Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang- Đi-phô

tuấn nguyễn

Lập dàn ý trình bày suy nghĩ của em sau khi học đoạn trích Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang

Nguyen
2 tháng 5 2019 lúc 11:41

+ Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả: Đi-phô là một nhà văn người Anh, ông nổi tiếng là một nhà văn, một nhà chính trị bằng ngòi bút của mình Đi-phô đã đấu tranh bảo vệ chính nghĩa.

– Tác giả Đi- phô đã để lại cho nền văn học Anh và nền văn học thế giới rất nhiều tác phẩm hay, đình đám.

– Giới thiệu tác phẩm: Rôn-bin-xơn Cru- xô là một cuốn tiểu thuyết hay để lại trong lòng bạn đọc trên toàn thế giới nhiều cảm xúc. Trong đó, trích đoạn “Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang” là một đoạn trích nhiều cảm xúc bởi sức sống mạnh mẽ tiềm tàng trong con người. Sức mạnh của con người có thể giúp họ thắng được số phận và thiên nhiên.

+ Thân bài:

– Khái quát về nội dung đoạn trích: Mở đầu của đoạn trích, tác giả Giôn Thooc-tơn đã phác họa nhân vật Rô-bin-xơn đầy kỳ dị khi phải sống một mình trên một hòn đảo hoang vu. Một người đàn ông phong cách thời trang vô cùng kỳ lại, quái dị khác thường. Ông mặc một chiếc áo được làm bằng da dê áo rất ngắn chỉ dài tới lưng, còn chiếc quần da dê của ông thì dài tới bắp đùi.

– Phân tích hình dáng của Rô-bin-xơn sau nhiều năm sống trên đảo hoang? Ông ta đi đâu là luôn mang theo bên người rất nhiều đồ lỉnh cà lỉnh kỉnh như là cưa, rìu… Đặc biệt, trên khuôn mặt người đàn ông này có bộ ria mép rất dài khiến cho toàn bộ khuôn mặt và phong cách của ông vô cùng dị hợm.

– Ý chí sinh tồn của con người trước thiên nhiên hoang dã, thông qua việc ông thuần chủng con dê rừng, tự sản xuất các thiết bị cần thiết cho mình để có thể tồn tại được ngoài đảo hoang.

– Qua lối kể chuyện này chúng ta có thể thấy rằng nhân vật Rô-bin-xơn đã trải qua nhiều khó khăn thử thách, một quãng đời nhiều cay đắng, cô đơn buồn tủi khi chỉ có một mình anh ở nơi đảo hoang vu, không có các thiết bị hiện đại, không bạn bè người thân.

+ Kết

– Đoạn trích “Rô-bin-xơn ở ngoài đảo hoang” như một bài hát ca ngợi sức sống mãnh liệt của con người trong khó khăn thử thách, dù trong hoàn cảnh nào con người cũng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm chủ thiên nhiên.

– “Chớ thấy sóng cả, mà ngã tay chèo”đó chính là bài học quý giá mà tác giả Giôn Thooc- tơn muốn nhắn nhủ tới bạn đọc của mình.

Bình luận (0)
Thảo Phương
2 tháng 5 2019 lúc 13:35

A. Mở bài :

Giới thiệu bức chân dung tự hoạ của nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích tác phẩm Rô-bin-xơn Cru-sô của Đ. Đi-phô. Câu chuyện cho người đọc hình dung cuộc sống khó khăn gian khổ của nhân vật, đặc biệt là tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ.

B. Thân bài :

1. Tổng :

a. Tóm lược những nét chính về nhân vật Rô-bin-xơn Cru-sô. Ngôn ngữ kể chuyện ở ngôi thứ nhất – nhân vật xưng “tôi” tạo cảm giác chân thật sinh động. Đoạn trích tự thuật một cách sống động hình ảnh Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, khi đã tạo lập một cuộc sống đối mặt với thử thách của hoàn cảnh.

b. Ngôn ngữ kể chuyện hóm hỉnh, nghệ thuật miêu tả và dẫn chuyện của nhà văn đem đến suy ngẫm về vẻ đẹp con người tự vượt lên khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên.

2. Phân :

a. Bức chân dung của Rô-bin-xơn :

+ Nhân vật đã trải qua 15 năm một mình giữa đảo hoang. Những khó khăn không làm mất đi tinh thần hài hước của nhân vật. Chàng như một lãnh chúa giữa “vương quốc” của mình.

