Văn bản ngữ văn 9

Triệu Tử Dương

Câu chuyện về người lái xe tải Phan Văn Bắc dìu chiếc xe khách mất phanh đang đổ đèo Bảo Lộc để cứu sống hàng chục người đang dậy sóng. Có rất nhiều ý kiến trái chiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Không ít người đã từng kêu lên: “Lòng tốt đi đâu hết cả rồi ?”. Lòng tốt không đi đâu cả. Lòng tốt vẫn ngày ngày đi qua chúng ta mà chúng ta chưa nhận ra, lòng tốt đang ngủ yên trong chính con người chúng ta và lòng tốt đang bị đe dọa khi xuất hiện. Có người hỏi: “Vậy khi nào lòng tốt thức dậy và hiện ra?”. Tôi nghĩ, có những lòng tốt thức dậy một cách bản năng. Nhưng nếu chỉ như thế thì lòng tốt quá ít ỏi. Lòng tốt phải được chúng ta chuẩn bị để xuất hiện với ý thức của chúng ta, với sự rung cảm của chúng ta, với sự lên tiếng của chúng ta như chúng ta đang lên tiếng về hành động của lái xe Phan Văn Bắc.

1. Nêu nội dung của đoạn trích trên?

2. Câu “Lòng tốt đi đâu hết cả rồi ?” trong đoạn trích trên được dẫn lại theo cách nào?

3. Xác định biện pháp tu từ trong đoạn trích sau: ''Không ít người đã từng kêu lên: “Lòng tốt đi đâu hết cả rồi ?”. Lòng tốt không đi đâu cả. Lòng tốt vẫn ngày ngày đi qua chúng ta mà chúng ta chưa nhận ra, lòng tốt đang ngủ yên trong chính con người chúng ta và lòng tốt đang bị đe dọa khi xuất hiện. Có người hỏi: “Vậy khi nào lòng tốt thức dậy và hiện ra?”

4. Đoạn trích trên thuộc vấn đề nghị luận nào trong 4 vấn đề nghị luận mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9, KH II? Cho biết phép lập luận được sử dụng ở đoạn trích đó?


Các câu hỏi tương tự
Katsumi Shinne
Xem chi tiết
Chung Quốc Điền
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Agnes Sea
Xem chi tiết
Chung Quốc Điền
Xem chi tiết
Agnes Sea
Xem chi tiết
Thảo Ngọc Huỳnh
Xem chi tiết
Thảo Ngọc Huỳnh
Xem chi tiết
WHY.
Xem chi tiết