Sinh thái học

Lê Hồ việt Anh

câu 1:Em hãy hướng dẫn quy trình làm giá đỗ.Trong quá trình làm cần chú ý các điều kiện gì?

Nguyen
22 tháng 5 2019 lúc 21:02

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu

- Chọn hạt giống: Hạt nhỏ, đều, chắc, mẩy, loại bỏ những hạt lép, lửng, tạp chất, sâu mọt. Nên dùng loại đỗ mới thu hoạch để làm giá, như vậy tỷ lệ nảy mầm của hạt sẽ cao (xấp xỉ 100%).

- Các dụng liên quan:

+ Dụng cụ dùng để ủ: là một chiếc thùng tôn, thùng nhựa hay thùng bằng nhôm, dung tích 80-100 lít, dưới đáy có bố trí khoá nước dùng để tháo nước khỏi thùng ủ khi cần. Lưu ý dụng cụ làm giá phải được khử trùng thường xuyên hạn chế nấm gây thối thân mầm.

+ Các giá thể lót: lá tre, lá chuối sạch có thể đan thành vỉ…

2.2 Ngâm hạt

- Cho hạt vào nước để loại bỏ hạt lép, lửng.

- Ngâm hạt trong nước ấm ở nhiệt độ 35-45oC(nước hơi ấm tay là được) trong thời gian 10-12h. Lưu ý nếu hạt đậu xanh để quá lâu thì thời gian ngâm phải dài hơn(khoảng 12-16h).

Để tăng tỷ lệ nảy mầm cũng như giúp cho phôi hạn khỏe hơn, hạt hô hấp hoàn toàn khi ngâm hạt bà con nên dùng chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái để ngâm hạt. Chế phẩm được pha theo tỷ lệ 1/1000 đến 1/1500 tức là Dùng 1ml chế phẩm VST pha với 5-7,5 lít nước để ngâm hạt. Một số cơ sở sản xuất giá đỗ Tại Hà Nội, Hòa Bình khi ngâm hạt đạt hiệu quả rất cao, cứ 1kg hạt đậu xanh có thể sản xuất được 8-9kg mầm giá chất lượng cao mà không cần dung chất kích thích.

2.3 Ủ đỗ

Trước khi đổ đỗ vào thùng để ủ, dùng các viên gạch xếp dưới đáy theo chiều dựng nghiêng, xếp kiểu xoè nan quạt, có tác dụng thoát nước nhanh khi tưới, đặt vỉ tre lên, lót lá tre, lá chuối tươi rồi đổ đỗ xanh lên. Cứ một lớp đỗ xanh lại phủ một lớp lá tạo khoảng thoáng để đỗ dễ mọc mầm. Khi đổ hết đỗ vào thùng, phủ lớp lá cuối cùng và đậy lên trên bằng một vỉ tre khác, che phủ kín bằng vỉ cói, bao tải không cho ánh sáng lọt vào, tiếp theo dùng một vài viên gạch sạch đè lên. Lúc đầu đỗ chưa mọc, đè khoảng 2 viên, sau 2 ngày, đỗ xanh hút nước nứt nanh nở to, đặt khoảng 10 viên, ngày thứ 3- 4 đặt 15 viên (hoặc dùng vật khác nặng tương tự để đè).

Mục đích chèn nặng để khi đỗ mọc mạnh không đội vỉ lên, mặt khác khi lèn chặt, thân giá sẽ mập hơn và thẳng hơn.

2.4 Chăm sóc đỗ sau khi ủ

- Trong ngày thứ nhất và thứ 2: Trong 2 ngày đầu sau khi ủ, mỗi ngày ngâm nước một lần trong thời gian 5 phút và tưới nước 4-5 lần (khoảng 5 giờ tưới một lần, kể cả ban đêm). (Dùng 5ml chế phẩm VST pha với 15 lít nước để ngâm).

Mỗi lần tưới, cho nước sạch vào thùng, mở khoá tháo nước dưới đáy thùng đến khi dùng tay sờ thấy nước mát là được. Vì trong quá trình nảy mầm các hạt đỗ thường sinh ra một nhiệt lượng và cần nước để thực hiện các phản ứng hóa sinh trong hạt. Vì vậy trong khi ủ, nhất thiết không để khối ủ bốc nóng, từ đó sẽ làm hỏng giá đỗ. Nên sử dụng nước lạnh để tưới để hạ thấp nhiệt độ tránh làm hỏng giá

- Trong ngày thứ ba và thứ tư: mỗi ngày ngâm 3 lần vào buổi sáng-trưa và tối, mỗi lần 15 phút (vẫn rửa 5 lần/ngày).

- Đến ngày thứ năm thì ra giá. Trước khi dỡ giá, ngâm liền 1 giờ vào buổi sáng, giá sẽ giòn, tươi lâu.

Chú ý: Đối với các hộ sản xuất ủ nhiều thùng, cần tính toán sao cho việc tưới và ủ được tiến hành một cách tuần tự, làm từng thùng một, việc ra giá cũng tuần tự, thùng ủ trước ra giá trước, ủ sau ra sau. Lưu ý khi ngâm và tưới cho thùng ủ, các vật liệu che lót và đè nén vẫn giữ nguyên để che sáng cho khối ủ, có như vậy giá đỗ mới trắng.

Chú ý: Trong ngày thứ 2 và 3: Sử dụng chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái pha theo tỷ lệ sau

Dùng 1ml chế phẩm Vườn Sinh Thái pha với 2-3 lít để tưới nhanh cho giá(va nước lạnh)

2.5 Kỹ thuật ra giá

Sau khoảng 4- 5 ngày ủ tuỳ thời tiết, có thể ra giá. Khi dỡ giá khỏi thùng cần để sẵn một thùng nước sạch bên cạnh, một chiếc sảo lỗ to(1x1cm). Dỡ từng lớp giá ra, cho vào sảo sàng qua lại vài lượt để vỏ đỗ và hạt không nảy mầm lọt qua sảo rơi xuống, giá sạch giữ lại phía trên, rửa qua nước sạch để loại bỏ chất chua trên thân giá là được.

2.6 Đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi ra giá

Giá được coi là tốt khi màu sắc thân giá trắng đều, hạt đỗ vàng sáng, rễ màu nâu nhạt, lá màu vàng hay xanh nhạt, chiều dài thân giá 3- 5cm, đường kính thân giá 2,5- 3mm, rễ không quá 1cm, lá không quá 3mm... là đạt tiêu chuẩn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hải Vân
Xem chi tiết
hồ bảo thành
Xem chi tiết
Lucy heartfilia
Xem chi tiết
Hải Vân
Xem chi tiết
Hải Vân
Xem chi tiết
Hoàng Thị Thu Hà
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Hải Vân
Xem chi tiết
Báo Mới
Xem chi tiết