Lợn cưới, áo mới

Nguyễn Phương Anh

Qua câu chuyện dân gian lợn cưới áo mới nêu suy nghĩ của em về lòng khiêm tốn bằng 1 đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi

B.Thị Anh Thơ
14 tháng 7 2019 lúc 19:19
HOME VĂN HỌC Ý Nghĩa, Bài Học Rút Ra Từ Truyện Lợn Cưới Áo Mới Lớp 6 VĂN HỌC

Ý nghĩa, bài học rút ra từ truyện Lợn cưới áo mới Lớp 6

Tháng Mười 1, 2017

Tiếp theo bài Treo biển sẽ là truyện cười Lợn cưới áo mới, đọc xong truyện trên em hãy nêu những bài học rút ra được và ý nghĩa của truyện cười trên.

Cảm nghĩ về nhân vật Dế Choắt trong truyện Tóm tắt truyện Em bé thông minh lớp 6 hay đầy đủ Tóm tắt truyện Thạch Sanh, nêu ý nghĩa truyện Ý nghĩa, bài học từ truyện Lợn cưới áo mới

“Lợn cưới áo mới” đúng là một truyện cười giải trí nhưng có hàm ý sâu sắc, yếu tố gây cười trong truyện đã để lại cho người đọc ấn tượng và rút ra được nhiều bài học.

Ý nghĩa truyện Lợn cưới áo mới

Câu chuyện kể về những người khoe của, một người khoe con lợn cưới mới xổng chuồng và một người khoe cái áo mới may, cuộc tranh cãi không đi đến hồi kết vì tính khoe của của hai anh, câu chuyện nhằm phê phán những người có tính khoe khoang, khoác lác luôn coi trọng bản thân mình và tỏ ra hơn người khác, đây là tính xấu mà bất kì ai cũng nên tránh. Tính khoe khoang quá trớn cũng tạo ra tiếng cười ý nghĩa cho người đọc.

Bài học rút ra từ truyện Lợn cưới áo mới

Thông qua truyện cười Lợn cưới áo mới tác giả mượn tình huống hài hước của hai người đàn ông để chế giễu những người có lối sống khoe khoang, khoe quá trớn và khoe không có điểm dừng. Bài học để lại với chúng ta qua truyện cười “lợn cưới áo mới” khuyên con người ta nên sống thực hiện, thực hành lối sống khiêm tốn, không như hai anh chàng trên trở thành trò cười cho thiên hạ.

Bình luận (0)
minh nguyet
15 tháng 7 2019 lúc 8:26

Tham khảo:

Khiêm tốn là 1 đức tính cần thiết trong cuộc sống. Karl Marx từng nói rằng: “ Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, tự kiêu một chút cũng là nhiều” Qua câu nói ấy, chúng ta cũng hiểu được phần nào ý nghĩa và tầm quan trọng của lòng khiêm tốn trong cuộc sống. Ai cũng hiểu rằng khiêm tốn là đức tính tốt của con người, khiêm tốn còn là không tự mãn, khoe khoang năng lực của bản thân, thể hiện bản thân quá đà trướng đám đông. Hơn thế nữa, sự khiêm tốn là nhìn nhận , đánh giá năng lực của mình đúng mực. Có đôi lúc người ta hiểu về lòng khiêm tốn như vậy, nhưng thực chất , ít ai hiểu một cách sâu sắc về nó. Chúng ta cùng đặt câu hỏi vì sao chúng ta phải khiêm tốn? Các bạn sẽ trả lời như thế nào? Đối với cá nhân tôi, chúng ta cần có sự khiêm tốn.Vì lòng khiêm tốn giúp ta nhìn nhận bản thân, có được sự tự tin đúng mực và sự nhún nhường trong một hoàn cảnh hay tình huống cần thiết. Điều quan trọng là nhìn nhận bản thân mình giỏi ở lĩnh vực nào, thiếu sót ở đâu chứ không nên chăm chăm ngợi ca cái tài giỏi của bản thân mình. Và khi chúng ta khiêm tốn , tức ta học được cách cúi đầu, chỉ khi đó ta mới học hỏi được nhiều điều mới mẻ, những kiến thức phong phú và rèn luyện bản thân tốt hơn. Khi rèn luyện tốt bản thân thì lòng khiêm tốn giúp ta càng tiến bộ, sự kiêu ngạo sẽ lạc hậu. Nhiều người do tự cao tự đại mà tự mình sa vào vũng bùn thất bại. Người xưa cũng có câu:” khiêm tốn lợi ích, tự mãn tổn hại” . Chính điều đó đã minh chứng cho sự cần thiết của lòng khiêm tốn. Sau cùng lòng khiêm tốn giúp ta thành công. Vì trong vũ trụ này, tri thức là mênh mông vô hạn, chúng ta chỉ là một ngôi sao trên bầu trời tri thức vô vàn, ta cần khiêm tốn học tập mà tích lữu những tinh hoa của “vũ trụ tri thức” ấy.

