Đề cương ôn tập văn 7 học kì II

renasakura

1.

-có một cậu bé tên là Shankar sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng lại rất tốt bụng. một ngày nọ, cậu bé vào rừng kiếm củi thì bắt gặp một người đàn ông lớn tuổi trông có vẻ rất đói. Shankar muốn cho ông vài thứ để ăn nhưng cậu cũng không có gì để cho cả. nên cậu đã tiếp tục lên đường kiếm củi. trên đường đi, cậu bé thấy một con nai có vẻ rất khát nước. cậu bé muốn giúp con nai nhưng cậu cũng không có nước. Và rồi cậu tiếp tục cuộc hành trình của mình.

-Rồi cậu bé thấy một người đàn ông muốn dựng 1 cái lều trại nhưng ông ấy không có gỗ. Shankar hỏi thăm và cho ông ta một vài tấm gỗ mà cậu có. Để đáp lại lòng tốt của cậu bé, người đàn ông đó đã cho cậu một ít thức ăn và nước uống. Và giờ khi quay lại, cậu bé đã cho người đàn ông nghèo một số thức ăn và giúp con nai đỡ khát. Người đàn ông và con nai rất vui vẻ vì đã được giúp đỡ. Shankar bước đi trên đường một cách vui vẻ.

Câu1: xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.

Câu2: tìm cụm chủ-vị dùng để mở rộng trong câu văn:

Trên đường đi, cậu bé thấy một con nai có vẻ rất khát nước.

Câu3: câu câu văn cuối của đoạn trích trên viết:"shankar bước đi trên đường một cách vui vẻ". Em hãy giải thích tại sao shankar lại có tâm trạng như thế.

Câu4: qua đoạn trích trên: em rút ra được bài học gì cho bản thân.

Câu5:cậu bé shankar trong đoạn trích trên đã có những việc làm để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh. em hãy viết đoạn văn khoảng 10-12 dòng nói về sự cần thiết của sự chia sẻ và giúp đỡ người khác trong cuộc sống.

--Giúp mik những các bn:))

Trần Diệu Linh
4 tháng 4 2019 lúc 17:42

Câu 1:

-PTBĐ: Tự sự

Câu 2:

Trên đường đi, cậu bé thấy một con nai có vẻ rất khát nước.

Câu 3: [ ca này khó >< bỏ qua điiii=))]

Câu 4:

Bài học: Trong cuộc sống chúng ta phải biết giúp đỡ mọi người, mọi vật khi họ gặp khó khăn hoạn nạn

Câu 5: [tham khảo 'v']

Đối với mỗi cuộc đời con người sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết . Vậy sẻ chia là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Sẻ chia là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm, và tình yêu thương, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Bạn biết đấy, cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ – dù chỉ một chút thôi – chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn rất nhiều. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ hay đơn giản hơn là một cậu bé biết dành tiền ăn sáng tặng cho người hành khất…, đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bởi đúng như một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”.

Bình luận (2)

Các câu hỏi tương tự
Phạm Như
Xem chi tiết
Quỳnh Trâm
Xem chi tiết
Hải Anh Đoàn
Xem chi tiết
Hải Anh Đoàn
Xem chi tiết
Khánh Vân Phạm
Xem chi tiết
Mai Nguyệt
Xem chi tiết
Thùy Trang Trần Thị
Xem chi tiết
Lê Trang
Xem chi tiết
Thái Anh Duy
Xem chi tiết