Văn bản ngữ văn 8

Hoàng Chi

lập dàn ý cho bài văn nghị luận về tệ nạn ma túy

minh nguyet
9 tháng 4 2019 lúc 23:10

Tham khảo:

I. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận (có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp)

+ Giới thiệu trực tiếp: Trực tiếp khẳng định về tác hại của ma túy đối với con người.

+ Giới thiệu gián tiếp: Đi từ thực tế cuộc sống hiện nay, sự gia tăng của nhiều tệ nạn xã hội, sử dụng ma túy là một trong những tệ nạn ấy.

- Thái độ của bản thân về vấn đề đó: Phản đối, lên án, phê phán.

II. Thân bài

a. Ma túy là gì?

- Ma túy là tên gọi chung của những chất kích thích khi dùng một lần có thể gây nghiện cho con người.

- Chất ma túy có sẵn trong tự nhiên ở một số thực vật như cây anh túc, nha phiến,...một số tỉnh miền núi phía Bắc, cây cần sa ở một số tỉnh biên giới phía Nam, cây coca ở Nam Mỹ,..Ma túy cũng có được tổng hợp thành từ những chất heroin, morphin, amphetamine,...

- Ma túy tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như ma túy đá, viên giấy, nước, tép,.. và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít,...

- Ma túy có khả năng gây nghiện lớn khiến người dính vào không thể cưỡng lại được, bị phụ thuộc vào, chịu sự chi phối bởi nó.

b. Thực trạng của việc sử dụng ma túy

- Ở Việt Nam hiện nay, hiện tượng sử dụng ma túy khá phổ biến với số lượng lên tới hành trăm nghìn người.

- Đối tượng sử dụng ma túy trải dài trên khắp cả nước có cả người lớn tuổi, người trung niên và đặc biệt rất nhiều thanh niên trẻ tuổi – thế hệ tương lai của đất nước cũng sa vào tệ nạn ma túy.

- Phạm vi: Ma túy đã len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống của con người, từ người lao động, người công nhân cho đến cả người trí thức. Đáng sợ hơn cả, ma túy còn xuất hiện trong cả môi trường học đường khi không ít các bạn học sinh, sinh viên bị lôi kéo dụ dỗ sử dụng ma túy.

c. Nguyên nhân

- Nguyên nhân khách quan:

+ Sự phát triển của xã hội kéo theo những hệ quả đang tiếc, khi con người đầy đủ về vật chất họ sẽ tìm đến những thú vui tinh thần để chăm sóc khoái cảm. Mặt khác, xã hội phát triển, những áp lực về việc làm, nhà ở cũng gia tăng, vì không có việc làm ổn định nên hộ cũng dễ đi đến con đường tệ nạn xã hội mà cụ thể là ma túy.

+ Thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình, nhà trường, xã hội

+ Sự dụ dỗ của những đối tượng xấu.

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Sự buông thả đua đòi, ham chơi, thích hưởng thụ của của bản thân

+ Sự tò mò, thiếu hiểu biết của một số bộ phận giới trẻ

+ Không có lập trường vững vàng, dễ bị sa ngã, dụ dỗ

d. Hậu quả của việc sử dụng ma túy

- Trước hết, ma túy có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người, gây ra những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, phá hủy nội tạng, các cơ quan trên cơ thể.

- Ảnh hưởng tới tinh thần, luôn đẩy con người vào trạng thái u mê, thiếu tỉnh táo, mất tập trung. Hình ảnh của những thanh niên vật vờ trong hẻm vắng, bãi tha ma thật sự là nỗi sm ảnh kinh hoàng.

- Ảnh hưởng đến kinh tế khi con người hoàn toàn bị phụ thuộc vào ma túy. Khi ấy họ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội

- Làm suy thoái về đạo đức, lối sống của con người, là nguyên nhân dẫn đến trộm cắp, cướp của, giết người, gây rối nơi công cộng. Những vụ thảm sát, vụ cướp của giết người diễn ra gần đây cũng đều ít nhiều có căn nguyên từ ma túy.

- Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ của đại dịch HIV của thế giới.

- Người bị nghiện ma túy sẽ bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, tự đánh mất đi tương lai của chính bản thân mình.

e. Biện pháp

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục rộng rãi đối với toàn dân trong việc nhìn nhận về những tác hại ghê gớm của ma túy để có thái độ dán cách với nó.

- Quan tâm đầu tư tới các cơ sở cai nghiện, những đối tượng bị nghiện ma túy để những người lầm đường có thể trở về với cuộc sống.

- Nhà nước có biện pháp trừng trị nghiêm khắc đối với những kẻ buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy

- Tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo để tranh sa vào những tệ nạn xã hội.

- Đặc biệt, cần quan tâm đối với thể hệ trẻ tương lai, có sự chung tay phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục con em.

- Lên án, dẹp bỏ những hành vi tiếp tay cho tệ nạn ma túy.

