Văn bản ngữ văn 8

Lê Thị Kim Chi

Giáo sư, nhà giáo nhà lí luận - phê bình văn học Lê Ngọc Trà có nhận định cho rằng: "Nghị luận cũng là tiếng nói tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư."
Em hiểu nhận định trên như thế nào? Từ bài thơ khi con tu hú (Tố Hữu) hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Liên hệ với bài tiếng gà trưa (Ngữ văn 7 tập 2 - Xuân Quỳnh) để làm rõ sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư của nhà thơ.
Mình cần gấp lắm, cảm ơn trước ạ!

Khanh Tay Mon
17 tháng 5 2019 lúc 20:54

Em hiểu nhận định trên
Giải thích:
– Nghệ thuật: Nghệ thuật là một lĩnh vực của cuộc sống khác các lĩnh vực khoa học. Nghệ thuật mà Lê Ngọc trà đặc biệt nhấn mạnh ở đây là văn học – những tác phẩmnghệ thuật ngôn từ có hình tượng.
– Bao giờ: luôn luôn.
– Là tiếng nói tình cảm con người: Tình cảm của con người được thể hiện trong tác phẩm và tình cảm của chủ thể sáng tạo – nhà văn – người nghệ sĩ.
– Là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư: những tình cảm ấy được nói ra, được viết ra xuất phát từ nhu cầu:
. Được giãi bày: được bày tỏ, chia sẻ những gì chất chứa ở trong lòng để có thể nhân đôi những niềm vui và vơi bớt những nỗi buồn.
. Gửi gắm những tâm tư: muốn kí thác vào tác phẩm những lời nhắn nhủ, những bức thông điệp, những tư tưởng, tình cảm của nhà văn….
=> Ý kiến đề cập đến đặc trưng của văn học: Văn học là tiếng nói của tình con người, những tình cảm được nói ra, viết ra từ nhu cầu được bày tỏ, chia sẻ, gửi gắm vào tác phẩm những tình cảm, tư tưởng của nhà văn. Ý kiến đồng thời đưa ra tiêu chí để đánh giá một tác phẩm chân chính phải chứa đựng những tình cảm đẹp, những tư tưởng tiến bộ làm đẹp cho tâm hồn con người.

Chuc ban hok tot!!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Dương Hoàng Thuỷ Trà
Xem chi tiết
HELLO MỌI NGƯỜI
Xem chi tiết
BICH HOA DUONG
Xem chi tiết
Nghĩa
Xem chi tiết
Ngoc Diep
Xem chi tiết
Dat Nguyen
Xem chi tiết
Dương
Xem chi tiết
Tran Ngoc Hoang Khanh
Xem chi tiết
Xuân Trà
Xem chi tiết