Bình luận (0)
Thời Sênh
15 tháng 7 2019 lúc 8:42

Khiêm tốn không chỉ là nghệ thuật sống mà còn là nền tảng dẫn tới thành công.Vậy khiêm tốn là gì? Tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến vậy? Khiêm tốn là lối sống không tự đề cao mình, đánh giá đúng mực về bản thân, không khoe khoang thành công và không ngừng học hỏi từ những người khác. Chắc hẳn bạn cũng biết, không ai trong chúng ta là hoàn hảo, trí tuệ của mỗi người cũng chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc rộng lớn. Hiểu được khả năng của mình sẽ là cơ sở quan trọng để ta hoàn thiện bản thân và mở mang tri thức. Đồng thời, biết khiêm nhường và lắng nghe cũng giúp ta có được sự tôn trọng, tin yêu của những người xung quanh. Khiêm tốn làm chúng ta cao quý hơn trong mặt mọi người và luôn luôn nhận được sự nể phục. Khiêm tốn còn làm chúng ta tự kiềm chế bản thân mình để không tự mãn khi thành công. Chính điều này làm chúng ta luôn thấy mình “thấp” hơn người khác để bản thân không ngừng cố gắng mỗi ngày. Chính đức tính ấy đã làm cho bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, cao quý hơn đối với nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Vậy nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người quá đề cao chủ nghĩa cá nhân, mải khoe khoang tự mãn, đắm chìm trong những gì đã đạt được để rồi dần thụt lùi so với dòng chảy của văn minh nhân loại. Hiểu được giá trị của đức tính khiêm tốn mỗi chúng ta cần nói không với cách sống tiêu cực và rèn luyện đức khiêm tốn từ những điều nhỏ bé hàng ngày. Bởi “khiêm tốn là lương tri của cơ thể”, thiếu nó ta đâu thể trở thành một con người đúng nghĩa cũng như hoàn thiện bản thân.

Bình luận (0)
Quang Nhân
15 tháng 7 2019 lúc 9:04

Tham Khảo

I. Mở bài: giới thiệu vấn đề cần lập dàn ý
Từ xưa đến nay, trên khắp đất nước Việt Nam ta bất kể thời đại nào thì nhân dân ta vẫn luôn đặt đạo đức là chuẩn mực hàng đầu đối với con người. Điều đó lại càng đặc biệt cần thiết trong xã hội hiện đại ngày nay. Chính vì thế mà đạo đức luôn là thước đo để đánh giá một con người. một trong những đức tính được quan tâm và đánh giá nhất là lòng khiêm tốn, lòng khiêm tốn là đức tính đầu tiên con người cần phải có. Để hiểu rõ hơn về đức tính này ta cùng đi tìm hiểu về lòng khiêm tốn.