- Mỗi cá nhân cũng cần tự ý thức được hành vi của mình, thường xuyên trau dồi tri thức và đạo đức.

f. Liên hệ bản thân

- Là học sinh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần tích cực trau dồi học hỏi, có sự hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như tệ nạn xã hội để phòng ngừa và tránh xa chúng.

- Tuyên truyền tới bạn bè, người thân tác hại ghê gớm của ma túy.

III. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề

- Đưa ra lời khuyên và lời kêu gọi

Bình luận (0)
Nguyen
9 tháng 4 2019 lúc 21:40

1. Mở bài

Nhắc đến các chất gây nghiện không thể không nhắc đến ma túy. Với những độc tố sẵn có, ma túy có sức tàn phá ghê gớm cơ thể người dùng Vấn nạn ma túy gây ảnh hưởng người dùng. Vấn nạn ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hôi. Chống ma túy và đưa ma túy ra khỏi xã hội là chiến lược mà các nước trên thế giới đang thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự quốc gia.

2. Thân bài

a. Ma tuý là gì?

Ma túy là một chất kích thích có khả năng gây nghiện đối với người dùng chỉ sau một vài lần sử dụng, được đưa vào cơ thể bằng cách hút, chích, nhai, nuốt,…

Ngày nay, ma túy là thuật ngữ dùng để chỉ các chất có tính gây nghiện cao.

b. Một số loại ma tuý thường gặp

Thuốc phiện (Anh túc, á phiện, nha phiến)

Thuốc phiện là một loài cây thân cỏ, thường mọc ở nới có khí hậu mát mẻ.

Nhựa cây thuốc phiện (chiết từ lá, thân, quả) chưa một hàm lượng chất morphin rất lớn. Nhựa này đem dùng để đót hút.

Mooc phin (Morphin)

Là chất được dùng làm chất giảm đau và nguyên liệu bán tổng hợp để sản xuất thuốc trị bệnh trong y học. Tuy nhiên, nó còn được sử dụng như một chất gây nghiện hết sức nguy hiểm.

Heroin

Heroin là một chất tổng hợp có khả năng gây nghiện. Khi đi vào cơ thể, Heroin nhanh chống gây ức chế thần kinh, tạo ra cảm giác mơ hồ, khoan khoái, hoang tưởng,… mơ hồ, khoan khoái, hoang tưởng,…

Cần sa

Tên thường gọi nhất là bồ đà, gai dầu, đai ma, … Trong y học, cần sa có tác dụng chữa bệnh mất ngủ, đau nửa đầu,… Khi hút cần sa là cho người ta có cảm giác khoan khoái, hạnh phúc. Đồng thời, cần sa còn gây ra những cảm giác sợ hãi đầy ác mộng. Ma tuý tổng hợp Là chất ma tuý được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hoá học toàn phần từ các hoá chất. Điển hình là amphetamine. Các chất ma tuý tổng hợp có tác dụng kích thích mạnh và nhanh hơn các chất ma tuý tự nhiên và bán tổng hợp. Chúng có tác dụng kích thích nhất thời hệ thống thần kinh trung ương gây hưng phấn và ảo giác hoang tưởng. Một vài loại thường gặp là thuốc lắc, ma túy đá, …

c. Tác hại của ma tuý

Tác hại đối với cơ thể

Ma túy đặc biệt nguy hại đối với hệ hô hấp con người. Các chất kích thích sẽ làm tăng nhịp hô hấp hoặc gây ức chế khiến cho người sử dụng có lúc thở nhanh có lúc không thở được dẫn đến bị ngạt. Nhiều trường hợp bị ngưng thở nếu không cấp cứu kịp thời. Ma túy còn gây sưng phổi, viêm phổi, xuất huyết trong phổi,.. Hầu hết người sử dụng ma túy đều có những dấu hiệu bất thường ở phổi. Càng kéo dài thời gian sử dụng, phổi sẽ bị tổn thương nặng dẫn đến những hậu quả khủng khiếp.

Các chất ma túy còn kích thích làm tăng nhịp tim, gây co thắt mạch vành tạo nên những cơn đau thắt vùng ngực. Người sử dụng ma túy dễ dẫn đến tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, ma túy gây kích thích thần kinh. Sử dụng ma túy làm thay đổi các phản xạ thần kinh khiến con nghiện rơi vào các chứng rối làm trầm trọng. Từ cảm giác khoan khoái dễ chịu lúc ban đầu, con nghiện chuyển dần sang cảm giác hoang tưởng, ảo tưởng,.. Và sau những cảm giác đó là sự đau đớn, co giật khủng khiếp.

