Bài 21. Việt Nam trong những năm 1939 - 1945

/happdanh Danhkisayhello

so sánh và nhận xét quyền dân tộc cơ bản của việt nam trong hiệp định sơ bộ và hiệp định giơnevơ

Đạt Trần
1 tháng 4 2019 lúc 21:22

1. Hiệp định sơ bộ (6-3-1946):

- Quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam: Chính phủ Pháp công nhận nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là một quốc gia tự do, có chính phủ, nghị viện, quân đội và tài chính riêng nằm trong khối Liên hiệp Pháp.

- Những nội dung trong Hiệp định sơ bộ đã là một bước tiến so với thực trạng thuộc địa trước đây của Việt Nam. Nhưng ngay sau đó, thực dân Pháp bội ước, vì thế nhân dân ta đã tiếp tục tiến hành cuộc kháng chiến 9 năm để bảo vệ độc lập dân tộc và những thành quả của Cách mạng tháng Tám. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo cơ sở vững chắc cho những thắng lợi trên bàn đàm phán quốc tế về các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam.

2. Hiệp định Giơnevơ (21-7-1954):

- Quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam:

o Các nước tham dự Hội nghị cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản là độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam, không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

o Việt Nam sẽ thực hiện thống nhất bằng tổng tuyển cử tự do trong cả nước, dự kiến diễn ra vào tháng 7-1956.

- So với Hiệp định sơ bộ, với Hiệp định Giơnevơ, nhân dân ta đã giành được một thắng lợi thực chất hơn: một nửa nước đã được giải phóng, có chủ quyền, có khả năng tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, đất nước vẫn chưa thống nhất, miền Nam vẫn còn dưới gót giày xâm lược của đế quốc Mỹ. Nhân dân ta tiếp tục tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhằm mục đích giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước, tạo ra những cơ sở vững chắc cho cuộc đấu tranh trên bàn đàm phán quốc tế ở Hội nghị Pari.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
phạm kim liên
Xem chi tiết
Đỗ Thùy Linh
Xem chi tiết
phạm kim liên
Xem chi tiết
Pink_Licorne
Xem chi tiết
Trần Thị Minh Duyên
Xem chi tiết
Mạnh Nguyên
Xem chi tiết
AGM Zuka
Xem chi tiết
Kềnh A
Xem chi tiết
Dương Hằng
Xem chi tiết