Tiếng Việt

Haruno Sakura

Gần miền có một mụ nào,

Đưa người viến khách hỏi vào vấn danh .

Hỏi tên rằng :'' Mã giám sinh ''

Hỏi quê , rằng :'' Huyện lâm Thanh cũng gần ''

Quá niên trạc ngoại tứ tuần ,

Mày râu nhẵn nhụi qoa quần bảnh bao

Trước sau thầy tớ lao xao ,

Nhà băng dưa ối rước vào lầu trang

1. Nhưng câu thơ trên trích từ tác phẩm nào ? Ai là tác giả ? Giới thiệu xuất xứ những câu thơ được trích ?

2 Viết một câu dơn mà chủ ngữ là một cụm chủ - vị để giới thiệu nội dung đoạn thơ trên ?

3 Qua đối thoại , ta thấy Mã giám SInh - nhân vật được kể trong đoạn thơ đã vi pham phương châm hội thoại nào ? Hãy giải thích cho mọi người rõ điều đó?Mục đích của việc vi phạm phương châm đó là gì ?

4 , Viết đoạn văn khoảng 15 câu theo cách lập luận quy nạp , trong đoạn có dùng câu viết ở bài tập 2 . Nội dung phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trongđoạn thơ

Nguyễn Thu Hương
5 tháng 4 2019 lúc 9:42

1. Những câu trên trích trong Mã Giám Sinh mua Kiều (Truyện Kiều) của Nguyễn Du.

Những câu thơ trên là những câu đầu thuộc phần II. Gia biến và lưu lạc. Đây là những biến cố đầu tiên trong 15 năm đoạn trường của Kiều.

2. Mã Giám Sinh mua Kiều là trích đoạn nói về những sóng gió đầu tiền trong đời Kiều - nàng phải bán mình để cứu cha và em.

3. Đoạn đối thoại vi phạm phương châm lịch sự. Mã Giám Sinh ăn nói cộc lốc, hành động sỗ sàng, thể hiện là 1 tay vô học chứ không phải như lời giới thiệu: một chàng trai con nhà có học, muốn lấy vợ.

Mục đích của việc cố tình vi phạm phương châm hội thoại này đã bộc lộ bản chất của Mã Giám Sinh: không đàng hoàng, vô học, bát nháo.

4. (1) Nhân vật Mã Giám Sinh hiện ra với lời giới thiệu là người "viễn khách". (2) Ý nói là vị khách từ phương xa tới. (3) "Vấn danh" là xưng tên tuổi, giới thiệu bản thân để làm quen, gặp gỡ Kiều. (4) Nhưng "mụ mối" lại đưa tới một người hết sức đáng nghi: "Hỏi tên rằng: Mã Giám Sinh". (5) Tên tuổi, tước hiệu chính là dấu hiệu đầu tiên để nhìn nhận một người. (6) Người ta khi gặp nhau thường xưng danh đầu tiên. (7) Nhưng qua cách nói cộc lốc ngắn gọn: "Mã Giám Sinh" đã cho thấy sự vô học. (8) Tiếp đó, hỏi quê, để tìm hiểu rõ hơn thì hay tin: "huyện Lâm Thanh cũng gần". (9) Mấy câu thơ đầu mới miêu tả tên tuổi, quê quán mà đã đầy nghi hoặc. (10) Khi tiếp xúc, qua thái độ và hành động lại càng bộc lộ rõ hơn bản chất của Mã Giám Sinh. (11) Ngoài bốn mươi tuổi nhưng "mày râu nhẵn nhụi", "áo quần bảnh bao" cho thấy sự tỉa tót thái quá đến kệch cỡm. (12) Đặc biệt, không phải là một chàng thư sinh "Phong tư tài mạo tót vời/... Sau chân theo một vài thằng con con" như Kim Trọng mà ở đây, không phân biệt được chủ - tớ: "Trước thầy sau tớ lao xao". (13) Chủ không nghiêm khiến tớ cũng nhốn nháo, hoàn toàn không có quy củ, phép tắc. (14) Như vậy, những câu thơ trên, chỉ qua một vài chi tiết đã bộc lộ rõ bản chất trai lơ, kệch cỡm, vô học của Mã Giám Sinh - kẻ đến hỏi mua Kiều về làm vợ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyên Hồ
Xem chi tiết
Lananhchan
Xem chi tiết
Bùi Thị Phương Anh
Xem chi tiết
Phạm Tùng
Xem chi tiết
Nguyễn Thúy Vy
Xem chi tiết
Chang Đinh
Xem chi tiết
Hương Đỗ
Xem chi tiết
Sơn Hồ
Xem chi tiết
Quyết Thân Thị
Xem chi tiết