Người nghiện ma túy suốt ngày bần thần, không muốn làm gì, không có khả năng vận động tư duy. Ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh dục con người. Khi sử dụng ma túy, do các chất kích thích làm tăng khả năng ham muốn của con người. Các con nghiện thường lao vào những cơn trụy lạc điên cuồng. Thế nhưng, ma túy lại làm suy giảm khả năng tình dục ở con người. Càng sử dụng ma túy, con người càng mất đi hứng thú với tình dục. Ma túy còn có thể gây nên dị tật thai nhi hoặc sinh non ở phụ nữ.

Ảnh hưởng đến bản thân

Ma tuý không những là nguyên nhân trực tiếp huỷ hoại sức khoẻ. không những thế, ma túy còn làm mất mát tiền bạc, mất khả năng lao động, học tập. Thần kinh người nghiện bị tổn hại khiến họ nhanh chóng thoái hóa nhân cách. Người nghiện ma túy sẽ đánh mất danh dự và sự nghiệp, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Thậm chí là có nguy cơ phạm tội. Người nghiện ma túy không được người khác tôn nghiện ma túy không được người khác tôn trọng, thường sống trong cô độc, lẩn tránh người khác.

Ảnh hưởng đến gia đình

Người nghiện ma túy thường người thân phải lo lắng, căng thẳng tinh thân, tổn hại sức khỏe. Không những thế, thân nhân người bị nghiện còn tốn kém tiền bạc để phục vụ cơn nghiện của họ hoặc chi phí chăm sóc, chữa trị cơn nghiện. Do số tiền sử dụng cho ma túy thường khá lớn nên một vài con nghiện để có tiền mua thuốc đã phải làm những công việc phạm pháp, thấp kém gây tổn hại đến danh dự của bản thân và gia đình.

Ảnh hưởng đến xã hội

Ma túy là một vấn nạn của xã hội các nước. Trước hết, tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm mất trật tự an ninh xã hội. Do các con nghiện sau khi sử dụng thuốc thường bị kích thích, gây nên những hành vi qáu khích đối với người khác. Một vài trường hợp lại trộm, cướp, trấn lột, hoặc làm các hoạt động bảo kê đe dọa đến an toàn bản thân người khác. Ma túy làm đảo lộn trật tự xã hội và thuần phong mỹ tục dân tộc. Ngân sách chi tiêu cho các hoạt động phòng chống, xử lí, chữa trị và khắc phục hậu quả ma túy trong những năm gần đây liên tục tăng cao. Ma túy còn là nguyên nhân làm nảy sinh các tệ nạn xã hội khác như mại dâm, cờ bạc, rượu chè,…

d. Biện pháp phòng tránh

Từ phía nhà nước

Tổ chức truy quét, ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy. Xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quân đến ma túy. Tổ chức điều tra, phát hiện và cai nghiện, giáo dục và tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma túy, ổn định trật tự xã hội.

Từ phía xã hội

Phát hiện và phối hợp ngăn chặn các hành vi có liên quan đến ma túy. Triệt để đấu tranh bài trừ, đẩy lùi hiện tượng ma túy ra khỏi cộng đồng. Tăng cường cổ động, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy trong cộng đồng bằng những hình thức thiết thực, hiệu quả và kêu gọi cả xã hội cùng chung tay hành động. Không kì thị, xua đuổi người nghiện ma túy. Bằng tấm lòng nhân ái, giúp họ cai nghiện trong tình thương và sự cảm thông sâu sắc. Tuyên truyền, vận động ủng hộ và chăm sóc những người đã từng phạm tội và gia đình của họ. Đồng thời tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống tội phạm, góp phần làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người đã từng mắc lỗi.

Từ phía người nghiện ma túy

Tự giác tham gia cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời. Tham gia tái hòa nhập cộng đồng, hòa nhập với cuộc sống mới. Quyết tâm không tái nghiện. Đồng thời tham gia các hoạt động kêu gọi phòng chống ma túy cùng cộng đồng. Từ phía gia đinh: không bao che, đấu tranh quyết liệt với các trường hợp nghiện ma túy. Khuyên con em tham gia cai nghiện. Ủng hộ tinh thần, yêu thương, chia sẻ, giúp con em cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Từ phía trường học

Có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức toàn thể trong việc triển khai thực hiện chương trình phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Có nhiều biện pháp phòng ngừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực trong việc sử dụng sản phẩm điện tử có nội dung không lành mạnh.

3. Kết bài

Kéo dài qua nhiều thế kỉ, số người chết vì ma túy không ngừng tăng cao. Chi phí khổng lồ cho các chiến dịch phòng tránh và khắc phục hậu quả đang trở thành gánh nặng kinh tế. Vấn đề an ninh thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ma túy quả thực là một đại dịch khủng khiếp của nhân loại.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Bùi Tấn Dũng
Xem chi tiết
Diệp Phi Yến
Xem chi tiết
Ctuu
Xem chi tiết
ghgh
Xem chi tiết
Phương Dung
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Ngọc Thảo
Xem chi tiết
Mạc Mạc
Xem chi tiết
Nguyễn Thuỳ
Xem chi tiết