Đề bài : Nghị luận văn học về đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” của Nguyễn Du

Nguyễn ngọc quỳnh lam

Viết một đoạn văn ngắn theo phép lập luận quy nạp giải thích vì sao Nguyễn Du lại miêu tả Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau. Bút pháp của Nguyễn Du khi miêu tả vẻ đẹp của hai nhân vật này có gì khác ?

Thảo Phương
19 tháng 5 2019 lúc 9:58

Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc mà kết tinh tư tưởng, tình cảm và tấm lòng của ông chính là kiệt tác "Đoạn tường tân thanh". Tác phẩm đã thể hiện một tài năng độc đáo trong nghệ thuật tả người mà đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" là một ví dụ điển hình.
" Vân thì trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da
Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn
Làn thu thuỷ, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh..."
Tuy ngay từ đầu đoạn trích tác giả đã giới thiệu "Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân". Nhưng đến khi miêu tả, Nguyễn Du lại miêu tả Vân trước, Kiều sau. Với Thúy Vân, ông đã sử dụng các hình ảnh ước lệ điển hình để vẽ nên một bức tranh thiếu nữ tuyệt đẹp: khuôn mặt tròn như mặt trăng, giọng nói trong như ngọc, nụ cười đẹp như hoa, da trắng hơn tuyết,... Để từ đó, tác giả miêu tả Kiều. Đây chính là nét đặc sắc và sáng tạo độc đáo của Nguyễn Du so với Thanh Tâm Tài Nhân. Tả Vân làm đòn bẩy để tả Kiều. Vân đã đẹp nhưng kiều còn đẹp hơn:"Kiều càng sắc sảo mặn mà". Vẻ đẹp của kiều càng trở nên nổi bật. Một nét đặc biệt nữa trong nghệ thuật tả người của Nguyễn Du ở đoạn trích này đó là: tác giả đã tả Vân thật cụ thể, từ khuôn mặt cho đến nước da, còn với Kiều, Tố Như chỉ xuyết điểm vẻ tươi trẻ tràn đầy sức sống với "làn thu thuỷ, nét xuân sơn" và cái tài của nàng. Như vậy, qua phép đòn bẩy(tả Vân trước kiều) và những hình ảnh ước lệ tượng trưng, Nguyễn Du đã miêu tả thành công vẻ đẹp Vân, Kiều, đồng thời khẳng định một tài năng nghê thuật lớn.

Bình luận (0)
Thảo Phương
19 tháng 5 2019 lúc 9:58

Dùng phương pháp so sánh nhưng thực chất muốn cách điệu nhân vật,dùng biểu tượng người này so với người khác,người này đã đẹp người khác còn đẹp hơn
"như bây giờ người ta hay quảng cáo xà phòng o mo đã tốt nay còn tốt hơn ý mà "
Chẳng còn cách so sánh nào hay hơn cách này,đấy là phép tôn vinh nhân vật ,lấy THÚY VÂN làm nền cho THÚY KIỀU. Khi miêu tả vân ta tưởng chừng như vân là người đep nhất ko ai sánh bằng, ấy thế mà đến bức chân dung kiều thì kiền lại còn đẹp hơn thế. Để từ đó ta thấy t.vân chỉ làm nền cho bức tranh miêu tả kiều(nếu muốn hay hơn thì các bạn có thể s sánh với kim vân kiều truyện tác giả đã miêu tả vân sau mới đến kiều)

Bình luận (0)
Thảo Phương
19 tháng 5 2019 lúc 12:31

Dùng nghệ thuật đòn bẩy để làm tôn lên vẻ đẹp của kiều. Khi miêu tả vân ta tưởng chừng như vân là người đep nhất ko ai sánh bằng, ấy thế mà đến bức chân dung kiều thì kiền lại còn đẹp hơn thế. Để từ đó ta thấy t.vân chỉ làm nền cho bức tranh miêu tả kiều(nếu muốn hay hơn thì các bạn có thể s sánh với kim vân kiều truyện tác giả đã miêu tả vân sau mới đến kiều)Với Thúy Kiều : tài sắc vẹn toàn và vượt trội . Nàng đẹp - liễu phải HỜN và hoa phải GHEN. Khi đối diện với Thúy Kiều ng khác có cảm giác mình quá thua kém và ghanh tị bởi vì nàng quá xuất sắc, nhà thơ cũng đã có ý nói đến cuộc đời gian truân của Thúy Kiều từ những câu thơ diễn tả sắc đẹp của nàng

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Alone
Xem chi tiết
Nguyễn Yến Nhi
Xem chi tiết
wary reus
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Alice dono
Xem chi tiết
Hoàng Viết
Xem chi tiết
円風水
Xem chi tiết
Huong Huynh
Xem chi tiết
Mrhong Cu
Xem chi tiết