Soạn văn lớp 8

hoang khanh ly

Cảm nhận về đoạn thơ sau:

Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vôx yên bờ bãi mãi ngàn năm.

Nguyen
31 tháng 5 2019 lúc 5:33

Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ- đó là lời thỉnh cầu của người cựu chiến binh đối với những ai đi lại trên dòng sông này. Dưới đáy sông các bạn tôi đang yên nghỉ, xin đừng khuấy động. Hãy để cho các bạn của tôi ngủ yên!

Mọi người qua đây là qua một nơi linh thiêng. Biết bao chàng trai của đất Việt đã nằm xuống trong lòng dòng sông này. Hãy dành những phút giây lắng đọng bên họ. Có vội, có vội đến mấy cũng xin nhớ rằng, rất nhiều, rất nhiều đồng đội tôi đang nằm dưới đó. Đừng làm gì khuấy đục dòng trong của con sông đã ôm ấp đồng đội của tôi vào lòng đất mẹ.

Phải chăng cuộc đời như một phiên chợ chiều? Người ta cứ vội vội vàng vàng bán mua? Anh thỉnh cầu, anh tha thiết mong muốn những người sống trên mảnh đất này đừng khuấy đục dòng đời. Anh dùng hai lần từ “xin” trong một câu thơ. Ai đó khuấy đục dòng đời là có tội với những người đã ngã xuống cho đất nước có hòa bình, tự do hôm nay.

Phải chăng, đây chính là những điều mà Lê Bá Dương muốn chia sẻ với chúng ta. Bởi vậy, bản thảo đầu tiên của bài thơ Đò lên Thạch Hãn đã là một bài thơ rất hay. Nó có giá trị riêng của nó.

Bình luận (0)
Duyên Kuti
30 tháng 5 2019 lúc 12:44

Mk cho bạn các ý ngắn gọn thôi nhé (văn cs hay hay k là do bn tự vt lên!!!)

*Hai dòng thơ đầu là lời nhắn nhủ của tác giả với những người hôm nay "Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ" như sợ những mái chèo lên dòng Thạch Hãn làm đau những hài cốt của những người lính liệt sĩ vẫn còn nằm lại đáy sông " Đáy sông còn đó bạn tôi nằm ".

=>Hai dòng thơ gián tiếp nêu lên sự khốc liệt của chiến tranh và sự hy sinh cao đẹp của những người lính, có cả những người lính vô danh vẫn chưa tìm được hài cốt. Đồng thời thể hiện thái độ trân trọng, tri ân của những người hôm nay về sự hy sinh cao đẹp đó.

*Hai dòng thơ tiếp theo tác giả đã khái quát, nâng cao tầm vóc cao đẹp của sự hy sinh : những người lính hy sinh đã hóa thân vào " dáng hình xứ sở".

" Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm"

Ý nghĩa của sự hy sinh đó, vì thế tồn tại vĩnh hằng trong lòng nhân dân; đi mãi cùng thời gian và không gian của đất nước, của dân tộc.

*Cảm nhận được một số đặc sắc về nghệ thuật:

-Giọng thơ thiết tha và sâu lắng

-Nhịp thơ biến đổi linh hoạt

-NT hoán dụ " có tuổi hai mươi" - Ẩn dụ "thành sóng nước", "vỗ yên bờ bãi "

Bình luận (2)

Các câu hỏi tương tự
Võ Phước Lâm
Xem chi tiết
Nguyễn Tô Cẩm Giang
Xem chi tiết
Nguyễn Đạt
Xem chi tiết
bi bo
Xem chi tiết
Hậu trần
Xem chi tiết
Hmmm
Xem chi tiết
Hoshimya Mikuru
Xem chi tiết
Thùy Chi
Xem chi tiết
Trọng Dương
Xem chi tiết