Đề cương ôn tập văn 8 học kì II

Khanh Tay Mon

Viet doan van (5-7cau)lam sang to luan diem"Dai La la thang dia xung la kinh do cua de vuong muon doi"

Sinh Nguyễn Thị
19 tháng 4 2019 lúc 22:25

Chiếu dời đô” cho thấy tầm nhìn chiến lược của Lý Công Uẩn về Đại La, nơi sẽ dời đô đến. Một cái nhìn toàn diện, sâu sắc, chính xác về các mặt vị trí địa lí, địa thế, nhân văn... Sau một nghìn năm, Hà Nội đã trở thành thủ đô hòa bình của đất nước ta, nhân dân ta, ta càng thấy việc dời đô từ Hoa Lư ra Đại La của Lý Công Uẩn là một cống hiến vô cùng vĩ đại "mưu toan nghiệp lớn, tính kế muôn đời cho con cháu”.
Nhà vua chứng minh và khẳng định sự đúng đắn hợp quy luật và phù hợp của việc dời đô. Đại La là một nơi có tất cả các điều kiện để phát triển đất nước “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hưởng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. ” Đại La hiện lên đẹp về mọi mặt như địa lý, văn hóa, đầu mối giao lưu, điều kiện của dân cư và sự phong phú, tốt tươi của cảnh vật. tác giả đã nhìn từ góc nhìn của một nhà phong thủy, cho thấy tất cả những điều kiện tốt đẹp của thiên nhiên cũng như con người nơi đây. Thành Đại La ở vị trí trung tâm của đất nước. Có thế rồng cuộn hổ ngồi. Địa hình đa dạng có núi có sông, địa thế cao và khoáng đạt, mở ra bốn hướng nam, bắc, đông, tây, tiện cho việc phát triển lâu dài của quốc gia. Đây cũng là đầu mối giao lưu chính trị, văn hóa và kinh tế của cả nước. Xét toàn diện, thành Đại La có đủ điều kiện tối ưu để trở thành kinh đô mới của Đại Việt. Chứng cớ nhà vua đưa ra có sức thuyết phục rất lớn vì được cân nhắc kĩ càng trên nhiều lĩnh vực. có thể nói đây là một mảnh đất lý tưởng cho kinh đô và với những điều kiện ấy triều đại sẽ phát triển hưng thịnh.


Nhà vua tự cho rằng xem cả dải đất nước Đại Việt thì chỉ có mỗi nơi đây là thánh địa. Có thể hiểu thánh địa là một nơi đất đai địa hình tốt đẹp hợp với một sự phát triển mạnh mẽ.

Bình luận (4)
Khanh Tay Mon
19 tháng 4 2019 lúc 22:19

ve lich su :Noi Cao Vuong dong do

Ve Dia li:Trung tam troi dat co nui song, dat rong ma bang cao ma thoang.

Ve van hoa:la manh dat thinh vuong, dau moi giao luu.Hoi tu du moi mat cua dat nuoc, xung dang la trung tam van hoa, chinh tri,kinh te.

Bình luận (0)
Ya Ya
14 tháng 5 2019 lúc 9:55

ve lich su :Noi Cao Vuong dong do

Ve Dia li:Trung tam troi dat co nui song, dat rong ma bang cao ma thoang.

Ve van hoa:la manh dat thinh vuong, dau moi giao luu.Hoi tu du moi mat cua dat nuoc, xung dang la trung tam van hoa, chinh tri,kinh te

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
dang thao van
Xem chi tiết
Sỳ Tuyết
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Trúc
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Bọ Cạp VN
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
ngoc
Xem chi tiết