Chương XII. Sinh sản

rem

nêu 1 số dấu hiệu dậy thì ở nam và nữ

Kiêm Hùng
10 tháng 5 2019 lúc 22:16

_Tham Khảo:

* Nam
​Tuổi dậy thì của con trai thường bắt đầu từ 9 tuổi với các biểu hiện thay đổi rõ rệt cả về thể lực, sinh lý và sinh lý. Cụ thể như sau:
Những thay đổi về thể chất, thể lực:
– Ngực và vai phát triển, nở rộng hơn rõ rệt
– Tăng chiều cao nhanh chóng, nhiều nhất có thể lên tới 8 – 13cm/năm.
– Bắt đầu có hiện tượng mọc râu, thường là ở góc môi, sau đó ở cằm, má tùy thuộc vào yếu tố di truyền. Xuất hiện lông mu và lông nách, lông sẫm màu và mọc cong lên. Riêng phần lông mu có thể mọc lan lên bụng.
– Xuất hiện mụn trứng cá – dấu hiệu rất đặc trưng và hầu hết đều gặp phải ở tuổi dậy thì.
– Có mùi cơ thể đặc trưng.
– Thay đổi về giọng nói trở nên trầm hơn hoặc giọng ồm ồm.
Những thay đổi về sinh lý:
– Kích thước bộ phận sinh dục phát triển hơn và bắt đầu chức năng hoạt động, sinh sản.
– Nam giới thường xuyên gặp phải “giấc mơ ướt” hay còn được gọi là hiện tượng mộng tinh.
– Bắt đầu có tinh dịch xuất hiện. Trong tinh dịch chứa tinh trùng do tinh hoàn sinh ra và nằm trong túi tinh.
– Có xuất tinh ngoài ý muốn, thường là xuất tinh ban đêm với hiện tượng mộng tinh.
Những thay đổi về tâm lý :
Bên cạnh sự thay đổi về thể trạng và sinh lý và điều hiển nhiên khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, trẻ nam còn có những thay đổi về tâm lý rất cần được chú ý. Các bậc cha mẹ và những người xung quanh cần nhận biết tâm lý chung của trẻ trong giai đoạn này và biết cách định hướng, giáo dục trẻ trở thành người tốt và thành công. Cụ thể những thay đổi bao gồm:
– Khi đến tuổi dậy thì, trẻ sẽ có xu hướng muốn thể hiện cái tôi, muốn chứng tỏ giới tính của mình, sở thích, ý kiến cá nhân được khẳng định cao độ và có phần hơi “ngông”.
– Trẻ muốn được tự do, được tôn trọng quyền riêng tư, quyền quyết định và dần dần có xu hướng hướng ngoại giao lưu bạn bè nhiều hơn là sống trong sự bao bọc của gia đình.
– Những thay đổi trong cảm xúc, tình cảm với những người xung quanh, bước đầu cảm nhận sự yêu ghét, tình cảm nam nữ nhưng chưa phân biệt rõ ràng.
– Tùy vào từng người sẽ trở nên nhanh nhẹn, thông minh hơn hoặc có người trầm hơn. Những quan niệm về cộng sống, phong cách sống, đạo đức, mục tiêu sống,… cũng bắt đầu hình thành.
* Nữ:
Cũng như dậy thì ở nam, dậy thì ở nữ giới cũng có những thay đổi rõ rệt về thể chất và tâm sinh lý. Ngoài những điểm tương đồng về thể chất và tâm lý chung của tuổi dậy thì, những biến đổi về sinh lý giữa nam và nữ hoàn toàn khác nhau do chức năng sinh sản và nội tiết tố riêng biệt. Cụ thể như sau:
Những thay đổi về thể chất:
– Dấu hiệu ngực phát triển rõ rệt và rất dễ nhận biết. Ban đầu, ngực sẽ nổi lên từng cục nhỏ ở một hoặc cả 2 bên và có khi không đều nhau, bên to bên nhỏ. Sau đó bầu ngực sẽ phát triển nhanh chóng.
– Xuất hiện lông mu mọc sau đó không lâu và phát triển dần sau đó. Dần dần lông nách cũng xuất hiện, lông cứng và đen nhưng không nhiều như ở nam giới.
– Chiều cao phát triển, tăng trung bình từ 7-8 cm/năm, và đạt đỉnh điểm khi kỳ kinh đầu tiên xuất hiện. Trẻ thường dừng cao khoảng 2 năm sau khi có kinh.
– Giọng nói trong trẻo, nhẹ nhàng, cao hơn.
– Xuất hiện mụn trứng cá.
– Cơ quan sinh dục phát triển, môi lớn, môi bé, âm đạo rộng ra và dày hơn,…
Những thay đổi sinh lí :
– Bắt đầu phóng noãn, rụng trứng và có thể sinh sản.
– Buồng trứng hoạt động dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng. Khi hành kinh có thể kèm theo các biểu hiện đau bụng,…

