Văn mẫu lớp 9

Duc Nguyendinh

Cảm nhận của em về khổ 1 bài thơ nói với con

Linh Phương
24 tháng 3 2019 lúc 19:54

Y Phương là người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Thơ ông thể hiện tâm hồn trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người miền núi. Bài thơ " Nói với con " mượn lời tâm tình của người cha. Ông gửi về cuội nguồn sinh dưỡng con người, có sức sống mạnh mẽ, bền bì của quê hương được lồng trong tình cảm gia đình.

Trong suốt bao đời nay, tình yêu thương con cái, ước mong thế hệ sau nối tiếp xứng đáng phát huy truyền thống cao đẹp tổ tiên. Là đạo lí của nhân dân Việt Nam. Y Phương đã bày tỏ lời tâm sự thiết tha trìu mến của người cha với con mình trong mạch cảm xúc từ cái riêng tới cái chung, từ bình dị, gần gũi mâng lên thành lẽ sống. Ngay từ khổ thơ mở đầu tác giả muốn con cái cần phải biết gia đình, quê hương là cuội nguồn sinh dưỡng để con trưởng thành.

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cái nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ nhớ về ngày cười

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Bằng hình ảnh độc đáo theo lối tư duy của người dân tộc miền núi nghĩ sao nói vậy rất chân thật. Gợi về kỉ niệm đầu đời của mỗi con người thuở con bi bô, tập đi, tập nói. Những bước đi chập chững đầu tiên có sự đón chờ của cha mẹ bằng vòng tay yêu thương, tiếng cười của con mang đến cho không chỉ gia đình mình tràn ngập niềm vui mà còn là hạnh phúc. Gia đình là cái nôi em, tổ ấm để con sống khôn lớn, trưởng thành trong tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ. Dẫu có phải khó khăn, vất cả nhưng 1 bước chân của con chạm tiếng nói, tiếng cười thì cha mẹ cũng sẵn sàng vượt qua tất cả, dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, bầu sữa tinh thần thứ hai nuôi con khôn lớn chính là quê hương là cuộc sống lao động và thiên nhiên nghĩa tình thơ mộng. Tiếng thơ thiết tha yêu lắm con ơi khắc vào lòng con người hình ảnh người đồng mình là những người ở bản làng. Quê hương mình đây cũng là khẩu ngữ của dân tộc Tày. Người làng quê ta rất cần cù giản dị, chịu thương chịu khó mà lại sáng tạo. tài hoa. Họ tự dan vách dựng nhà làm ra những đồ dùng đan lờ đánh bắt cá nhưng tinh thần của người đồng mình rất lạc quan vui vẻ, vừa lao đồng vừa ca hát. Dẫu cuộc sống tự cung tự cấp, nghèo nàn, lạc hậu. Song, với bản tính người đồng mình xây dựng quê hương được thừa hưởng thành quả lao động của người đồng mình. Kể cả những sự vật tưởng như vô tri, vô rác là con đường và thiên nhiên rất thơ mông " rừng xanh hoa chuối đỏ tươi " nuôi dưỡng tâm hồn con phong phú. Còn những con đường treo leo trên những sườn đồi, vách núi. Núi bản làng mình với bản mường anh em khác nối cả với miền xuôi, với đảng và Bác Hồ. Khi con được đi trên con đường ấy, kiến thức của con rộng mở. Vậy là con đường trở thành nghĩa tình một tấm lòng nhân hậu tròn đầy. Cho nên , nhìn con khôn lớn từng ngày cha mẹ rất tự hào, mừng vui khôn xiết nhớ về ngày cưới của mình " Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời ". Con cũng là cái đính để cha mẹ hướng tới...

- Nguồn: Tự Viết

- Bài viết vẫn còn thiếu ở đoạn kết. Cậu tự viết nốt nhé :)) Gợi ý một chút đoạn cuối.

Khái quát lại nội dung của toàn bài, lời thơ giọng điệu của Y Phương ==> Liên hệ ( vậy là xong nhé )

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
Trịnh Ngọc Hân
24 tháng 3 2019 lúc 19:16

Gợi ý: Nội dung của khổ một trong bài thơ " Nói với con":

- "Chân phải bước tới cha

...

Hai bước tới tiếng cười"

Cha mẹ đang tập đi cho đưa con: một bước... hai bước... tập nói, tập cười... Gợi hình ảnh của một gia đình hạnh phúc, luôn tràn ngập tiếng cười.

" Người đồng mình...