II. Thân bài
1. Giải thích thế nào là lòng khiêm tốn

- Khiêm tốn là luôn có thái độ đánh giá đúng năng lực và khả năng của mình trong công việc và học tập
- Không cho rằng bản thân giỏi, không tự kiêu, tự mãn cho rằng mình hơn người
2. Biểu hiện của lòng khiêm tốn
- Người khiêm tốn luôn nhã nhặn, nhún nhường, tiếp thu ý kiến của người khác, không cho rằng mình giỏi
- Đối với thành công của mình thì người khiêm tốn luôn cho rằng đó là điều nhỏ nhoi, kém cỏi
- Ý thức rằng luyện bản thân ngày càng hoàn thiện luôn được thể hiện ở người khiêm tốn.
3. Bình luận về lòng khiêm tốn
a. Tại sao con người lại cần lòng khiêm tốn?
- Cuộc đời như một cuộc đua, con người không thể không ngừng học hỏi và rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn. Sự hiểu biết của mình vẫn còn ít ỏi, chính vì thế mà mình không nên cho rằng mình giỏi
- Đây là một đức tính quý giá ở con người, những người có đức tính khiêm tốn thường được mọi người yêu mến hơn là những người kiêu ngạo
b. Bên cạnh những con người khiêm tốn thì cũng có một số người tự kiêu, tự nhân mình giỏi
- Luôn khoe khan bản thân, cho rằng mình giỏi
Ví dụ: như chú dế mèn trong truyện “ dế mèn phiêu lưu kí “ của nhà văn Tô Hoài
4. Rèn luyện đức tính khiêm tốn
- Mỗi chúng ta cần phải thực hiện tính khiêm tốn từ những công việc, hành động nhỏ nhất
- Học đức tính hòa nhã, không tham vọng, không cho thành công của mình là lớn lao, là vĩ đại

III. Kết bài
- Nêu cảm nghĩ của em về dức tính khiêm tốn
- Rút kinh nghiệm học tập cho bản thân

Bình luận (0)
Thảo Phương
14 tháng 7 2019 lúc 19:44

Khiêm tốn không chỉ là nghệ thuật sống mà còn là nền tảng dẫn tới thành công.Vậy khiêm tốn là gì? Tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến vậy? Khiêm tốn là lối sống không tự đề cao mình, đánh giá đúng mực về bản thân, không khoe khoang thành công và không ngừng học hỏi từ những người khác. Chắc hẳn bạn cũng biết, không ai trong chúng ta là hoàn hảo, trí tuệ của mỗi người cũng chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc rộng lớn. Hiểu được khả năng của mình sẽ là cơ sơ quan trọng để ta hoàn thiện bản thân và mở mang tri thức. Đồng thời, biết khiêm nhường và lắng nghe cũng giúp ta có được sự tôn trọng, tin yêu của những người xung quanh. Chính đức tính ấy đã làm cho bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, cao quý hơn đối với nhân dânViệt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Vậy nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người quá đề cao chủ nghĩa cá nhân, mải khoe khoang tự mãn, đắm chìm trong những gì đã đạt được để rồi dần thụt lùi so với dòng chảy của văn minh nhân loại. Hiểu được giá trị của đức tính khiêm tốn mỗi chúng ta cần nói không với cách sống tiêu cực và rèn luyện đức khiêm tốn từ những điều nhỏ bé hàng ngày. Bởi “khiêm tốn là lương tri của cơ thể”, thiếu nó ta đâu thể trở thành một con người đúng nghĩa cũng như hoàn thiên bản thân.

Bình luận (0)
Nguyen
14 tháng 7 2019 lúc 21:10
Truyện Lợn cưới áo mới là một trong những câu truyện dân gian mang tiếng cười hài hước nhẹ nhàng, châm biếm chế giễu những người có tính hay khoe của.

Tính xấu ấy biến họ trở thành trò cười cho thiên hạ. Truyện ngắn gọn kết cấu như màn hài kịch nhỏ kể lại cuộc đuau thú vị, bất ngờ giữa hai anh chàng có tính hay khoe. Một anh khoe con lợn cưới bị sổng chuồng và một anh khoe chiếc áo mới may. Tất cả tài sản mang tính phổ biến nhưng hai anh chàng đó lại phô chương thành lớn và mang tính trọng đại.

