Ôn tập học kỳ II

Nguyễn Thảo Linh

1) Trình bày hệ bài tiết nước tiểu.

2) Tại sao không nên trang điểm, cạo lông mày để tạo dáng lông mày ?

3) Hãy cho ví dụ đối lập giữa phân hệ giao cảm và phân hệ đối giao cảm.

4) Tại sao khi thổi kèn, Tí mang mơ ra ăn thì bị bố mắng ?

5) Phân biệt sự khác nhau giữa trung ương thần kinh và phần ngoại biên.

Giúp tớ với các cậu .

B.Thị Anh Thơ
26 tháng 3 2019 lúc 17:40

1) Nhờ hoạt động bài tiết mà các tính chất của môi trường bên trong (pH, nồng độ các ion, áp suất thẩm thấu, ...) luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường.

2)Có thể nhưng không nên lạm dụng kem phấn vì bút chì tạo dáng sẽ làm hỏng lông mày mà lông mày có tác dụng ngăn không cho mồ hôi từ trên chảy xuống.

3)Khác biệt cơ bản nhất của 2 phân hệ thần kinh này chính là tác dụng đối lập của chúng lên cùng 1 cơ quan trong cơ thể.
Thông thường, phân hệ giao cảm thường làm tăng hoạt động của cơ quan đó (ví dụ: tăng nhu động ruột), còn phân hệ đối giao cảm thì làm giảm (giảm nhu động ruột) < tất nhiên cũng có TH ngc lại, bạn có thể tham khảo thêm trong SGK sinh 8).
Phân hệ giao cảm truyền tín hiệu qua dây thần kinh giao cảm, còn phân hệ đối giao cảm thì theo dây thần kinh đối giao cảm.
Trung khu của phân hệ giao cảm nằm ở sừng bên chất xám ( từ đốt 1 đến đốt 3) tủy sống, còn đối giao cảm ở não giữa, hành não và đốt tủy cùng.
Bộ phận ngoại biên phân hệ giao cảm gồm các dây thần kinh và hạch, hạch xa cơ quan gần trung tâm, sợi trước hạch ngắn , sợi sau hạch dài; Ngoại biên phân hệ đối giao cảm: Chất trắng: hình thành các dây thần kinh: hạch gần cơ quan và xa trung tâm; sợi trước hạch dài và sợi sau hạch ngắn.
Sự hoạt động đối lập mà thống nhất giữa 2 phân hệ này giúp điều hòa một cách nhịp nhàng các hoạt động sống sinh lý của cơ thể.

4)Vì trong khi thổi kèn thì thấy xoài ( đồ chua) sẽ tiết nước bột ra miệng

=> Sẽ không thổi được

5)*Cấu tạo: Hệ thần kinh bao gồm bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên.
+ Bộ phận trung ương gồm não và tủy sống được bảo vệ trong khoang xương và mãng não tuỷ.Hộp sọ chứa não, tủy sống nằm trong ống xương sống.
+ Bộ phận ngoại biên gồm có các dây thần kinh do các bó sợi vận động và bó sợi cảm giác tạo thành, thuộc bộ phận ngoại biên còn có các hạch thần kinh.
*Chức năng:hệ thần kinh trung ương đại diện cho phần lớn nhất của hệ thần kinhcó vai trò căn bản trong việc điều khiển hành vi của động vật

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Dung
Xem chi tiết
Nguyễn Thảo Linh
Xem chi tiết
Vũ Hoàng Lan
Xem chi tiết
X Buồn X
Xem chi tiết
Ngọc Phạm
Xem chi tiết
Ctuu
Xem chi tiết
Nguyễn Tuệ Minh
Xem chi tiết
Phương Dung
Xem chi tiết
Hiếu Đỗ
Xem chi tiết