Con đường cho những tấm lòng"

Người cha muốn nói cho con nghe về quê hương- mạch nguồn không thể thiếu đối với mỗi con người: những văn hóa, việc làm " đan", "ken", sự giàu có của thiên nhiên" rừng cho...", "con đường cho..."

Cuối cùng là những tâm sự về kỉ niệm đẹp đẽ, êm đềm của cha mẹ:

"Cha mẹ mãi....

...trên đời"

Gia đình và quê hương chính là cội nguồn sinh dưỡng.

Chỉ là gợi ý thôi, bạn cần diễn đạt lại sao cho lời văn mượt mà, trôi chảy hơn nha!

Bình luận (0)
Nguyen
27 tháng 3 2019 lúc 5:30

Trong sự nghiệp sáng tác của Y Phương, bài thơ "Nói với con" là một tác phẩm tuy được hình thành bằng ngôn ngữ mộc mạc, đơn sơ của con người dân miền núi nhưng thắm đượm bao ý nghĩa thật sâu xa về tình quê hương, dân tộc. Đoạn 1 bài thơ Nói với con thể hiện sâu sắc tấm lòng thiết tha ấy:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Bài "Nói với con", một tác phẩm văn học đã được Y Phương sáng tác sau khi được chuyển về công tác tại Sở văn Hóa - Thông tin tỉnh Cao Bằng. Mang ẩm hưởng của lời một người cha dặn dò đứa con trước lúc nó để rời xa quê hương để lập thân, lập chí, cả bài thơ nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã khơi gợi để đứa con khắc ghi về cội nguồn sinh dưỡng của bản thân mình với những ngôn từ mộc mạc, bình dị, giọng điều thật thiết tha, đầy tình yêu thưởng.

Đoạn thơ được mở đầu bằng bốn dòng thơ năm chữ thật ngắn gọn:

"Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười".

Thông qua những ngôn ngữ mộc mạc, bình dị, cách nói tự nhiên của người dân núi, bốn dòng thơ đã góp phần khơi gợi khung cảnh cảnh trong một ngôi nhà sàn đơn sơ, đầm ấm, một đứa trẻ thơ đang chập chửng với những bước đi chưa vững chải, bi bô những tiếng nói thơ ngây đầu đời gữa vòng tay yêu thương, nâng đón của người mẹ, người cha.

Cứ thế, khi bàn chân phải của đứa con chẳng may hụt hẫng, ngã nghiêng thì đã có người cha sẵn sang nâng đỡ, còn khi trẻ vấp váp về bên trái thì vòng tay yêu thương của mẹ lại dang ra, ôm ấp, xuýt xoa... Mỗi bước đi vững chải của con, từng tiếng nói được con phát ra rành rọt...là những tiếng cười mừng vui của mẹ, của cha vang lên. Và, bằng từng ngôn từ bình dị ấy, khổ thơ như mốn khẳng định rằng: người con được lớn lên, được trưởng thành là nhờ vòng tay yêu thuwong của cha mẹ trong không khí của một gia đình hạnh phúc.

Không chỉ nhờ tình yêu của một gia đình hạnh phúc, mà còn theo lời tâm tình của người cha, nhân vật trữ tình trong bài thơ, đứa con còn nhờ cuộc sống lao động, nhờ khing cảnh thiên nhiên thơ mộng, nghĩa tình nâng mới trưởng thành:

"Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời".

Trong các dòng thơ trên, cụm từ "người đồng mình" cũng là cách nói mộc mạc, bình dị của người dân miền núi. Tuy giản dị, nhưng lại thắm đươm vào các ngôn từ ấy bao tình thân thương, xứ sở cảu những con người miền núi, những người cùng sống trên một cùng đất, có cùng một cội nguồn dân tộc. Cuộc sống lao động ấy đã được nhà thơ gợi lên qua những hình ảnh đẹp, tả thực mà rất giàu ý nghĩa:

"Đan lờ cái lan hoa

Vách nhà ken câu hát".

"Lờ" là một dụng cụ dung đánh bắt cá được đan bằng những nan tre,mây, được vót tròn. Cái dụng cụ bình dị ấy vừa là phương tiện lao động phục vụ đời sống, vừa là một sáng tại đầy chất văn hóa. bởi vì, mỗi vành nan được vót, chuốt thật tỉ mỉ bằng đôi bàn tay cần cù, khéo léo của người lao động.

