Đoàn thuyền đánh cá- Huy Cận

Dương Nguyễn Thùy

đọc rồi trả lời câu hỏi

Cá nhụ cá chim, cùng cá đé,

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.

Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long

Ta hát bài ca gọi cá vào

Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao

Biển cho ta cá như lòng mẹ

Nuôi lớn đời ta tự thuở nào

1 nêu nội dung chính

2 tìm 2 biện pháp tu từ và nêu tác dụng của chúng trog đoan thơ

3 trình bày cảm nhận về vẻ đẹp và vai trò của biển (4-5 dòng)

Trâm Anhh
15 tháng 7 2019 lúc 13:42

1. Nội dung chính : bài thơ ca ngợi biển, đó là nguồn nuôi sống những con người dân chài. Vẻ đẹp của biển cả lần lượt hiện ra trong mỗi khổ thơ, nế khổ thơ đầu cho thấy được sự phong phú, đa dạng trong môi trường ấy thì khổ thơ thứ hai lại khắc họa lên chân dung biển dịu hiển, với sự cảm kích và tri ân sâu sắc với biển - người bạn và là người mẹ vĩ đại.
2, Biện pháp tu từ :
+ Nhân hóa 1 : "Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long" => Đây là một biện pháp nhân hóa độc đáo, lột tả vẻ sống động của đêm tối. Từ "thở" làm không gian như thêm sức sống, hiện ra vẻ ồn ào nhưng dịu êm của sóng, từ sao "lùa" thực chất là hình ảnh đảo ngược lại phản chiếu trong nước nhưng đã làm nổi bật vẻ lung linh, huyền bí mà đầy sức sống của biển đêm về.
+ Nhân hóa 2 : "Biển cho ta cá như lòng mẹ. Nuôi lớn đời ta tự thuở nào" => Sự khéo léo và tinh tế, chứa đầy tình cảm sâu sắc của tác giả đã đưa biển lên một tầm nhìn rộng lớn, mênh mông, bát ngát và đó là tấm lòng chứa chan của người mẹ hiền, vĩ đại và cao cả đã nuôi lớn những người con của biển đến hôm nay.
+ Liệt kê : "Cá nhụ cá chim, cùng cá đé" => Bằng biện pháp liệt kê, nhà thơ đã vẽ ra những loại cá có giá trị về kinh tế lớn và quý, biển không những dạt dào mà còn giàu nguồn lợi, đó là sự giàu có về vật chất, vô giá đối với con người.
3, Vẻ đẹp của biển được khắc họa dưới sự quan sát tinh tế, góc độ nhìn tuyệt đẹp của nhà thơ Huy Cận thật tuyệt vời, đó là những con cá tung tăng, những loài thủy sản quý. Không những thế, sự thơ mộng của biển được tăng lên khi về đêm, đó là vẻ đẹp của thiên nhiên, của đại dương bao la. Và, những người con của biển đã cất tiếng hát chân tình dâng lên người mẹ hiền đã cho họ nguồn để sinh sống, đó là kho báu cao cả về vật chất lẫn tinh thần của họ.

Bình luận (2)

Các câu hỏi tương tự
yến nhi
Xem chi tiết
không có tên
Xem chi tiết
Nguyễn Bích Ngọc
Xem chi tiết
Lê Tuyết Mai
Xem chi tiết
Trí Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
Đụt Gaming
Xem chi tiết
Nguyễn Bích Ngọc
Xem chi tiết
Lương Nguyệt
Xem chi tiết