Đề cương ôn tập ngữ văn 6 học kì I

Win ski

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi :

"Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta

Thương cuộc đời chung,

thương cỏ hoa

Chi biết quên mình cho hết thảy

Như dòng sông chảy nặng phù sa"

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 2: Tìm biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ ?

Câu 3:Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nghệ thuật vừa tìm được trong đoạn thơ.

Câu 4:Qua đoạn thơ trên,em cảm nhận như thế nào về Bác?

Thảo Phương
11 tháng 4 2019 lúc 21:54

1)PTBĐC: Biểu cảm

2) Phép tu từ được dùng trong đoạn thơ trên là phép tu từ điệp ngữ''thương'' và so sánh:So sánh sự hi sinh quên mình của Bác với hình ảnh dòng sông chảy nặng phù sa

3)Viết về Bác Hồ kính yêu- đó là nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn đối với các nhàvăn, nhà thơ. Tố Hữu cũng trân trọng giành một phần tâm hồn mình viết về Bác. Đoạnthơ trên được trích trong trường ca “Theo chân Bác” của Tố Hữu.Trong đoạn thơ tác giả dùng điệp từ “thương” ở 2 câu thơ đầu để nói về tìnhthương yêu rộng lớn bao la của Bác giành cho ta - những người dân đất nước Việt cũngnhư toàn thể nhân dân lao động nghèo khổ trên thế giới. Tình yêu thương của Bác cònbao trùm cả vạn vật trong thiên nhiên.- Hai câu thơ sau tác giả dùng phép tu từ so sánh thật độc đáo. Tác giả đã so sánh sự hi sinh quên mình vì dân vì nước của Bác như dòng sông lặng lẽ chảy trôi ngàn đời mang lượng phù sa bồi đắp cho những cánh đồng phì nhiêu.Đoạn thơ có 4 câu sử dụng hài hoà 2 phép tu từ điệp ngữ và so sánh giúp ta hiểu tình thương, sự hi sinh cao cả của Bác giành cho ta. Nhà thơ đã cho mọi người thấy được tình cảm của Bác, chắc chắn một điều câu thơ này sẽ làm cho nhiều người phải rơi nước mắt khi đọc nó.

4)Dòng sông quê hương mang nặng phù sa hay tấm lòng của Bác lúc nào cũng chan chứa tình yeu thương dành cho mỗi chúng ta? Bác chia sẻ tình thương cho tất cả mọi người mà chẳng hề nghĩ đến riêng mình. Dòng sông cũng vậy, cứ chảy mãi, chảy mãi, đem đến cho đôi bờ những hạt phù sa đỏ hồng để làm nên hạt gạo, làm nên cuộc sống ấm no hạnh phúc. Chính vì vậy, hình ảnh Bác Hồ luôn luôn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam, cũng như dòng sông quê hương muôn đời đẹp mãi trên đất nước Việt Nam yêu dấu.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Meow - Kun
Xem chi tiết
Trần Yến Linh
Xem chi tiết
nguyễn thị thanh
Xem chi tiết
Việt Nam vô địch
Xem chi tiết
Nguyễn Nam Khánh
Xem chi tiết
nguyễn thị thanh
Xem chi tiết
Nguyễn Thành Đạt
Xem chi tiết
Taehyng Kim
Xem chi tiết
_iamingg_
Xem chi tiết