Cái vành nan ấy sẽ được đan cài thật khít, thật kín để đánh bắt được cá, đồng thời, nó cũng cần phải được đan cho đẹp, cho khéo, tạo thành những nan hoa quấn quýt vào nhau. Hình ảnh ấy cho thấy cuộc sống lao động, nhất là lao động ở miền núi không mấy dễ dàng, bao mồ hôi nhọc nhằn của con người đã đổ xuống.

Thế nhưng, qua lời thơ ngọt ngào tình quê hương của Y Phương, dường như cuộc sống mặn mồ hôi ấy cũng có cái thi vị, nên thơ, đầy tình người chia sẻ. Nó đã tự nhiên từ bao đời, nâng đỡ cho những đứa con trường thành trong lao động.

Nếu như cái "lờ", vật dụng đánh bắt cá mộc mạc, bình dị đã góp phần cho đứa con trưởng thành thì "vách nhà", "câu hát" cũng là hình ảnh, âm điệu thân thương, gắn bó, góp phần chở che con người, giúp quá trình sinh dưỡng, trưởng thành của con người thêm cững vàng, bền bỉ.

Như ta đã biết, "vách nhà" người miền núi ở Cao Bằng thường được làm bằng những tấm ván gỗ dựng sát vào nhau hoặc đan bằng nan tre nứa. Chúng được ken, cái sát kính vào nhau. Đó là những vật dụng đơn sơ, mộc mạc, rất gần gũi với tự nhiên . Vậy mà, khi được đưa vào thơ ca lại trở nên thi vị vô cùng, nhất là, đan xen vào vách nhà ấy là cung đàn,điệu hát tươi vui, giàu sắc thái nghệ thuật:

"Vách nhà ken câu hát"

Câu thơ với những ngôn từ bình dị ấy đã góp phàn gợi lại không khí tươi vui, sinh động của hiện thực vốn thường xảy ra đối với người dân miền núi. Đó là hình ảnh người dân miền núi sau những giờ lao động nhọc nhằn, họ thường cùng nhau quay quần ca hát, thôi kèn, thổi sáo, gảy đàn. Tiếng hát, điệu đàn của họ tha thiết, quấn quýt như cài vào vách nhà, vấn vương, vấn tít hồn người. Xiết bao yêu thương, bao hạnh phúc mà quê hương ban tặng cho họ. Và , đứa con cũng được trưởng thành trong tình yêu thương đó.

Song song đó, rừng núi quê hương thơ mộng, nghĩa tình cũng góp phần hun đúc cho người con tinh thần, tình yêu thương để trưởng thành:

"Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng".

Nếu như hình dung về một vùng núi cụ thể, chắc hẳn mỗi người có thể gắn nó với những hình ảnh khác cách nói của Y Phương: là thác lũ, là bạt ngàn cây hay rộn rã tiếng chim thú hoặc cả những âm thanh "gió gào ngàn, giọng nguồn thét núi", những bí mật của rừng thiêng.....

Nhưng Y Phương chỉ chọn một hình ảnh thôi, hình ảnh "hoa" để nói về cảnh quan của rừng. Nhưng hình ảnh ấy có sức gợi rất lớn, gợi về những gì đẹp đẽ và tinh tuý nhất. Hoa trong "Nói với con" có thể là hoa thực - như một đặc điểm của rừng - và khi đặt trong mạch củabài thơ, hình ảnh này là một tín hiệu thẩm mĩ góp phần diễn đạt điều tác giả đang muốn khái quát: chính những gì đẹpđẽ của quê hương đã hun đúc nên tâm hồn cao đẹp của con người ở đó.

Quê hương còn hiện diện trong những gì gần gũi, thân thương. Đó cũng chính là một nguồn mạch yêu thương vẫn tha thiết chảy trong tâm hồn mỗi người, bởi "con đường cho những tấm lòng". Điệp từ "cho" mang nặng nghĩa tình. Thiên nhiên đem đến cho con người những thứ cần để lớn, giành tặng cho con người những gì đẹp đẽ nhất.Thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống.

Bằng cách nhân hoá "rừng" và "con đường" qua điệp từ "cho", người đọc có thể nhận ra lối sống tình nghĩa của "người đồng mình". Quê hương ấy chính là cái nôi để đưa con vào cuộc sống êm đềm. Sung sướng ôm con thơ vào lòng, người cha nói với con vềkỉ niệm có tính chất khởi đầu cho hạnh phúc gia đình:

"Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời".

Mạch thơ có sự đan xen, mở rộng: từ tình cảm gia đình mà nói tới quê hương. Đoạn thơ vừa làmột lời tâm tình ấm áp, vừa là một lời dặn dò đầy tin cậy của người cha traogửi tới con.

