Văn bản ngữ văn 7

Đậu Thị Tường Vy

ĐỀ CƯƠNG NGỮ VĂN 7:

1. Nêu khái niệm, cho ví dụ và phân tích tác dụng (của các ví dụ vừa cho) của các bài Tiếng Việt đã học.
2. Vẽ sơ đồ tư duy nội dung các văn bản sau:
-Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
-Đức tính giản dị của Bác Hồ
-Sống chết mặc bay
-Ca Huế trên sông Hương
-Ý nghĩa văn chương
-Sự giàu đẹp của tiếng Việt
3. Có ý kiến cho rằng:"Lòng yêu nước nồng nàn cháy bỏng của nhân dân ta là 1 truyền thống cao đẹp, quý báu được giữ gìn và phát huy trong suốt chiều dài lịch sử, làm nên sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam " Bằng văn bản:"Lòng yêu nước của nhân dân ta" và những hiểu biết của mình em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
4. Giải thích câu thơ của Bác Hồ:
"Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân"
______________HELP ME_________________

Quang Nhân
3 tháng 5 2019 lúc 5:17

4/

1/ Mở bài:

Giới thiệu vấn đề: Mùa xuân rất đẹp... Nêu giới hạn vấn đề: Vì thế Bác phát động phong trào trồng cây...

2/ Thân Bài

a/ Giải thích sơ lược vấn đề

Mùa xuân:...Tết:... Càng xuân: Hiểu như thế nào?

b/ Vì sao tham gia phong trào trồng cây này?

Vì:

Cây xanh là lá phổi của thiên nhiên nó giúp ta điều hoà không khí như hút khí CO2 nhả khí O2... Ngăn chặn lũ lụt Tô điểm màu xanh cho đất nước thêm đẹp

c/ Làm như thế nào để thực hiện lời dạy của Bác

Chống phá hoại rừng xanh Chăm sóc và bảo vệ cây xanh nơi em sinh sống... Giữ gìn rừng nguyên sinh và rừng đầu nguồn

3/ Kết bài

Thực hiện lời dạy của Bác mùa xuân nào nhân dân ta cũng trồng cây đầu xuân... Bản thân em ý thức như thế nào? Tham gia nhiệt tình việc trồng cây ở nhà, ở trường...
Bình luận (0)
Quang Nhân
3 tháng 5 2019 lúc 5:21

3/

A. Mở bài

- Dẫn dắt từ truyền thống yêu nước của dân tộc ta được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ

- Đặt ra câu hỏi: Liệu tinh thần yêu nước xưa và nay có thay đổi, có khác biệt hay không.

B. Thân bài

1. Giải thích về lòng yêu nước

- Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước, là hành động, là không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước.

- Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước mình.

2. Biểu hiện của lòng yêu nước

* Thời kì chiến tranh

– Đứng lên, cầm súng ra chiến trường để chiến đấu chống lại kẻ thù. Không ngại khó khăn, gian khổ mà xông lên giành độc lập cho dân tộc.

– Ở hậu phương thì không ngừng tăng gia sản xuất, chắt chiu lương thực, thực phẩm để chi viện cho chiến trường

– Lòng yêu nước ở giai đoạn này là một tình cảm quyết liệt mà mạnh mẽ

– Lấy ví dụ, lòng yêu nước thể hiện qua một số câu nói nổi tiếng như: “Giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh” hay “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”.

– Các tấm gương hi sinh anh dũng cho độc lập dân tộc: Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Thạc…

– Sức mạnh của lòng yêu nước vô cùng lớn, như Bác Hồ đã nói: “Lòng yêu nước có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”

* Thời kỳ hòa bình

– Thể hiện ở nhưng hoạt động nhằm hướng tới con đường Xã hội chủ nghĩa . Với mong muốn mang lại cuộc sống no đủ, đầm ấm cho nhân dân và sự phát triển bền vững.

– Thể hiện trong công việc và trong cuộc sống. Là không ngừng nỗ lực để góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

- Ngoài ra, lòng yêu nước còn thể hiện qua những tình cảm giản dị, gần gũi: tình yêu gia đình, tình yêu thiên nhiên, tình yêu thương giữa con người với con người…

- Lòng yêu nước còn là niềm trăn trở trước những vấn đề của đất nước, dùng hành động thực tế để giải quyết những vấn đề đó.

