Bài 28. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX

thắm nguyễn

Em có nhận xét gì về những cải cách duy tân ở việt nam? Vì sao nhà nguyễn Khước từ những cải cách đó

Quốc Đạt
11 tháng 4 2019 lúc 12:52

+ Nhận xét :

Những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ là sự kết hợp của ba yếu tố: yêu nước; kính chúa; kiến thức sâu rộng do đi sớm ra nước ngoài nên có cái nhìn thức thời.

- Những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ rất toàn diện, đề cập đến nhiều vấn đề: kinh tế, chính trị, pháp luật, tôn giáo. Trong số những đề nghị đó, có đề nghị có thể thực hiện được như thay đổi chính kiến, quan niệm, khai thác nguồn lực của nước, của dân, chấn chỉnh giáo dục...Không đòi hỏi quá nhiều tiền của, mà chỉ cần lòng quyết tâm cao vì sự nghiệp đổi mới đất nước. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy

+ cách đề nghị cải cách ở nước ta cuối thế kỉ XIX không thực hiện được vì triều đình nhà Nguyễn bảo thủ, không muốn thay đổi hiện trạng của đất nước; tuy bất lực trước những khó khăn của đất nước nhưng họ vẫn từ chối mọi cải cách, kể cả những cải cách hoàn toàn có khả năng thực hiện được, gây trở ngại cho việc phát triển những nhân tố mới của xã hội. Vì vậy, làm cho đất nước luẩn quẩn trong vòng lạc hậu, bế tắc của chế độ phong kiến đương thời.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
phung nguyen
Xem chi tiết
Mỹ Trang
Xem chi tiết
Quên
Xem chi tiết
VTKiet
Xem chi tiết
Haruko TA Maria
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh Kiều
Xem chi tiết
Ngọc Khánh
Xem chi tiết
Thảo Trần
Xem chi tiết
Phạm Thị Thu Hà
Xem chi tiết