+ Trang phục của Rô-bin-xơn : tất cả đều được tự tạo nên bằng bàn tay lao động của chàng. Mục đích không phải làm đẹp mà chính là để tồn tại. (tất cả đều làm bằng da dê, rất vụng về thô sơ)

+ Trang bị của Rô-bin-xơn : những vật dụng tối thiểu giúp chàng vượt lên khó khăn, bảo đảm cho những nhu cầu thiết yếu giữa thiên nhiên hoang dại (cái cưa, cái rìu, thuốc súng, đạn ghém, cây súng, cái dù).

+ Diện mạo của Rô-bin-xơn : bộc lộ chất hài hước trong bộ ria đặc biệt. Tự nhìn ngắm và hài lòng về bản thân.

b. Cuộc sống gian nan sau bức chân dung :

+ Cuộc sống của người bị đắm tàu : trải qua nỗi cô đơn suốt một thời gian dài. Phải một mình đối mặt với chính mình.

+ Thử thách của thời tiết khắc nghiệt : hiện lên qua chiếc mũ da dê để chống chọi với nắng mưa bất thường của vùng xích đạo ; thời tiết có thể quật ngã con người bất cứ lúc nào.

+ Sức mạnh con người quyết tâm vượt lên hoàn cảnh : Rô-bin-xơn vượt qua thử thách thời gian tự tạo lập cuộc sống của riêng mình, không nản lòng nhụt chí.

c. Tinh thần của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang :

+ Không phàn nàn than thở trước gian khổ, thiếu thốn, lòng can đảm đương đầu với hoàn cảnh nghiệt ngã.

+ Tính hài hước là vũ khí tinh thần quan trọng, thể hiện sự tự tin, lạc quan vượt lên thử thách.

3. Hợp :

a. Bài học rút ra từ đoạn trích : sức mạnh ý chí, tinh thần là nguồn động lực giúp con người vượt lên thử thách số phận. Khả năng sinh tồn của con người vô cùng lớn lao .

b. Tinh thần lạc quan trong đoạn trích tạo sức hấp dẫn của hình tượng, gắn với cảm hứng ca ngợi con người của nhà văn.

C. Kết bài :

Cảm nhận sâu sắc của bản thân về hình tượng, niềm tin vào giá trị con người.

Bình luận (0)
Quang Nhân
2 tháng 5 2019 lúc 14:03

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu về nhân vật Rô-bin-sơn

Ví dụ:
"Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang" là một tác phẩm được trích trong Cuộc đời và những chuyến phiêu lieu kì thú của Rô- bin- sơn. Tác phẩm được viết bởi Đe-ni-ơn Đi-phô, một nhà văn người Anh. Tác phẩm nói về một chuyến đi của nhân vật, qua chuyến đi đó, nhân vật đã học hỏi và có những hiểu biết về thế giới xung quanh. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về sự lí thú trong tác phẩm.
II. Thân bài: “Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang"
1. Bức chân dung tự họa của nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang

Bằng giọng kể dí dỏm, hóm hỉnh đã thể hiện nên được một bức họa vô cùng ngộ nghĩnh, tức cười, Rô –bin-sơn với trang phục cổ xưa, sự khác lạ và sáng tạo thông minh về cách ăn mặc Những vật dụng trang bị của Rô-bin-sơn đều đầy đủ nhưng nó lỉnh kỉnh, nhiều và thô kệch Diện mạo của Rô-bin-sơn không thể tả, không đen lắm, râu để dài

2. Con người của Rô-bin-sơn sau bức chân dung:

Có tinh thần lạc quan yêu đời Nghị lực phi thường, dũng cảm Lao động sáng tạo và có những sáng kiến trong lao động Rô-bin-sơn đã vượt qua thời tiết khắc nghiệt, những hoàn cảnh khó khăn để thể hiện bản thân mình Chống chọi để có cuộc sống tốt hơn

III. Kết bài: nêu Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang
Ví dụ:
Qua đoạn trích ta có thể nhận thấy được một kiên cường, vượt qua mọi khó khăn gian khổ của hoàn cảnh sống, của thiên nhiên để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, rô-bin-sơn còn có tinh thần nghị lực kiên cường, dũng cảm, khiến nhiều người nể phục.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về nhân vật Rô- bin- sơn trong Rô- bin- sơn ngoài đảo hoang” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
lợi nguyễn văn
Xem chi tiết
Huyền Anh Kute
Xem chi tiết
Nguyễn Hương Giang
Xem chi tiết
Nguyễn Hương Giang
Xem chi tiết
Lê Hoài Thương
Xem chi tiết
nga nguyen
Xem chi tiết
Park Jimin
Xem chi tiết
Bùi Đặng Thùy Thương
Xem chi tiết
nguyễn thị thúy hà
Xem chi tiết