Lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1918

Nguyễn Hồng Nhung

1,trong các cuộc khai thác thuộc địa lần 1 ở việt nam,xã hội việt nam xuất hiện những tầng lớp ,giai cấp mới nào?trình bày những tầng lớp ,giai cấp mới ấy,

2,hoàn cảnh lịch sử và những nét mới của phong trào giải phóng dân tộc ở nước ta đầu thế kỉ 20

3,nêu những nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống pháp của nhân dân ta từ 1858-1884

-do sắp kiểm tra nên em cần gấp ạ!thanks mọi người.

Flash Dora
7 tháng 4 2019 lúc 9:46

1.

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất đã làm phân hoá khá sâu sắc những giai cấp cũ của xã hội nước ta. Đồng thời làm nảy sinh những lực lượng xã hội mới

- Đội ngũ công nhân Việt Nam: nền công nghiệp thuộc địa làm nảy sinh ra tầng lớp công nhân Việt Nam, họ làm việc trong các hầm mỏ, đồn điền, các xí nghiệp …, số lượng ngày càng đông đảo, khá tập trung. Lực lượng công nhân Việt Nam đầu thế kỉ XX còn non trẻ, đang ở trình độ “tự phát”, chủ yếu đấu tranh kinh tế, ngoài ra còn hưởng ứng các phong trào chống Pháp do các tầng lớp khác lãnh đạo.

Công nhân cạo mủ cao su

Công nhân khai mỏ

- Tư sản Việt Nam: Những người làm trung gian, đại lý, chủ thầu, chủ xưởng, số sĩ phu yêu nước chịu ảnh hưởng tư tưởng tư sản … là những lớp người đầu tiên của tư sản Việt Nam.

- Tầng lớp tiểu tư sản: gồm tiểu thương, tiểu chủ, viên chức, thầy giáo, nhà báo, học sinh, sinh viên … có ý thức dân tộc, tích cực tham gia vào vận động cứu nước.

Như vậy, cuộc khai thác thuộc địa của Pháp đã làm nảy sinh những lực lượng xã hội mới như công nhân, tư sản và tiểu tư sản, đã tạo ra những điều kiện bên trong cho một cuộc vận động giải phóng dân tộc theo xu hướng mới.

3. Nhân vật lịch sử tiêu biểu là: - Nguyễn Tri Phương (1800-1873) là một đại danh thần Việt Nam thời nhà Nguyễn. Ông là vị Tổng chỉ huy quân đội triều đình Nguyễn chống lại quân Pháp xâm lược lần lượt ở các mặt trận Đà Nẵng (1858), Gia Định (1861) và Hà Nội (1873). Thành Hà Nội thất thủ, ông bị quân Pháp bắt giữ nhưng ông đã cự tuyệt hợp tác và tuyệt thực tới chết. Danh tiếng của ông vang mãi tới ngày hôm nay. - Hoàng Diệu (chữ Hán: 黃耀;[1] 1829 - 1882) là một quan nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, người đã quyết tử bảo vệ thành Hà Nội khi Pháp tấn công năm 1882. - Nguyễn Trung Trực (chữ Hán: 阮忠直; 1837[1]–1868) là thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp vào nửa cuối thế kỷ 19 ở Nam Bộ, Việt Nam. - Trương Quyền (1844 - ?), còn có tên Trương Huệ hay Trương Tuệ, là một thủ lĩnh trong phong trào kháng Pháp ở nửa sau thế kỷ 19 tại Nam Kỳ, Việt Nam. - Trương Định (chữ Hán: 張定; 1820-1864) hay Trương Công Định hoặc Trương Đăng Định, là võ quan nhà Nguyễn, và là thủ lĩnh chống Pháp giai đoạn 1859-1864, trong lịch sử Việt Nam.
Chúc bn học tốt^^
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Hoàng Vũ
Xem chi tiết
/happdanh Danhkisayhello
Xem chi tiết
Phan Tiến Dũng
Xem chi tiết
ngyên
Xem chi tiết
ツㅤCheemsㅤツ
Xem chi tiết
Nguyễn Hồng Nhung
Xem chi tiết
VTKiet
Xem chi tiết
??????
Xem chi tiết
justin bia hơi
Xem chi tiết