 17:57

Trong khi các nước phát triển đều đi theo mô hình “kiềng ba chân” với nhà nước - nhà trường - nhà tuyển dụng tương tác hữu cơ và phản biện nhằm đảm bảo chính sách giáo dục hợp lý thì nhiều quốc gia kém và đang phát triển dường như vắng bóng hẳn vai trò nhà tuyển dụng - tức “hiệp hội nghề nghiệp”. Việc chỉ tồn tại “kiềng hai chân” dẫn đến hệ quả chỉ có người quản lý và người đào tạo chơi với nhau, trong khi nhà tuyển dụng bị đứng “ngoài cuộc”. Thiếu số liệu về nhu cầu tuyển dụng của xã hội; thiếu tiêu chí để đảm bảo chất lượng tối thiểu của mỗi ngành nghề nên người học dường như chỉ “tự bơi”, dẫn đến “ngồi nhầm lớp, học nhầm nghề” hoặc học trúng các trường học “chỉ có thầy, không có thợ”. Đó là chưa kể các chính sách giáo dục, chương trình đào tạo không được phản biện chính đáng nên những cái “hay và tinh túy” chỉ nằm trên giấy.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
17 tháng 7 2019 lúc 18:04

"Kiềng ba chân" trong gia đình, trường học và xã hội ngày nay :

Trước hết gia đình phải thật sự quan tâm đến con cái. Mỗi ngày các bậc phụ huynh hãy hỏi xem con mình đi đâu, làm gì, với ai… ít ra cũng phải nắm được các mối quan hệ của con mình và những việc làm bất thường để bảo vệ khuyên răn con cái. Thiết nghĩ các bậc phụ huynh hãy dạy cho con mình phương pháp tự bảo vệ, cụ thể là báo ngay với giáo viên khi có dấu hiệu sẽ bị bắt nạt, hành hung từ những học sinh cá tính khác. Trong đời sống gia đình, cha mẹ phải là tấm gương sáng về hạnh kiểm, luôn tỏ thái độ hòa nhã thân thiện với nhau và với mọi người, đối với con cái luôn quan tâm chia sẻ động viên khuyến khích, không để cho con sống vật vờ trong cô đơn thầm lặng.

Nhà trường không chỉ đứng ở vị trí của một “trọng tài” kịp thời giải quyết các mâu thuẩn, ngăn chận tình trạng bạo hành, mà còn phải đẩy mạnh việc rèn luyện nhân cách, phải chú trọng đưa việc “dạy người” lên hàng đầu trong nội dung giáo dục: Giáo dục nhân cách ngay trong từng tiết học, dù nội dung tiết học đó ở lãnh vực tự nhiên hay xã hội.

Ngành Giáo dục Đào tạo phải vào cuộc để tiếp cận rộng rãi hơn, sâu sắc hơn trong việc giáo dục nhân cách học sinh. Dù không nói ra thì chúng ta cũng hình dung ra rằng, nhà trường hiện nay phần nào đang tách rời việc dạy chữ với dạy nhân cách, chỉ lo truyền đạt kiến thức sách vở. Trong khi đó, thực tế xã hội đòi hỏi việc dạy nhân cách phải thấm vào trong từng môn học, không riêng gì môn đạo đức hay môn giáo dục công dân. Thêm nữa, một buổi dồn 5 tiết học với chương trình giáo khoa nặng nề, học chữ còn không hết nói chi đến học làm người! Ngành cũng phải tổ chức khảo hạch, xem xét chọn lọc thầy cô giáo và thi hành kỷ luật nghiêm khắc với giáo viên biến chất đồng thời tổ chức huấn luyện đội ngũ chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực tâm lý học đường.

Ngành Văn hóa, cơ quan An ninh cũng phải lao vào tích cực kiểm tra xem xét các loại văn hóa phẩm “độc hại”, nhân tố tác động mạnh mẽ lên việc hình thành tính cách “những con ngựa chứng sân trường”. Những cuốn phim bạo lực, những game online kích thích bắn giết là ngòi thuốc nổ âm ỉ cháy trong lòng giới trẻ. Các đoàn thể nhà trường và địa phương cũng cần phát động nhiều hơn nữa những sinh hoạt tập thể giao lưu kết bạn, tổ chức cứu trợ từ thiện… để tác động tích cực cho tâm lý giới trẻ. Bộ phận công an cần phối hợp nhịp nhàng với nhà trường trong việc ngăn chặn bạo lực trong và ngoài học đường.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
nhok ngây ngơ
Xem chi tiết
10X gaming
Xem chi tiết
Đào Thị Thu Hoài
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Thiên Hiếu
Xem chi tiết
Mai Linh
Xem chi tiết
Phạm Thu Trang
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Phan Nguyễn Tùng Anh
Xem chi tiết
Phạm Thảo Vân
Xem chi tiết