Bằng những thơ đẹp,giản dị bằng cách nói cụ thể, độc đáo mà gần gũi của người miền núi, người cha muốn nói với con rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình,nghĩa tình sâu nặng của quê hương làng bản - đó là cái nôi đã nuôi con khôn lớn,là cội nguồn sinh dưỡng của con. Con hãy khắc ghi điều đó.

Chi tiết "đục đá kê cao quê hương" quả là một hình ảnh đầy ấn tượng, chứa niềm tự hào cao độ của nhà thơ đối với dân tộc thân yêu. Thông qua đó, nhà thơ với vai trò người cha mong muốn đứa con phải biết tự hào về truyền thống quê hương, phải luôn tự tin, vững bước trên đường đời. Lòng mong muốn ấy còn được thể hiện trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: "thương lắm con ơi"; "đâu con", ở những lời tâm tình dặn dò: "nghe con" nhưng lại chắc nịch niềm tin nói dối của người dân miền núi, vừa giàu hình ảnh vừa tự nhiên, xúc động lòng người.

Từ đó, ta cảm nhận điều lớn lao nhất mà cha muốn truyền lại cho đứa con là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ với truyền thống quê hương cao đẹp và niềm tin con bước vào đời.

Bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu cảm súc gợi cảm, lối nói niềm vui mộc mạc, ví von sinh động, gọng điệu thiết tha trìu mến, nhịp điệu lúc nhanh lúc đầy khát vọng làm người; bài thơ "Nói với con" của Y Phương nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã giúp ta hiểu sâu sắc các đặc điểm, tính cách thật cao đẹp của người dân trên miền núi, cũng là dân tộc.

Từ đó, bài thơ và đoạn thơ như gợi nhắc mỗi chúng ta phải luôn có tình cảm gắn bó với quê hương, với truyền thống bời đó là cội nguồn dân tộc. Cũng như ta phải có ý chí vương lên trong cuộc sống tươi đẹp của quê hương, dù quê hương còn lắm gian khó, cam go.

Thật ra, núi rừng vẫn có thể có những ngày hoang sơ bởi đường đi còn nhiều gai góc, vắt rừng, hổ báo...Nhưng, thiên nhiên quê hương vẫn đẹp và hào phòng với muôn van hương sắc của hoa rừng hun đúc cho đứa con vẻ đẹp trong sáng , giản dị, mộc mạc, đôn hậu... trong tâm hồn, Cũng như, con đường rừng vô tận sẽ góp phần hun đúc cho con lối sống nghĩa tình vì trên con đường mà suốt đời con đi qua, con đã và sẽ được gặp, được nhận bao tâm lòng đôn hậu, thủy chung của "người đồng mình", của dân tộc mình.

Như vậy, thong qua những lời thơ thật tự nhiên tuy rất cụ thể nhưng lại có ý nghĩa biểu trưng và khái quát thật sâu sắc, cả bài thơ nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã thể hiện that sâu sắc tấm lòng yêu thương con bao la, rộng lớn của người cha. Tình yêu thương ấy không biểu hiện trong những lời âu yếm, ngợi khen mà bằng lời dặn dò, trìu mến, ấp áp, tràn ngập niềm tin đối với đứa con trong giờ phút tiễn đưa con lên đường lập chí, lập thân.

Bằng cách khơi ngợi cội nguồn sinh dưỡng góp phần hun đúc cho sự trưởng thành của đứa con, người cha có khát vọng con mình sẽ luôn khắc ghi để gìn giữ và phát huy sao cho truyền thống cao đẹp của dân tộc mãi mãi bền vững, trường tồn. với ý nghĩa cao đẹp ấy, lời dạy của người cha như con ngầm gửi đến chúng ta mãi mãi có giá trị đối với tất cả dân tộc đang sống trên đất nước Việt nam thân yêu này. Vì vậy, chúng ta hãy ghi nhớ và phát huy để sống tình nghĩa, thủy chung, xứng đáng với công lao của tổ tiên, dân tộc

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Yany Yany
Xem chi tiết
mianna25
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Thủy
Xem chi tiết
Cuong Bundesliga
Xem chi tiết
Thanh Phương Trần
Xem chi tiết
Dịch Thiên Sâu
Xem chi tiết
Lê Thanh Tâm Anh
Xem chi tiết
Cuong Bundesliga
Xem chi tiết
Trần Thanh Huyền
Xem chi tiết