Tập làm văn lớp 7

Kieu Diem

Hello các cậu !!!các cậu dạo này vẫn giữ cho mik một sức khoẻ tràn đầy năng lượng để chuẩn bị cho kì thi sắp tới chứ?

Dưới đây là cách học tốt văn nghị luận để các cậu chuẩn bị cho kì thì sắp tới !! tớ mong các cậu dành chút thời gian đọc những bí quyết học tốt mà tớ chia sẻ dưới đây vì tớ nghĩ rằng nó sẽ có ích cho các cậu đấy!!Ngữ văn là bộ môn quan trọng, bắt buộc trong kì thi . Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa tìm ra phương pháp học hiệu quả và còn gặp nhiều khó khăn trong khi viết bài văn nghị luận. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của tớ để tìm ra phương pháp học tốt nhất và những kĩ năng, bí kíp để viết được 1 bài văn hay nhé!

CÁCH HỌC GIỎI VĂN NGHỊ LUẬN

Dù phần lý thuyết các phần này còn xa lạ nhưng để có một bài văn nghị luận hay, sâu sắc thì các bạn cần lưu ý nhận dạng rõ kiểu bài, xác định rõ vấn đề cần nghị luận,… muốn làm được vậy bạn phải đọc kỹ đề và hiểu được những câu chuyện, những câu nói ấy nói đến vấn đề gì và nói vậy có ý nghĩa gì.

Khi làm bài: Bạn cần vận dụng thành thạo các kỹ năng nghị luận một cách linh hoạt, uyển chuyển, kết hợp nhịp nhàng để bài văn đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận dụng các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm, tự sự, thuyết minh,… Nên dùng nhiều cho các bài văn nghị luận xã hội.

Đối với những bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý, các bạn cần phải rút ra những bài học nhận thức, ý nghĩa và hành động về một tư tưởng đạo lý. Còn đối bài nghị luận về hiện tượng đời sống, bạn cần phải bày tỏ cảm xúc, ý kiến về những hiện tượng xã hội đó.

DẠNG VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

Cách học giỏi văn nghị luận văn học là bạn phải nắm rõ phần lý thuyết về từng loại nghị luận văn học cụ thể là:

Đối với nghị luận một đoạn thơ, bài thơ

Bạn nên đọc thuộc lòng, tránh tình trạng nửa quên nửa nhớ. Phân tích bài thơ thành từng đoạn, từng phần và nêu rõ ý luận điểm của từng phần đó. Phải phân tích nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ hay từng câu thơ như cách viết câu, sử dụng hình ảnh, âm thanh, từ ngữ, vần điệu,… để làm nổi bật nên những điều tác giả muốn thể hiện.

Cách học giỏi văn nghị luận văn học

Chú ý, không nên quá lan man, dàn trải mà lựa chọn những chi tiết nghệ thuật độc đáo để phân tích kỹ lưỡng. Sau khi đã phân tích thì phải khái quát và đánh giá nâng cao vấn đề.

Đối với nghị luận thể loại văn xuôi như truyện, kí,…

Bạn phải nắm được phần tóm tắt, phần cốt truyện và các chi tiết đặc trưng tiêu biểu, những đoạn văn quan trọng. Phân tích rõ những chi tiết nổi bật trong câu chuyện đó, hãy chọn những ý chính để không tích không nên làm dài dòng dễ gây cảm giác nhàn chán cho bài văn.

Đối nghị luận với kịch

Nếu bạn muốn làm tốt bài văn nghị luận kịch thì đầu tiên bạn phải nắm được cốt truyện, đặc điểm nhân vật và những chi tiết quan trọng. Nhân vật trong kịch là phần rất quan trọng nó giúp phản ánh tư tưởng và chủ đề tác phẩm nên bạn phải đặc biệt lưu ý phân tích.

Phân tích các phương diện cơ bản như lai lịch (hoàn cảnh xuất thân, điều kiện sống,..), ngoại hình, cách nói và nội tâm nhân vật và cả những cử chỉ hành động. Khi phân tích nhân vật hãy quan tâm đến tình huống truyện để lột tả nhân vật rõ nét hơn.

NGHỊ LUẬN VỀ LÝ LUẬN VĂN HỌC

Nghị luận về lý luận văn học là nhân định về văn học, một danh ngôn về vấn đề văn học như về tác phẩm, phong cách tác giả và về văn học sử. Cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học bạn cần nắm rõ những kiến thức về lí luận văn học, về tác giả, tác phẩm và quan điểm sáng tác.

Ý kiến bàn về văn học có thể là một nhận định về văn học, một danh ngôn về vấn đề trong văn học. Vấn đề đó có thể thuộc lí luận văn học, về văn học sử, về tác phẩm, phong cách tác giả.

Phải hiểu rõ nội dung, tinh thần của những ý kiến đó để khi phân tích xem nhận định đó có xác đáng hay không, bó đủ sâu sắc chưa hay có khía cạnh nào cần bàn thêm không. Nếu có bạn hãy dùng những kỹ năng để làm sáng tỏ quan điểm của mình. Đây chính là cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học.

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ MANG TÍNH CHẤT TỔNG HỢP

Đây là dạng bài yêu cầu bạn phải tổng hợp, khái quát so sánh và đối chiếu những vấn đề có trong các tác phẩm văn học. Để làm tốt dạng này bạn phải nắm bắt được các văn bản cùng một đề tài để chỉ ra điểm giống, khác nhau và nguyên nhân làm nên sự khác biệt. Xác định rõ vấn đề cần phải làm và giải thích cho người nghe, người đọc hiểu về điều đó.

Văn nghị luận sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết tìm đúng hướng đi và chăm chỉ học bài. Môn văn phải học không phải quá khó, quá phức tạp nhưng nó rất đa dạng phong phú nên bạn phải cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như tìm cho mình được cách học hiệu quả.

P/s : -bài viết trên ko phải của tớ tớ chỉ sao chép mạng thôi nhé! tớ đọc cảm thấy hay nên muốn chia sẻ cho các cậu thôi

- Đừng nghĩ nó xàm vì nó rất có ích cho các cậu trong kì thi tới

# Whish you load of goodluck for your exam. Don’t worry and give your best shot. And leave the rest. Good luck and do well in your exams!

_Good luck_ ^ ^

(c l o s e d)
24 tháng 4 2019 lúc 21:34

cám ơn về bài đăng nha ♫ nó giúp mình rất nhiều trong bài thi văn học kì nà~ ☘

Bình luận (3)
phamhongson
5 tháng 5 2019 lúc 8:12

cảm ơn bạn vì mọi thứMinh An à

Bình luận (0)
Le Tran Bach Kha
29 tháng 5 2019 lúc 16:30

*Chuyên mục soi :

Bạn ơi :v wish not whish nhé

Bình luận (0)
Khanh Tay Mon
8 tháng 6 2019 lúc 11:13

Hay ok

Bình luận (0)
Kieu Diem
21 tháng 4 2019 lúc 23:21

Chậc..chậc !! Đăng giờ cao điểm ai đọc :))

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Diệp
19 tháng 6 2020 lúc 18:15

Hay

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Tran Le Hoang Yen
Xem chi tiết
Trần Thị Thu An
Xem chi tiết
Ki bo
Xem chi tiết
Đặng Phương
Xem chi tiết
Hà Thu
Xem chi tiết
Vy Nguyễn
Xem chi tiết
Tuan Hoang Minh
Xem chi tiết
Hồng Lâm Tinh
Xem chi tiết
☘-P❣N❣T-❀Huyền❀-☘
Xem chi tiết