Anh chàng đi tìm lợn khoe của trong một hoàn cảnh thật đặc biệt. Đó là lúc nhà anh ta có việc lớn, lợn để làm cỗ cưới lại bị sổng mất. Trong lúc nhà đang bận rộn chuẩn bị thì một tình huống tưởng như gây rối loạn tâm lý của người trong cuộc khiến những người có tính thích khoe của cũng không có tâm trí để khoe khoang.

Câu truyện đã tạo ra tình huống hoàn toàn khác với tâm lý người trong cuộc. Khi đi tìm lợn, lẽ ra anh ta chỉ cần hỏi: Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không? Hoặc miêu tả rõ con lợn ấy là giống lợn gì, to hay nhỏ, trắng hay đen thì anh ta lại hỏi: Bác có thấy con “lợn cưới” của tôi chạy qua đây không ? Câu hỏi nhấn mạnh thêm từ cưới xét về hoàn cảnh thực tế của anh ta thì thật vô lý, vì từ cưới không phải là từ chỉ đặc điểm của con lợn bị sổng chuồng và cũng không phải là thông tin cần thiết để nói với người được hỏi. Vì người được hỏi không quan tâm đến mục đích con lợn ấy được dùng vào việc gì (đám cưới hay đám tang). Thành ra câu hỏi của anh ta có hai mục đích vừa tìm lợn, vừa khoe của, nhưng mục đích khoe của là chính.

Anh có áo mới cũng vậy thích khoe đến mức may được cái áo, không đợi ngày lễ hay ngày Tết mặc đi chơi mà đem ra mặc ngay để đi khoe. Tính thích khoe này đã biến anh ta thành trẻ con. Nhưng trẻ con thích khoe áo mới là lẽ thường tình bởi chúng hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng, còn nhân vật trong truyện cười này mặc áo mới chỉ với mục đích để khoe của.

Cách khoe của anh ta cũng thật buồn cười, lố bịch: Anh ta nghĩ rằng để khoe áo mới thì cứ hóng ở cửa rồi đợi có ai đi qua người ta sẽ khen. Tính nôn nóng khoe áo mới khiến anh ta đứng từ sáng cho tới chiều, kiên nhẫn chờ đợi để khoe chiếc áo mới may. Nhưng nghịch cảnh là đợi mãi mà chẳng thấy ai hỏi đến thăm anh ta, khiến anh chàng tức tối, đang lúc cụt hứng vì không có ai để mà khoe áo mới thì gặp được anh chàng mất lợn chạy tới hỏi thăm. Mừng như bắt được vàng, anh có áo mới vội giơ ngay vạt áo ra khoe và trả lời rằng: Từ lúc tôi mặc “cái áo mới” này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả. Đúng ra, anh ta chỉ cần trả lời có nhìn thấy hay không nhìn thấy con lợn sống chuồng, nhưng anh chàng lại cố tình khoe áo mới cả bằng cả điệu bộ lẫn lời nói. Hành động và lời nói thừa của nhân vật được đẩy tới tột đỉnh bằng nghệ thuật cường điệu hóa, bởi lẽ trên đời này không ai lại khoe của một cách vô duyên và nực cười như anh khoe lợn cưới và anh khoe áo mới.

Đọc truyện từ tiếng cười chúng ta suy ngẫm được nhiều điều:

Trước hết là về hành động, lời nói của nhân vật, tài sản rất tầm thường chỉ là chiếc áo, con lợn mà vẫn thích khoe. Đây chính là đặc trưng của loại người này sự khoe khoang đến phi lí không phù hợp với hoàn cảnh bối cảnh hiện tại. Sự phi lí này mang lại tiếng cười châm biếm thói xấu thích khoe khoang.

Tác giả dân gian đã tạo ra cuộc cạnh tranh gay cấn trong việc khoe của giữa hai nhân vật. Người đi tìm lợn sổng chuồng thì cứ nhấn mạnh là lợn cưới. Người không thấy lợn thì cố đưa thêm cái áo mới của mình vào. Điều trái tự nhiên, không hợp với lẽ thường xuất hiện khiến cho tiếng cười chế giễu vang lên.

