Văn bản ngữ văn 8

Công chúa vui vẻ

Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10-12 dòng nêu suy nghĩ của em về vấn đề sau: Là học sinh, mỗi cá nhân cần đẩy lùi bạo lực học đường.

minh nguyet
26 tháng 4 2019 lúc 20:58

Tham khảo:

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người càng ngày được nâng cao một cách rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì xã hội lại xuất hiện mặt trái của nó đó chính là vấn đề liên quan đến đạo đức lối sống của một số bộ phận giới trẻ hiện nay mà nổi cộm nhất là vấn đề bạo lực học đường. Hiện tượng bạo lực học đường này là do đâu? Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do sự nhận thức về đạo đức còn kém, coi nhẹ học đạo đức khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng thêm vào đó, những xích mích trong cuộc sống cũng khiến cho các bạn dễ nổi nóng và xảy ra những hiện tượng không đáng có. Nhiều bạn trẻ quan niệm dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, có tác dụng nhanh, thể hiện được cái tôi của mình. Bạo lực học đường, sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ trong gang tấc. Cần phải ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực học đường để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Một trong số những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn hiện tượng này là tuyền truyền giáo dục trong sinh có ý thức trong việc giáo dục nhân cách cho các em học sinh. Mỗi thầy cô giáo đóng vai trò là người định hướng cho các em trong cách giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Bên cạnh đó cần hoàn thiện những chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em. Cần có những biện pháp xứ lý giáo dục các em có những hành vi bao lực học đường, để các em trở lại hòa đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội cần có phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục các em để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Việc cho các em đến môi trường mới, tách hẳn môi trường xã hội là biện pháp cuối cùng bất đắc dĩ mà thôi. Là thế hệ trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước khi đnag còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phát huy hết khả năng của mình, chăm lo học tập tốt, tu dưỡng đạo đức, chính trị để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Cần tránh những hiện tượng, xu hướng bao lực học đường học nhà trường, trở thành một công dân tốt.

Bình luận (0)
Huỳnh lê thảo vy
26 tháng 4 2019 lúc 20:50

ấn đề bạo lực học đường đang được dư luận xã hội quan tâm cao độ. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải lên tiếng kêu gọi “ngăn chặn bạo lực học đường”. Nhà trường và phụ huynh lo lắng. Học sinh, sinh viên lo lắng... Cả xã hội đang lo lắng. Những câu hỏi, băn khoăn, thậm chí bức xúc cứ tăng dần. Liên tục những cụm từ, tựa đề đập vào mắt độc giả: “Chờ nhà trường và gia đình”, “Mong các bạn đừng vô cảm”, “Học thầy không tày học bạn”, “Sợ làm nạn nhân tiếp theo”, “Cần những bài học thực tế”, “Dạy con trước hết phải hiểu con”… Nghe ra, dù suy nghĩ tích cực hay tiêu cực, thấy ai cũng có lý cả… Thực tế cho thấy, nhà trường hiện nay đang tách rời việc dạy chữ với dạy nhân cách, chỉ lo truyền đạt kiến thức sách vở. Trong khi đó, thực tế xã hội đòi hỏi việc dạy nhân cách phải thấm vào trong từng môn học để giáo dục phẩm chất, nhân cách của học sinh chứ không riêng gì môn đạo đức hay môn giáo dục công dân. Ngay từ bé, các em phải được hưởng sự đối xử dễ chịu trong các cách ứng xử, dạy giải quyết xung đột bằng phương pháp không bạo lực… Tuy nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho ngành giáo dục dù họ phải gánh vai chính trong chuyện bạo lực học đường gia tăng. Ở đây xã hội cũng phải nhìn lại từ cách sống, ứng xử của mọi người mà gần nhất với trẻ đó là những bậc phụ huynh. Đơn giản như cha mẹ dạy con bằng bạo lực (đánh đập con cái), bố mẹ giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực thì mầm mống bạo lực này sẽ ăn sâu vào tâm trí trẻ. Vậy vấn đề ở đây chúng ta phải cùng hợp tác, chia sẻ giữa xã hội và nhà trường cùng hướng tới dùng công cụ “hòa bình” để giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.

Bình luận (0)
Nguyen
27 tháng 4 2019 lúc 8:24
Trường học là một môi trường tốt nhất không những cung cấp cho chúng ta những tri thức về khoa học mà còn là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho chúng ta một quan niệm đúng đắn về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp... Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công tác giáo dục nói riêng, các cấp chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống, về xã hội. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được.Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết con em mình hàng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar, vũ trường, quán nhậu... và mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... những câu lạc bộ của từng bộ môn trong trường học để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường. Hơn nữa, các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rưựu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào lâm hồn tuổi trẻ luồng gió tươi mát hơn, trong lành hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bạo lực học đường sẽ không còn nữa.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Công chúa vui vẻ
Xem chi tiết
Công chúa vui vẻ
Xem chi tiết
dương Bùi
Xem chi tiết
Phương Nguyễn 2k7
Xem chi tiết
Edowaga Conan
Xem chi tiết
Dân Nguyễn Chí
Xem chi tiết
Haruno Sakura
Xem chi tiết
Hong Nguyen
Xem chi tiết
trần thị hoài thương
Xem chi tiết