- Lòng yêu nước còn được thể hiện ở lòng tự hào dân tộc: biểu hiện cụ thể qua các áng thơ văn ngợi ca tinh thần ngoan cường của dân tộc; các bảo tang lưu giữ những kỷ vật khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

3. Vai trò của lòng yêu nước

- Là bệ đỡ tinh thần cho con người: là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ; giúp đồng bào luôn vững tâm tiến bước (Kiều bào luôn hướng về tổ quốc; Con người khi về già đều muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn). Chính lòng yêu nước đã bồi dưỡng tâm hồn những con người nước Việt trở nên vững vàng, mạnh mẽ trong hành trình sống khắc nghiệt.

- Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước, cộng đồng hay đơn giản nhất là đối với chính bản thân mình.

4. Trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam đối với Đất nước

- Lòng yêu nước không phải là lời nói suông mà phải được thể hiện bằng hành động cụ thể:

- Không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành con người đủ sức, đủ tài.

- Nghiêm túc, tự giác thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước, các nội quy, quy định của nhà trường, cơ quan công tác…

- Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu một cách chính đáng

- Bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật…

- Dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu.

C. Kết bài

- Khẳng định lòng yêu nước của mỗi công dân Việt Nam

- Kêu gọi mọi người hãy quên đi sự ích kỷ bản thân, “cái tôi” cá nhân để cùng hướng về tổ quốc

Bài làm:

Lòng yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta được lưu truyền và phát huy từ đời này qua đời khác. Nó không những không bị mai một đi mà ngày càng được phát huy một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong xã hội hiện nay.

Lòng yêu nước chính là lòng yêu quê hương, xóm làng, yêu núi sông, yêu Tổ quốc hay yêu những thứ nhỏ bé, bình dị nhất xung quanh cuộc sống của mỗi chúng ta. Lòng yêu nước còn là khát vọng dựng xây, phát triển đất nước ngày một giàu mạnh hơn, rạng rỡ hơn.

Có thể nói, tình yêu nước được thể hiện với muôn hình vạn trạng. Ở mỗi giai đoạn, mỗi hoàn cảnh khác nhau thì tình yêu nước lại có những biểu hiện ngời sáng khác nhau. Trong những năm tháng kháng chiến oanh liệt của dân tộc thì lòng yêu nước chính là tinh thần bất khuất, lòng khao khát độc lập tự do đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm và bè lũ bán nước. Là tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau qua những năm tháng mưa bom bão đạn. Là sự nhiệt thành cách mạng, là sự hi sinh quên mình của những người lính nơi đầu súng ngọn gió, là sự hi sinh thầm lặng của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương… Lớp lớp những thế hệ hi sinh quên mình vì Tổ quốc mà lịch sử còn nhắc tên họ mãi. Chúng ta làm sao có thể quên một anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thấy mình chèn pháo, một Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai… và hàng ngàn những người con đã ngã xuống vì màu cờ đỏ thắm, vì độc lập tự do, vì lòng yêu nước sáng ngời.

Nếu như trong thời chiến lòng yêu nước là sự quả cảm, anh dũng chiến đấu thì trong thời bình tinh thần yêu nước lại chính là sự đoàn kết, sự giúp đỡ lẫn nhau để dựng xây lên một đất nước ngày một giàu mạnh hơn. Lòng yêu nước là không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu để làm rạng danh dân tộc, rạng danh 2 tiếng Việt Nam. Một giáo sư Ngô Bảo Châu với giải thưởng về toán học danh giá. Một vận động viên Ánh Viên với những kỉ lục liên tiếp được phá vỡ với môn bơi lội… Đó chỉ là một số trong rất nhiều tấm gương những người Việt đang không ngừng phấn đấu để làm rạng danh Tổ quốc.

Lòng yêu nước không phải là thứ gì đó xa vời nhưng nó lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người và với mỗi quốc gia, dân tộc. Lòng yêu nước giúp con người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết và tạo nên sức mạnh tập thể vô cùng to lớn. Sức mạnh ấy có thể giúp một nước nhỏ bé như Việt Nam quật ngã được 2 đế quốc thực dân sừng sỏ là Pháp và Mỹ. Sức mạnh ấy giúp Việt Nam từ một nước nghèo và lạc hậu sau chiến tranh đang ngày một chuyển mình đứng dậy để sánh vai với các cường quốc 5 châu. Thử hỏi, nếu không có lòng yêu nước, không có tinh thần dân tộc thì cuộc sống hiện tại sẽ ra sao? Đó sẽ là một viễn cảnh u ám khi mà con người sống thờ ơ, vô cảm với chính mình và với cộng đồng. Sẽ không còn yêu thương, không còn đoàn kết.

