Hướng dẫn soạn bài Cổng trường mở ra

Nguyễn Phước Vĩnh Đạt

Em hiểu thế nào về lời dặn dò của người mẹ ở phần kết văn bản Cổng trường mở ra : Đi di con , thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra ?

vothedien
11 tháng 6 2019 lúc 15:00

Trường học là một thế giới diệu kỳ, là nơi thắp sáng những ước mơ, cũng là nơi nuôi dưỡng nó. Bước qua cánh cổng trường là chúng ta bước vào thế giới tri thức với vô vàn những điều mới lạ và kì thú. Người mẹ trong “Cổng trường mở ra” của nhà văn Lý Lan đã nói với con một câu triết lí đầy cảm xúc: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Sự kì diệu ở đây không phải là một phép nhiệm màu nào đó của bà Tiên hay ông Bụt. Không phải là thứ đặc biệt mà trần gian không có. Không phải là thứ biến hóa từ vật này sang vật khác. Mà đó là tất cả những thứ mà mỗi con người cần khám phá, vượt qua.

Bình luận (0)
Nguyen
13 tháng 6 2019 lúc 14:52

Cảm nghĩ của em về đoạn cuối:

Đoạn văn thể hiện cảm xúc, mong uóc của người mẹ. Tuy ngắn gọn nhưng đoạn văn đã cô đúc được nội dung của toàn bài. Đó như lời người mẹ đang thì thầm nói vói con trong phút giây tạm biệt con ỏ cổng trường. Đoạn văn đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh giàu tính biểu cảm, thể hiện được những tâm tư tình cảm của mẹ khi con bắt đầu bước vào một thế giói mới – thế giói khám phá những tri thức mới bên thầy cô và bạn bè.

Bình luận (0)
Lee Hà
11 tháng 6 2019 lúc 14:48

Theo tớ hiểu, thì lời dặn dò của người mẹ

có ý là: Khi có học hành thì thế giới kì diệu mở ra, thế giới kì diệu ở đây là tương lai của người con.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
11 tháng 6 2019 lúc 15:44

Thế giới kì diệu tức là:

- Đó là thế giới của tri thức, kiến thức. GV chính là người giúp HS tiếp xúc kho tri thức của nhân loại, tri thức kinh điển, mới mẻ nhất

- đó là TG của tâm hồn, tình cảm, thế giối của tình thầy trò tình bạn

---> Nhà trường là nơi nâng đỡ cho em về tri thức, tình cảm, tư tưởng đạo đức, tình bạn, tình thầy trò

Bình luận (0)
Huỳnh lê thảo vy
11 tháng 6 2019 lúc 18:29

Theo em, đó là một thế giới vô cùng tuyệt vời, bởi vì:

Giáo dục sẽ giúp cho con người mở rộng tri thức nó định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mỗi con người, nhà trường là nơi con người học hỏi tri thức, nhà trường sẽ giáo dục cho con người cách làm một người có ích cho xã hội, và đây được coi là nền tảng vững chắc cho con người phát triển định hướng tương lai. Nhà trường còn rất nhiều điều bổ ích và thú vị, cánh cửa rộng mở đó sẽ giúp con người trường thành hơn, trải qua giai đoạn dài khi bước chân ra khỏi trường thì có cảm giác lưu luyến và học hỏi được ở ngôi trường thân yêu rất nhiều điều. Qua cánh cổng trường còn cho em rất nhiều bạn bè thân thương, thầy cô yêu kính, với những tình cảm chân thành cao quý. Qua cánh cổng trường còn cho em hiểu và càng yêu thêm đất nước mình.
Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
11 tháng 6 2019 lúc 19:29

Theo tôi nghĩ thế giới kỳ diệu ở đay là nói về sự hiểu biết và giá tri của học hành trong mỗi con người phải luôn trân trong từng giây phút hoc tập hiện tại và sự học tập là quan trọng nhất vì sự học tập mang lại cho ta tri thức.

Bình luận (0)
kayuha
11 tháng 6 2019 lúc 21:12

Đó là một thế giới hoàn toàn khác nơi đó con sẽ được tự mình vẽ ra con đường đãn tới tương lại con. Là nơi có bạn có bè, có thầy cô, nơi quyết định tương lai con sẽ rộng mở hay chỉ là một màu xám xịt. Khi cổng trường mở ra thầy cô, bạn bè sẽ cho con trao dồi kiến thức, giúp con trưởng thành hơn để rồi lúc xa mái trường thân thương con sẽ thấy lưu luyến, tiếc nuối

Bình luận (0)
Nguyễn Hoàng Hà
12 tháng 6 2019 lúc 8:32

Trường học là một thế giới diệu kỳ, là nơi thắp sáng những ước mơ, cũng là nơi nuôi dưỡng nó. Bước qua cánh cổng trường là chúng ta bước vào thế giới tri thức với vô vàn những điều mới lạ và kì thú. Người mẹ trong “Cổng trường mở ra” của nhà văn Lý Lan đã nói với con một câu triết lí đầy cảm xúc: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Sự kì diệu ở đây không phải là một phép nhiệm màu nào đó của bà Tiên hay ông Bụt. Không phải là thứ đặc biệt mà trần gian không có. Không phải là thứ biến hóa từ vật này sang vật khác. Mà đó là tất cả những thứ mà mỗi con người cần khám phá, vượt qua.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
29.Lương Tấn Phúc
Xem chi tiết
Phạm Lê Quỳnh Nga
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
Hot girl Quỳnh Anh
Xem chi tiết
Uzumaki Naruto
Xem chi tiết
Friend
Xem chi tiết
nhân mã
Xem chi tiết
Nguyễn Diệu
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Mộc Lan
Xem chi tiết