Anh áo mới đứng hóng ở cửa, kiên nhẫn chờ đợi suốt từ sáng đến chiều mà vẫn chưa khoe được áo. Đang tức tối thì lại bị anh đi tìm lợn cưới khoe của trước. Anh chàng áo mới cũng không bỏ lỡ cơ hội cả ngày chỉ có một lần để khoe áo mới trước mặt anh lợn cưới.

Kết thúc bất ngờ của truyện tạo cảm giác rất hấp dẫn và thú vị. Tính cách khoe của là thói xấu thường mắc ở những người giàu thích học đòi. Nó biểu hiện qua cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp, trang sức và bài trí nhà cửa phô trương, lố lăng, kệch cỡm.
Tính khoe của là thói xấu của con người nói chung nhưng ở câu truyện này nó lại mang một sắc thái đặc biệt. Nhân vật trong truyện không phải là khoe tài, khoe trí tuệ, học vấn hay công lao đóng góp cũng như địa vị của mình trong xã hội mà là khoe những thứ tầm thường, nhỏ nhặt, chẳng đáng để khoe.

Tính khoe khoang trở thành một thói quen xấu, một nhu cầu xấu người đời có thể gọi là bệnh của người giàu. Bệnh này nặng đến mức không khoe không chịu được, tính xấu này làm cho những người xung quanh khó chịu trở thành đề tài bàn tán, mỉa mai, làm trò cười để thiên hạ mua vui. Câu chuyện mang tình tiết hài dí dỏm "Lợn cưới, áo mới" là một bài học bổ ích cho tất cả chúng ta.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
14 tháng 7 2019 lúc 21:18

Lợn cưới, áo mới là một trong những chuyện cười hay của nước ta, mang nhiều nét đặc trưng tiêu biểu cho thể loại này. Câu chuyện ngắn gọn giống như màn kịch nhỏ kể lại một cuộc “chạm trán” thật bất ngờ và thú vị của hai anh hay khoe của: Một anh khoe con lợn cưới bị sổng và một anh khoe chiếc áo mới may. Từ đó mà bật ra tiếng cười khoái trá trước cái cảnh hai con người “trổ tài khoe của”.

Tính khoe của cũng là tính khoe khoang nói chung của con người nhưng lại mang một sắc thái riêng khá đặc biệt. Đây không phải là khoe trí tuệ, tài năng, học vấn, hay công lao, đóng góp, địa vị trong xã hội... mà là khoe của. Đành rằng khoe cái gì cũng là xấu, là không nên cần phải tránh nhưng khoe của thì thật là tầm thường, lố bịch, đáng cười, đáng phê phán chứng tỏ một nhân cách thấp hèn của loại người chỉ chú mục vào cuộc sống vật chất, tìm nguồn vui vào cuộc sống vật chất. Người có tính khoe của là người thích phô trương, huênh hoang những gì mình có với mọi người cho dù đó chỉ là “một chiếc áo mới” hay “một con lợn cưới”.

Thói phô trương, huênh hoang đã trở thành một nhu cầu, một thói quen trong cuộc sống của họ đến mức không khoe của thì không thể nào chịu được. Khi khoe của, họ hãnh diện, họ sung sướng vì thấy mình giàu có hơn người, có những cái mà người khác không có và lấy đó làm hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng thật nực cười, lố bịch, tầm thường là những thứ mà họ khoe nào có lớn lao, nào có làm cho họ cao siêu, nào có phải là mthước do giá trị con người, mà trái lại chỉ làm cho họ nhỏ bé và thấp kém.

Anh đi tìm lợn khoe của trong một hoàn cảnh đặc biệt: đang tất tưởi chạy đi tìm con lợn sổng, vậy mà vẫn không quên việc khoe của, bởi nó đã thành một nhu cầu, thành thói quen trong cuộc sống của anh. Trên thực tế, ta thấy rằng những người hay khoe bao giô cũng tìm cơ hội đế’ khoe của. Và cơ hội đã đến khi đi tìm lợn sổng lại gặp người đứng đó. Đi tìm lợn lẽ ra phải hỏi: Bác có thấy con lợn của tôi chạy qua đây không? thì anh lại hỏi to: Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?. Trong câu hỏi đã thừa từ cưới với người được hỏi nhưng lại cần đối với anh chàng khoe của. Thành ra câu hỏi của anh vừa có mục đích tìm lợn, vừa có thêm mục đích khoe của và dường như mục đích thứ hai “khoe của” quan trọng hơn, cần hơn. Từ cưới hoàn toàn lạc lòng trong câu hỏi tìm lợn, được chú ý hơn, ý thức hơn, nên hỏi to, nhấn mạnh, xoáy sâu vào đó và như vậy khiến người được hỏi phải chú ý vào điều mà anh ta muốn “khoe” của.