Thế nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn còn một số những phần tử tiêu cực phản động, đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, xã hội. Chúng luôn có những thủ đoạn nhằm làm bôi nhọ danh dự của Đảng và Nhà nước, làm xấu đi lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Hoặc có những con người sống vô cảm, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi những giá trị của cuộc sống, quên đi những người xung quanh. Những con người như vậy cần phải được giáo dục và thay đổi nhận thức vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Bản thân là những người trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần có ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của lòng yêu nước, từ đó, không ngừng cố gắng học tập, trau dồi bản thân để hoàn thiện chính mình và giúp ích cho xã hội.

Có thể nói, lòng yêu nước là một trong những truyền thống quý báu đáng tự hào của dân tộc ta. Nó không chỉ là cầu nối từ thế hệ này sang thế hệ khác mà còn là cái nối chắp cánh hi vọng cho những thế hệ tương lai.

Bình luận (0)
Kieu Diem
3 tháng 5 2019 lúc 5:35

#Tham khảo

Câu 4

* Tập trung làm sáng tỏ các ý sau.

Giải thích ý nghĩa hai câu thơ của Bác. Việc trồng cây quả đúng là có ý nghĩa với mùa xuân của đất trời. Việc trồng cây còn có ý nghĩa với mùa xuân của đất nước nữa. Việc trồng cây trong mùa xuân lại có ý nghĩa với mùa xuân của đất nước vì: Nó rèn luyện cho con người ý thức sống vì cuộc sống chung. Nó tạo cho con người tâm thế vững vàng, tự tin để bước vào một năm làm việc mới đầy hiệu quả. Hãy xác định trách nhiệm của bản thân trước lời dạy của Bác Hồ

* Dàn ý chi tiết

1/ Mở bài:

Giới thiệu vấn đề: Mùa xuân rất đẹp... Nêu giới hạn vấn đề: Vì thế Bác phát động phong trào trồng cây...

2/ Thân Bài

a/ Giải thích sơ lược vấn đề

Mùa xuân:...Tết:... Càng xuân: Hiểu như thế nào?

b/ Vì sao tham gia phong trào trồng cây này?

Vì:

Cây xanh là lá phổi của thiên nhiên nó giúp ta điều hoà không khí như hút khí CO2 nhả khí O2... Ngăn chặn lũ lụt Tô điểm màu xanh cho đất nước thêm đẹp

c/ Làm như thế nào để thực hiện lời dạy của Bác

Chống phá hoại rừng xanh Chăm sóc và bảo vệ cây xanh nơi em sinh sống... Giữ gìn rừng nguyên sinh và rừng đầu nguồn

3/ Kết bài

Thực hiện lời dạy của Bác mùa xuân nào nhân dân ta cũng trồng cây đầu xuân... Bản thân em ý thức như thế nào? Tham gia nhiệt tình việc trồng cây ở nhà, ở trường... Bài viết

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, chúng ta luôn tràn ngập niềm vui, hạnh phúc bên gia đình. Ngoài việc sum họp bên gia đình, khắp đất nước ta có một phong trào mới "Tết trồng cây" được mọi người hưởng ứng sôi nổi như một ngày lễ hội lớn vậy. Trong phong trào này, ta lại nhớ đến lời dạy bảo của Bác Hồ kính yêu:

"Mùa xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân"

Qua hai dòng thơ trên, Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta điều gì? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân lại có thể góp phần làm mùa xuân của đất nước?

Trong bốn mùa của đất nước, mùa xuân có khí hậu ấm áp, ôn hòa làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nở. Đây là mùa thích hợp cho việc trồng cây. Bác đã nhắc nhở mọi người phải trồng cây để quanh ta có bầu không khí trong lành để chúng ta sống khỏe mạnh hơn. Trồng cây để chúng ta tô điểm cho cuộc sống trở nên xanh tươi hơn, gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên

Bác nói: "Mùa xuân là Tết trồng cây" mang ý nghĩa cả mùa xuân là Tết của trồng cây. Nhắc đến Tết là nhắc đến không khí tràn ngập niềm vui; khi trồng cây ta sẽ thấy sảng khoái, yêu đời, yêu thiên nhiên. Tết trồng cây khẳng định rằng việc trồng cây mang lợi ích rất lớn cho dân tộc ta hôm nay và cả tương lai.