Bình luận (1)
HUYNH NHAT TUONG VY
11 tháng 5 2019 lúc 9:39

Dậy thì thường xảy ra khi nào? — Dậy thì xảy ra lúc nào còn tùy vào từng đứa trẻ. Dậy thì thường bắt đầu từ 9-12 tuổi ở trẻ nữ và 10-13 tuổi ở trẻ nam. Nhưng những trẻ dậy thì trước hay sau thời gian này vẫn có thể là bình thường. Thời gian chính xác một đứa trẻ bắt đầu bước vào dậy thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm di truyền, dinh dưỡng và cân nặng.

Bạn nên nói chuyện với trẻ trước khi thời kì dậy thì bắt đầu để cho trẻ biết trước những thay đổi của cơ thể sẽ xảy ra và điều đó là hoàn toàn bình thường.

Những thay đổi xảy ra trong thời kì dậy thì ở nữ?

Ngực lớn hơn. Ở rất nhiều trẻ nữ, đây là dấu hiệu đầu tiên của thời kì dậy thì. Lông phát triển ở bộ phận sinh dục (lông mu), dưới nách và trên chân. Ở một số trẻ, mọc lông mu là dấu hiệu đầu tiên của thời kì dậy thì. Bắt đầu có kinh nguyệt hàng tháng. Kinh nguyện hàng tháng thường xảy ra trong vòng 2 năm sau khi ngực hoặc lông mu bắt đầu phát triển. Khi trẻ nữ bắt đầu có kinh nguyệt, kinh nguyệt thường không đều. Không có kinh nguyệt 1 tháng hay có 2 lần trong 1 tháng là điều bình thường. Một số người sẽ cảm thấy chướng bụng, tâm trạng thay đổi ngay trước khi kì kinh đến. Có thể có dịch âm đạo màu trắng hoặc trong. Dịch âm đạo là thuật ngữ để chỉ một lượng nhỏ dịch chảy ra từ âm đạo của nữ giới.

Những thay đổi xảy ra trong thời kì dậy thì ở nam?

Tinh hoàn lớn hơn. Đây thường là dấu hiệu dậy thì đầu tiên xảy ra. Dương vật dài hơn và to hơn. Lông phát triển ở bộ phận sinh dục (lông mu), trên mặt và dưới nách. Giọng nói thay đổi. Có thể xuất tinh một lượng nhỏ vào ban đêm trong khi ngủ, hay còn được gọi là “giấc mơ ướt”. Ngực có thể hơi lớn hơn một chút và trở về bình thường sau một thời gian.

Những thay đổi nào khác có thể xảy ra trong thời kì này? — Những thay đổi khác có thể xảy ra được nêu dưới đây. Những điều này hoàn toàn bình thường nhưng một số có thể khiến trẻ khó chịu hoặc xấu hổ.

Mụn – Để ngăn ngừa mụn, cần phải rửa mặt sạch 2 lần một ngày bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng không xà phòng. Bạn cũng có thể tìm gặp bác sĩ hoặc điều dưỡng để được tư vấn chữa trị mụn trứng cá. Ra mồ hôi dưới cánh tay và mùi cơ thể – Tuổi dậy thì là giai đoạn hầu hết trẻ bắt đầu sử dụng dung dịch khử mùi hoặc chống mồ hôi. Thay đổi thị giác – Trẻ thường phải bắt đầu đeo kính trong độ tuổi dậy thì. Thay đổi tâm trạng thất thường.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trương Gia Lượng
Xem chi tiết
Liên Kim
Xem chi tiết
Lườngthị BảoNgọc
Xem chi tiết
Đéo có tên
Xem chi tiết
Phan Tuấn Vũ
Xem chi tiết
Kỳ Anh Hồ Trương
Xem chi tiết
Trần Thị Ngọc Diệp
Xem chi tiết
Hải Hà Trần
Xem chi tiết
Phục Hưng
Xem chi tiết