Như vậy ta thấy rằng tính khoe khoang, phô trương của anh chàng trên đây đã rõ. Nó đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống. Anh ta lợi dụng việc tìm lợn để khoe của, và dĩ nhiên khoe khoang là hành động lố bịch, gây cười, nhưng khoe như anh ta lại càng đáng chê trách nhiều hơn. Anh ta nhấn mạnh “con lợn cưới” để cho anh chàng đứng đó tập trung chú ý và đâu biết rằng “anh áo mới” đang tìm cơ hội.

Các cụ xưa vẫn nói già bát cơm canh, trễ manh áo mới nhưng thích thú đến như anh chàng trong truyện thì thật là điển hình cho sự lố bịch đáng chê cười và phê phán. Có áo mới, anh ta diện ngay rồi đứng hóng ở cửa, đợi mọi người đi qua khen. Chi tiết “đứng hóng ở cửa” thật buồn cười, đành rằng áo mới nhưng trê con cũng không đến mức như vậy. Nhưng đối với anh chàng trong truyện đó lại là điều bình thường, thói quen. Đứng suốt từ sáng đến chiều chỉ để khoe một cái áo thì quá buồn cười. Nó hoàn toàn trái với lẽ tự nhiên, thật lố bịch, ngớ ngẩn đến khó tin. Ấy thế mà hoàn toàn thật.

Rồi chờ mãi cũng có người đi qua, khi trả lời anh lợn cưới thì cái tính khoe của ấy lại càng bộc lộ một cách hài hước và tức cười hơn nữa trong cả điệu bộ và lời nói của nhân vật. Anh ta liền giơ ngay vạt áo ra, bảo: Từ lúc tôi mặc cái áo này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!. Rõ ràng trong câu trả lời bộc lộ niềm vui sướng khi được cởi mở lòng mình, được “khoe” mà từ sáng đến giờ mới được bộc lộ, và như vậy cho nên phần đầu câu trả lời là thừa, không liên quan gì đến việc tìm lợn, thấy lợn cả. Người ta hỏi về con lợn song sao lại trả lời về cái áo mới? Anh ta lợi dụng câu trả lời để khoe chiếc áo mới, và để cho anh kia biết rõ hơn, anh ta giơ vạt áo lên cái áo có mặt trong câu trả lời về việc tìm con lợn thật lạc lõng. Nhưng có cụm từ từ lúc tôi mặc cái áo này có nghĩa là từ sáng đến chiều chẵng thấy con lợn nào chạy qua cả có phần hóm hỉnh làm cho phần thông tin thừa bỗng biến thành phần chỉ ý thời gian. Song nó càng lố bịch, nực cười của hai kẻ thích khoe của gặp nhau.

Câu chuyện ngắn gọn nhưng ý nghĩa sâu sắc bao nhiêu. Truyện phê phán tính khoe khoang khoác lác của con người. Đây là một tính xấu khá phổ biến ở mỗi người mà vẫn thường mắc phải.

Tính xấu ấy thể hiện trong cách nói năng, dáng điệu, cử chỉ và nó đã biến nhân vật thành trò cười cho thiên hạ. Trong cuộc sống ta vẫn thấy những sự việc như vậy. Người ta nhiều khi muốn người khác hiểu hơn về những khả năng của bản thân lại hoá ra lố bịch, nực cười. Do vậy trong cuộc sống cần tránh mắc phải những tính xấu này, đôi khi bản thân không kiểm soát được hành vi của mình để dẫn đến thành kẻ khoác lác, trò cười cho tính khoe của. Đã có bao câu chuyện phê phán những kẻ khoác lác khoe khoang trong cuộc sống. Tất cả, dân gian đã nhằm phê phán đả kích những thói hư tật xấu và khuyên mọi người hãy sống thật giản dị, khiêm tốn chân thành chớ đừng như hai anh khoe của như câu chuyện trên đây.

