Đề kiểm tra 1 tiết giữa học kì II - Địa lí 9

Nguyễn Thị Hằng

1. Đông Nam Bộ có điiều kiện thuận lợi nào để phát triển kinh têế, xã hội (dân cư, xã hội)

2. Trình bày tình hình sản xuất công nghiệp ở Đông Nam Bộ. Tại sao công nghiệp ở đây phát triển nhất nước ta?

3. Đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện tự nhiên thuận lợi nào và cần khắc phục những khó khăn gì để luôn là vùng sản xuất lương thực thực phẩm đứng đầu cả nước?

4. Cho biết tình hình sản xuất lương thực ở đồng bằng sông Cửu long.

Mn ơi giúp mk với. Mai mk kiểm tra rồi.

Yen Nhi Trinh Nguyen
22 tháng 3 2019 lúc 18:26

Câu 1:

Thuận lợi:

+ Đây là nơi rất đông dân sinh sống, tại thành thị có mật độ dân số vô cùng cao, đặc biệt nhất là 3 thành phố lớn như TpHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Sự đông dân tạo nên nguồn lao động dồi dào, có tay nghề và thị trường tiêu thụ rộng lớn.
+ Kèm với mật độ dân số cao là tỷ lệ dân trí cũng cao và đang có xu hướng tăng dần. Tỷ lệ người biết chữ trên cả nước đang tăng dần và tỷ lệ người thất nghiệp đang giảm dần.
+ Đông Nam Bộ là khu vực có tuổi thọ trung bình rất lớn.
+ Đông Nam Bộ cũng là địa điểm du lịch lớn với nhiều di tích lịch sử vô cùng giá trị.

Câu 2:

Công nghiệp:
Trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, công nghiệp ở Đông Nam Bộ phụ thuộc nước ngoài, chi có một số ngành sản xuất hàng tiêu dùng và chế biến lương thực, thực phẩm, phân bố chủ yếu ở Sài Gòn - Chợ Lớn.
Ngày nay, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng nhanh, chiếm tỉ trọng lớn nhất trọng GDP của vùng; cơ cấu sản xuất cân đối, bao gồm công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ và chế biến lương thực thực phẩm. Một số ngành công nghiệp hiện đại đã hình thành và đang trên đà phát triển như dầu khí, điện tử, công nghệ cao.
Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hoà, Vũng Tàu là các trung tâm công nghiệp lớn nhất ở Đông Nam Bộ. Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 50% giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng. Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm công nghiệp khai thác dầu khí.
Tuy nhiên, trong sản xuất công nghiệp cũng gặp không ít khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, chất lượng môi trường đang bị suy giảm.

Công nghiệp ở Đông Nam Bộ phát triển nhất nước ta vì:

+Có vị trí địa lí thuận lơi

+Có nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao, có nhiều doanh nhân giỏi

+Thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài lớn nhất

+Cơ chế, chính sách về công nhgiệp linh động

+Nguồn nguyên liệu, nhiện liệu dồi dào

Bình luận (0)
minh nguyet
22 tháng 3 2019 lúc 20:38

Tham khảo:

Câu 3:

Điều kiện tự nhiên thuận lợi:

- Điều kiện tự nhiên: + Đất: diện tích rộng (gần 4 triệu ha). Đất phù sa ngọt ven sông Tiền, sông Hậu (1,2 triệu ha) thích hợp cho trồng lúa; vùng đất phèn, đất mặn được cải tạo cũng trở thành các vùng trồng lương thực. + Khí hậu: nóng ẩm quanh năm, lượng mưa dồi dào. + Sông Mê Công và mạng lưới kênh rạch chằng chịt. - Điều kiện kinh tế - xã hội: + Người dân có kinh nghiệm trồng lúa nước trên đất phèn, mặn và có kinh nghiệm sản xuất trong cơ chế thị trường. + Mạng lưới cơ sở chế biến và dịch vụ sản xuất lương thực phát triển rộng khắp. + Thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định, đặc biệt lúa gạo đế xuất khấu.
Cần khắc phục:

- Mùa khô kéo dài, nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền, làm tăng độ chua và chua mặn trong đất.

- Đất phèn, đất mặn chiếm phần lớn diện tích đồng bằng, gặp khó khăn trong việc sử dụng và cải tạo (do thiếu nước trong mùa khô). Hơn nữa, một vài loại đất lại thiếu dinh dưỡng hoặc đất quá chặt, khó thoát nước

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Thương 8A
Xem chi tiết
Dung Phan
Xem chi tiết
thien trung
Xem chi tiết
Lin-h Tây
Xem chi tiết
Vũ Duy
Xem chi tiết
Lê Văn Đức
Xem chi tiết
Ngọc Ánh-9D
Xem chi tiết
Doãn Hoài Trang
Xem chi tiết
Kudo Shinichi
Xem chi tiết