Văn bản ngữ văn 9

Komorebi

Câu 1. Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi :

"Gặp em trên cao lộng gió

Rừng lạ ào ào lá đỏ.

Em đứng bên đường như quê hương

Vai áo bạc quàng súng trường.

Ðoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn nhoà trời lửa.

Chào em, em gái tiền phương

Hẹn gặp nhau nhé giữa Sài Gòn.

Em vẫy cười đôi mắt trong."

(Trích "Lá đỏ" - Nguyễn Đình Thi)

- Hình ảnh “Em đứng bên đường như quê hương” gợi lên cảm xúc gì ? (câu trả lời không quá 20 từ)

Câu 2. Đọc đoạn văn sau :

"Phải, người họa sĩ già vừa nói chuyện, tay vừa hí hoáy vào cuốn sổ tì lên đầu gối. Hơn bao nhiêu người khác, ông biết rất rõ sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa trong cuộc hành trình vĩ đại là cuộc đời. Ông thấy ngòi bút của ông bất lực trên từng chặng đường đi nhỏ của ông, nhưng nó như là một quả tim nữa của ông, hay chính là quả tim cũ được “đề cao” lên, do đó mà ông khao khát, mà ông yêu thêm cuộc sống. Thế nhưng, đối với chính nhà họa sĩ, vẽ bao giờ cũng là một việc khó, nặng nhọc, gian nan. Làm một bức chân dung, phác họa như ông làm đây, hay rồi vẽ dầu, làm thế nào làm hiện lên được mẫu người ấy? Cho người xem hiểu được anh ta, mà không phải hiểu như một ngôi sao xa? Và làm thế nào đặt được chính tấm lòng của nhà họa sĩ vào giữa bức tranh đó? Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy, ông đã chấp nhận sự thử thách."

(Trích "Lặng lẽ Sa Pa" – Nguyễn Thành Long)

- Anh/chị hãy trình bày cảm nhận về dụng ý nghệ thuật thể hiện trong phần in đậm ở trên bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 từ)

Vì đề thi không công khai đáp án nên xin nhờ mọi người với ạ :((

#ĐỀ THI THỬ KÌ THI TUYỂN SINH VÀO 10 TRƯỜNG THPT CNN NĂM 2017

Thảo Phương
31 tháng 3 2019 lúc 16:25

1)

- Hình ảnh “em gái tiền phương”: nhỏ bé giữa rừng Trường Sơn bạt ngàn, lộng gió nhưng lại mang đến cảm giác thân thương, gần gũi vai áo bạc, quàng súng trường - như quê hương; với dáng đứng vững vàng bên đường khi làm nhiệm vụ

- Hình ảnh ấy là một biểu tượng về cuộc chiến tranh nhân dân –“em gái tiền phương”, nữ chiến sĩ giao liên hay cô gái thanh niên xung phong. Sự có mặt của cô gái trên đỉnh Trường Sơn nơi tuyến đầu Tổ quốc đã nhắc với mai sau về cuộc chiến đấu toàn dân tham gia, trong đó có sự đóng góp những người con gái trẻ trung xinh đẹp mảnh mai nhưng vô cùng dũng cảm, gan dạ.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Hà Trang
Xem chi tiết
Đình Khang
Xem chi tiết
Seventeen Right Here
Xem chi tiết
Leminhhieu
Xem chi tiết
Magic Music
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Lê Quang Hiếu
Xem chi tiết
Ây zazz....zzz
Xem chi tiết