Hai anh khoe của chạm trán nhau, họ rất tự nhiên bộc lộ bản tính của mình nhưng dẫu thế nào cũng không giấu được thói khoe của, khoác lác đến lực cười, đến lố bịch. Câu chuyện là một bài học đầy ý nghĩa cho chúng ta trong cuộc sống.


Bình luận (0)
Khanh Tay Mon
15 tháng 7 2019 lúc 6:10

Lợn cưới áo mới là một cậu chuyện cười, cũng là câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa. Truyện kể về hai anh chàng hay khoe của, một người khoe áo mới, một người khoe lợn cưới. Truyện tạo tiếng cười nhẹ nhàng qua những lời nói, cử chỉ, điệu bộ của hai chàng. Câu chuyện có một kết thúc khá bất ngờ, tình tiết thú vị. Qua đây, cậu chuyện cũng đã để lại cho chúng ta bài học quý giá: phê phán thói hay khoe và khuyên chúng ta không nên khoe khoang những thứ không đáng để khoe

Bình luận (0)
Khanh Tay Mon
15 tháng 7 2019 lúc 6:12

Tham khao nha:Tính xấu ấy biến họ trở thành trò cười cho thiên hạ. Truyện ngắn gọn kết cấu như màn hài kịch nhỏ kể lại cuộc đuau thú vị, bất ngờ giữa hai anh chàng có tính hay khoe. Một anh khoe con lợn cưới bị sổng chuồng và một anh khoe chiếc áo mới may. Tất cả tài sản mang tính phổ biến nhưng hai anh chàng đó lại phô chương thành lớn và mang tính trọng đại.

Anh chàng đi tìm lợn khoe của trong một hoàn cảnh thật đặc biệt. Đó là lúc nhà anh ta có việc lớn, lợn để làm cỗ cưới lại bị sổng mất. Trong lúc nhà đang bận rộn chuẩn bị thì một tình huống tưởng như gây rối loạn tâm lý của người trong cuộc khiến những người có tính thích khoe của cũng không có tâm trí để khoe khoang.

Câu truyện đã tạo ra tình huống hoàn toàn khác với tâm lý người trong cuộc. Khi đi tìm lợn, lẽ ra anh ta chỉ cần hỏi: Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không? Hoặc miêu tả rõ con lợn ấy là giống lợn gì, to hay nhỏ, trắng hay đen thì anh ta lại hỏi: Bác có thấy con “lợn cưới” của tôi chạy qua đây không ? Câu hỏi nhấn mạnh thêm từ cưới xét về hoàn cảnh thực tế của anh ta thì thật vô lý, vì từ cưới không phải là từ chỉ đặc điểm của con lợn bị sổng chuồng và cũng không phải là thông tin cần thiết để nói với người được hỏi. Vì người được hỏi không quan tâm đến mục đích con lợn ấy được dùng vào việc gì (đám cưới hay đám tang). Thành ra câu hỏi của anh ta có hai mục đích vừa tìm lợn, vừa khoe của, nhưng mục đích khoe của là chính.

Anh có áo mới cũng vậy thích khoe đến mức may được cái áo, không đợi ngày lễ hay ngày Tết mặc đi chơi mà đem ra mặc ngay để đi khoe. Tính thích khoe này đã biến anh ta thành trẻ con. Nhưng trẻ con thích khoe áo mới là lẽ thường tình bởi chúng hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng, còn nhân vật trong truyện cười này mặc áo mới chỉ với mục đích để khoe của.

