Hướng dẫn soạn bài Những câu hát về tình cảm gia đình

Nguyễn Xuân Yến Nhi

a/ Tình cảm, cảm xúc nổi bật được thể hiện qua bài ca dao là gì?

b/ Để thể hiện những nội dung và cảm xúc ấy, tác giả dân gian đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Hãy chỉ ra tác dụng của chúng.

Hoàng Nguyễn Phương Linh
27 tháng 8 2016 lúc 14:51

a, Ca dao, dân ca thuộc loại trữ tình, phản ánh tâm tư tình cảm, thế giới tâm hồn của con người (trữ: phát ra, bày tỏ, thể hiện ; tình: tình cảm, cảm xúc). Nhân vật trữ tình phổ biến trong ca dao, dân ca là những người vợ, người chồng, người mẹ, người con,... trong quan hệ gia đình, những chàng trai, cô gái trong quan hệ tình bạn, tình yêu, người nông dân, người phụ nữ,... trong quan hệ xã hội. Cũng có những bài ca dao châm biếm phê phán những thói hư tật xấu của những hạng người và những sự việc đáng cười trong xã hội. Ca dao châm biếm thể hiện khá tập trung những nét đặc sắc của nghệ thuật trào lộng dân gian Việt Nam.

b,Bên cạnh những đặc điểm chung với thơ trữ tình (có vần, nhịp, sử dụng nhiều biện pháp tu từ,...), ca dao, dân ca có những đặc thù riêng:

+ Ca dao, dân ca thường rất ngắn, đa số là những bài gồm hai hoặc bốn dòng thơ.

+ Sử dụng thủ pháp lặp (lặp kết cấu, lặp dòng thơ mở đầu, lặp hình ảnh, lặp ngôn ngữ,...) như là một thủ pháp chủ yếu để tổ chức hình tượng.

Bình luận (0)
Hoàng Nguyễn Phương Linh
27 tháng 8 2016 lúc 15:06

tick nhaleuleu

Bình luận (3)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Trần Như Hằng
Xem chi tiết
Mỹ Tâm Lê Thị
Xem chi tiết
송중기
Xem chi tiết
Nguyễn Xuân Yến Nhi
Xem chi tiết
giupminhnha
Xem chi tiết
Quỳnh như Đặng thị
Xem chi tiết
Hương Phan
Xem chi tiết
Erza Scarlet
Xem chi tiết
송중기
Xem chi tiết