Văn bản ngữ văn 9

Teemo TV

Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi

Nhà em vẫn tiếng ạ ời

Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ Ru

Lời Ru có gió mùa thu

Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về

Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời

Đề bài: Từ nội dung phần đọc hiểu trên , em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu lên suy nghĩ của em về sức mạnh tình yêu thương.

Mong mọi người giúp đỡ ạ !!!

minh nguyet
16 tháng 5 2019 lúc 20:09

Tham khảo:

Con người ta sinh ra, được sống trên đời đã là một hạnh phúc lớn. Nhưng có lẽ được sống trong lòng của người khác còn là hạnh phúc lớn hơn. Đó chính là khi có cảm giác yêu thương và được yêu thương. Tình yêu thương là thứ tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau. Tình thương là những nét đẹp bình dị, trong sáng của tình người, lòng nhân hậu, sự khoan dung, cao thượng, vị tha và công lí. Đó có thể là tình cảm gia đình, tình bằng hữu, tình yêu lứa đôi, tình người nói chung. Nó có thể là thứ tình cảm vun đắp, xây dựng trong một thời gian dài nhưng cũng có thể chỉ là một niềm thương cảm chực trào dâng khi ta gặp một hoàn cảnh đáng thương nào đó. Yêu thương chính là khi ta cảm thông quan tâm giúp đỡ người có cảnh ngộ bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Tình yêu thương góp phần xoa dịu nỗi đau, hàn gắn vết thương, xóa bỏ hận thù. Một xã hội ngập tràn tình yêu thương thì đó là một xã hội bình đẳng, văn minh, bác ái. Khi lòng yêu thương trở thành chuẩn mực của xã hội thì cái ác sẽ bị đẩy lùi, chiến tranh sẽ không còn và lửa hòa bình sẽ ấm áp thắp lên trong mỗi căn nhà bình dị. Nhưng dù với bất cứ biểu hiện nào thì tình yêu thương cũng luôn mang lại những điều kì diệu riêng cho cả người cho đi và nhận về nó. Bên cạnh đó, yêu thương còn là lực hấp dẫn kéo con người ta xích lại gần nhau, tạo thành khối thống nhất, gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Thị Nở với tình yêu thương của một người đàn bà đã kéo Chí Phèo từ vực sâu của tội lỗi trở lại làm người với khát vọng lương thiện cháy bỏng. Nhiều tướng cướp hoàn lương cũng bởi vì có sự khoan hồng của pháp luật, sự yêu thương của con người trong cộng đồng. Song trong cuộc sống hiện đại ngày nay, còn có những kẻ sống lạnh lùng như một cỗ máy, vô hồn vô cảm, chỉ biết sống cho mình, luôn đố kị ganh ghét, xung đột, cướp đoạt, là mối hiểm họa lớn cho xã hội mà ta cần lên án và bài trừ. Yêu thương đem lại hạnh phúc cho nhân loại, chỉ có yêu thương mới xoa dịu những ngăn cách giàu nghèo, những bất đồng đố kị, làm cho xã hội văn minh tươi đẹp. Vì vậy hãy dành tình thương của mình cho mọi người thật nhiều. Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi ta biết mạnh dạn cho đi, hãy đem tình thương của mình gửi đến muôn nơi như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nhắn nhủ: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”.

Bình luận (1)
Nguyen
16 tháng 5 2019 lúc 20:23

GP thứ 400:Câu hỏi của Agelaberry Swanbery - Ngữ văn lớp 9 | Học trực tuyến

Câu trả lời thứ 2400: 18:58 11/05/2019:Câu hỏi của thanh thanh nguyen - Ngữ văn lớp 9 | Học trực tuyến

Câu trả lời thứ 2300: 15:08 06/06/2019:Câu hỏi của như thị bình - Ngữ văn lớp 9 | Học trực tuyến

Bình an và hạnh phúc sẽ đến với những người có tâm hồn trong sáng và tình yêu thương. Quả đúng như vậy, tình yêu thương là tình cảm xuất phát từ lòng yêu mến, đồng cảm, cảm thông và quý mến đối với đồng loại và mọi điều xung quanh.Tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và làm thay đổi những người sống chưa tốt. Tình yêu thương chân thành của Thị Nở đã chạm đến trái tim cằn khô, sỏi đá của Chí Phèo và thức dậy trong anh những giây phút người nhất. Tình yêu thương làm cuộc đời này đẹp hơn. Tình yêu thương của ta đưa người khác đến đỉnh cao của thành công và đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường. Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi người thân của họ còn sống. Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ. Đôi khi cuộc sống nhiều mâu thuẫn, hiểu nhầm, hận thù và nó chỉ được hóa giải khi xuất hiện sự tha thứ và tình yêu thương vĩ đại. Khi bên trong bạn có tình yêu thương, bạn sẽ lan tỏa tình yêu thương ra cho mọi người xung quanh, vì “bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Một người chủ động trao tặng tình yêu thương thì bên trong họ tràn đầy tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương thì trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Ta cũng cần phê phán những kẻ sống vô cảm, ích kỷ, hận thù. Và nhiệm vụ của chúng ta là hãy cảm hoá họ, vì chỉ có tình yêu thương mới có thể biến thế giới đầy khổ đau này thành biển cả của hoà bình và hạnh phúc.

Bình luận (1)
Thảo Phương
18 tháng 5 2019 lúc 13:43

Nhà thơ Tố Hữu đã gửi gắm nỗi lòng trong lời thơ:''Con người muốn sống con ơi/Phải yêu đồng chí, yêu người anh em!Vâng! Chúng ta, dù trong hoàn cảnh xã hội nào, cũng không thể sống thiếu tình yêu thương. Tình yêu thương không chỉ tiếp cho ta sức mạnh, mà đó là lẽ sống. Gần đây, tôi được đọc một bài báo, viết một câu chuyện cảm động từ lời kể của một người thợ săn. Câu chuyện viết về mẹ con nhà khỉ. Người thợ săn lần theo vết máu thấy khỉ mẹ đặt con trên ngọn cây với một ít hoa quả rồi mới rơi xuống chết. Nó trúng đạn vào bụng. Nhưng sức mạnh của tình yêu thương, của tình mẫu tử thiêng liêng không cho phép nó chết ngay lúc đó. Nó đã gắng gượng đưa con đến nơi an toàn, kiếm thức ăn cho con rồi mới chết. Thế mới biết tình yêu thương có sức mạnh biết bao. Loài vật còn thế, còn con người chúng ta thì sao?

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
My Hà
Xem chi tiết
Thương Thương
Xem chi tiết
Phạm Thị Mỹ Trang
Xem chi tiết
Lê Huỳnh Đức
Xem chi tiết
Kim Longg
Xem chi tiết
Magic Music
Xem chi tiết
Miamoto Shizuka
Xem chi tiết
TRrương Minh Hải
Xem chi tiết
Chii Bé
Xem chi tiết