Bác Hồ đã nói rõ mục đích của Tết trồng cây: "Làm cho đất nước càng ngày càng xuân". Từ 'xuân' ở câu này không phải chỉ một mùa trong năm, mà mang ý nghĩa là sức sống tươi đẹp, trẻ trung của đất nước. Khi trồng cây, cây sẽ xanh tươi thì ở mọi nơi trên đất nước sẽ tràn ngập sức sống làm cho con người yêu thiên nhiên hơn. Nếu mỗi người chỉ trồng một cây thôi thì cũng đã góp phần nhỏ trong việc làm đẹp cho đất nước. Một thời gian sau, ta sẽ biến những nơi đất trống đồi trọc thành nơi phủ xanh.

Bác đã nói: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người" để mọi người hiểu rõ vể lợi ích trồng cây trồng người.

Đúng vậy, trồng cây có lợi ích rất lớn đối với cuộc sống con người. Cây xanh làm giảm xói mòn. Hằng ngày, các nhà máy, các phương tiện giao thông đã thải khói bụi thì cây đã giúp ta phần nào khi thanh lọc những khí thải, lấy lại sự trong lành cho không khí. Vào mùa nước lũ, nếu không có cây chắn gió, chắn dòng nước lũ thì sẽ không biết bao nhiêu đồ đạc sẽ cuốn theo dòng nước lũ. Cây cối còn cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp, tạo ra những sản phẩm để phục vụ đời sống con người. Khi mùa hè chói chang, oi bức thì những hàng cây xanh sẽ che bóng mát, hứng chịu cái nắng gay gắt. Đứng dưới bóng cây, ta như lạc vào thế giới thần tiên tràn ngập một màu xanh tươi mát. Chính vì thế, nếu không có cây xanh thì sẽ chẳng còn ai tồn tại trên đời. Vì vậy, chúng ta phải trồng cây để bảo vệ môi trường, đây là việc cần thiết đối với toàn nhân loại.

Với lời dạy của Bác, ta thấy Bác rất quan tâm và gần gũi với thiên nhiên. Bác thường xuyên theo dõi, cổ vũ phong trào Tết trồng cây. Hằng năm, mỗi độ xuân về, Bác vừa viết báo nhắc nhở nhân dân thực hiện Tết trồng cây, vừa đi thăm và tham gia trồng cây cùng nhân dân. Trong khu nhà đơn sơ của mình, Bác đã tạo ra một môi trường thiên nhiên tươi đẹp, trồng và chăm sóc rất chu đáo. Từ việc làm và lời dạy của Bác, ta nhận thấy rằng con người ta sống không thể tách rời với thiên nhiên. Vì vậy, ta phải trồng cây để góp phần làm cho cuộc sống trở nên "xanh, sạch đẹp!".

Là người học sinh, em thấy mình phải có trách nhiệm đối với việc trồng cây. Đồng thời, học sinh chúng ta phải tự giác, nhắc nhở các bạn phải tôn trọng về việc bảo vệ cây xanh. Mỗi học sinh phải có ý thức giữ gìn một môi trường trong lành. Và không biết từ bao giờ, Tết trồng cây đã trở thành một nếp sống đẹp; một truyền thống gắn bó với nhân dân ta khi mùa xuân về.

Qua lời dạy trên của Bác, ta càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích to lớn của việc trồng cây. Học sinh chúng em sẽ trồng cây để góp phần làm đẹp cho đất nước và sẽ cố gắng học thật giỏi để mai này xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, thịnh vượng hơn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Sao Băng
Xem chi tiết
Vũ Gia Bảo Bảo
Xem chi tiết
Nguyễn Đào Thuỳ Dương
Xem chi tiết
41. Lê Quốc Thắng
Xem chi tiết
nguyen minh phuong
Xem chi tiết
Nicolai Nhaiquaidep
Xem chi tiết
he quyzn
Xem chi tiết
anh đức trịnh
Xem chi tiết
anh đức trịnh
Xem chi tiết