Cách khoe của anh ta cũng thật buồn cười, lố bịch: Anh ta nghĩ rằng để khoe áo mới thì cứ hóng ở cửa rồi đợi có ai đi qua người ta sẽ khen. Tính nôn nóng khoe áo mới khiến anh ta đứng từ sáng cho tới chiều, kiên nhẫn chờ đợi để khoe chiếc áo mới may. Nhưng nghịch cảnh là đợi mãi mà chẳng thấy ai hỏi đến thăm anh ta, khiến anh chàng tức tối, đang lúc cụt hứng vì không có ai để mà khoe áo mới thì gặp được anh chàng mất lợn chạy tới hỏi thăm. Mừng như bắt được vàng, anh có áo mới vội giơ ngay vạt áo ra khoe và trả lời rằng: Từ lúc tôi mặc “cái áo mới” này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả. Đúng ra, anh ta chỉ cần trả lời có nhìn thấy hay không nhìn thấy con lợn sống chuồng, nhưng anh chàng lại cố tình khoe áo mới cả bằng cả điệu bộ lẫn lời nói. Hành động và lời nói thừa của nhân vật được đẩy tới tột đỉnh bằng nghệ thuật cường điệu hóa, bởi lẽ trên đời này không ai lại khoe của một cách vô duyên và nực cười như anh khoe lợn cưới và anh khoe áo mới.

Đọc truyện từ tiếng cười chúng ta suy ngẫm được nhiều điều:

Trước hết là về hành động, lời nói của nhân vật, tài sản rất tầm thường chỉ là chiếc áo, con lợn mà vẫn thích khoe. Đây chính là đặc trưng của loại người này sự khoe khoang đến phi lí không phù hợp với hoàn cảnh bối cảnh hiện tại. Sự phi lí này mang lại tiếng cười châm biếm thói xấu thích khoe khoang.

Tác giả dân gian đã tạo ra cuộc cạnh tranh gay cấn trong việc khoe của giữa hai nhân vật. Người đi tìm lợn sổng chuồng thì cứ nhấn mạnh là lợn cưới. Người không thấy lợn thì cố đưa thêm cái áo mới của mình vào. Điều trái tự nhiên, không hợp với lẽ thường xuất hiện khiến cho tiếng cười chế giễu vang lên.

Anh áo mới đứng hóng ở cửa, kiên nhẫn chờ đợi suốt từ sáng đến chiều mà vẫn chưa khoe được áo. Đang tức tối thì lại bị anh đi tìm lợn cưới khoe của trước. Anh chàng áo mới cũng không bỏ lỡ cơ hội cả ngày chỉ có một lần để khoe áo mới trước mặt anh lợn cưới.

Kết thúc bất ngờ của truyện tạo cảm giác rất hấp dẫn và thú vị. Tính cách khoe của là thói xấu thường mắc ở những người giàu thích học đòi. Nó biểu hiện qua cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp, trang sức và bài trí nhà cửa phô trương, lố lăng, kệch cỡm.
Tính khoe của là thói xấu của con người nói chung nhưng ở câu truyện này nó lại mang một sắc thái đặc biệt. Nhân vật trong truyện không phải là khoe tài, khoe trí tuệ, học vấn hay công lao đóng góp cũng như địa vị của mình trong xã hội mà là khoe những thứ tầm thường, nhỏ nhặt, chẳng đáng để khoe.

Tính khoe khoang trở thành một thói quen xấu, một nhu cầu xấu người đời có thể gọi là bệnh của người giàu. Bệnh này nặng đến mức không khoe không chịu được, tính xấu này làm cho những người xung quanh khó chịu trở thành đề tài bàn tán, mỉa mai, làm trò cười để thiên hạ mua vui. Câu chuyện mang tình tiết hài dí dỏm "Lợn cưới, áo mới" là một bài học bổ ích cho tất cả chúng ta.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
LE Mạnh
Xem chi tiết
nguyen thanh quyen
Xem chi tiết
♡Akonia-Moonlight ( Ako...
Xem chi tiết
BTS
Xem chi tiết
Hội pháp sư Fairy Tail
Xem chi tiết
Thi Duyên Nguyen
Xem chi tiết
Hana No Atosaki
Xem chi tiết
Nga Ngoc
Xem chi tiết
PRO KAITO
Xem chi tiết