Văn mẫu lớp 9

An Thư

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kì Barack Obama vừa qua xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của nhân dân Việt Nam, Tổng thống phát biểu:

"Sự thân thiện của người Việt đã chạm đến trái tim tôi"

Viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về sự thân thiện có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

minh nguyet
13 tháng 5 2019 lúc 20:59

Tham khảo:

Mở bài:

Một cá nhân là một phần tử trong xã hội. Nhiều cá nhân hợp lại sẽ tạo nên một tập thể. Để xây dựng một tập thể vững mạnh mỗi con người cần gắn kết mình với tập thể ấy. Lối sống thân thiện với mọi người sẽ mang lại cho chúng ta sự bình an, vui vẻ và hạnh phúc.

Thân bài: Lối sống thân thiện là gì?

Sống thân thiện là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích.

Biểu hiện của lối sống thân thiện:

Người có lối sống thân thiện luôn biết chia sẻ với bạn bè niềm vui nỗi buồn. Họ luôn cởi mở, vui vẻ, chào hỏi gần gũi với mọi người. Học sinh có lối sống thân thiện thường tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể của Đoàn, Đội. Góp ý chân thành khi bạn có khuyết điểm. Thường xuyên quan tâm tới công việc của lớp.

Tại sao cần phải có lối sống thân thiện với mọi người?

Sống thân thiện giúp ta tự đánh giá, tự điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi cá nhân cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng.

Người có lối sống thân thiện sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

Sống thân thiện với mọi người là lối sống tốt đẹp, thể hiện phẩm chất cao quý của con người.

Học sinh cần phải sống thân thiện vì:

Sống thân thiện mới xây dựng tập thể hòa hợp. Mọi người sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến của mọi người.

Học sinh cần rèn luyện lối sống thân thiện với mọi người như thế nào?

Trong trường lớp phải luôn thân thiện hòa nhã với bạn bè. Đối với thầy cô phải lịch sự, kính trong và lễ phép. Luôn biết nhường nhịn, chia sẻ yêu thương với thầy cô bạn bè. Lúc nào cũng nên vui vẻ, hoà nhã với bạn bè. Tham gia tích cực công việc của trường, lớp. Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài học. Giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn. Tế nhị, nhẹ nhàng góp ý khi họ mắc lỗi lầm. Chia sẻ, tâm sự với bạn bè khi họ có chuyện đau buồn. Hòa nhã với bạn bè luôn mang lại cho mỗi chúng ta niềm vui lớn.

Trong gia đình phải nhường nhịn em nhỏ, vui vẻ với mọi người. Đối với ông bà, cha mẹ phải cởi mở, chân tình, kính trọng và thực hiện đầy đủ lễ nghi. Phải biết yêu thương chăm sóc ông bà, cha mẹ. Thường xuyên phụ giúp làm việc nhà và xây dựng nếp sống gia đinh lành mạnh, tiến bộ.

Phê phán những học sinh không có lối sống thân thiện với mọi người:

Có nhiều học sinh có lối sống lặng lẽ, ích kỉ, không biết hòa nhã với mọi người xung quanh. Trong giờ học mặc dù biết nhưng không phát biểu để xây dựng bài. Họ luôn từ chối tham gia vào các hoạt tập thể. Khi bạn bè gặp khó khăn không quan tâm đến bạn. Khi chỉ định thì mới phát biểu vì sợ phát biểu sai bạn cười. Không bao giờ họ góp ý cho ai cả vì sợ mất lòng. những học sinh như thế thường tách mình ra khỏi tập thể, sống thầm lặng và bị mọi người xa lánh, thiếu niềm tin tưởng. Những người như thế thật đáng chê trách.

Bài học:

Ai có lối sống thân thiện với mọi sẽ được mọi người yêu thương, tin tưởng và giúp đỡ, góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

Kết bài:

Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Một người đâu phải nhân gian. Sống trong một đóm lửa tàn mà thôi”. Không ai có thể một mình mà sống một cuộc đời ý nghĩa. Bởi thế, để có được niềm vui, hạnh phúc và thành công, mỗi người phải biết sống chan hòa với mọi người.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Đỗ Minh Nguyệt
Xem chi tiết
Đỗ Thư
Xem chi tiết
Lap Tat
Xem chi tiết
Ctuu
Xem chi tiết
Xem chi tiết
khánh vy
Xem chi tiết
Tòng Trung
Xem chi tiết
Trà Runner
Xem chi tiết
Phúc Thảo
Xem chi tiết